Kiến trúc xưa & nay

Motorhome - Nhà di động kiến trúc dựa trên bánh

Khoa kiến trúc cổ điển, ngày càng bị choáng ngợp vì một phần trong đồng nghiệp của họ phải rẽ theo các kỹ sư cơ khí, điện, cơ điện lạnh, trang trí nội thất theo khoa tự động và nhất là cơ khí chế tạo auto, vì thế giới đang có yêu cầu cao về một ngôi nhà di động – motorhome - cho từng hộ gia đình hay các dịch vụ lữ hành du lịch. Chưa có con số thống kê, nhưng cứ xem lưu lượng xuất xưởng của 20 hãng sản xuất lớn với hàng trăm mẫu xe mới, cùng thị trường motorhome cũ chào bán, quảng cáo sôi động, đủ biết “nhà di động đang thời cực thịnh”.

Khái quát là một xe tải đa năng hay một xe bus 2 cầu thông dụng, nhưng do nhu cầu của hành khách, nhất là với khách đường dài đặt ra, nên lần hồi các nhà cung ứng đã biến chiếc xe thành ra một ngôi nhà, hoàn toàn đầy đủ tiện nghi sinh hoạt như một ngôi nhà thật đứng trên đất, nhưng nhà di động trên đường và ngừng nghỉ nơi bờ biển, rạch suối rừng sâu. Các kiến trúc sư, kỹ sư thiết kế xây dựng dựa trên bánh xe, từ chỉ 4 bánh đến cao lớn nhất 16 bánh tùy theo quy mô đầu tư của khoảng 40 mẫu motorhome hiện đại.

Thiết kế xây dựng đối với nhà di động rất khác với nhà bất động. Nếu tuần tự từ A đến Z để mà lên kế hoạch theo tiến độ, thì A là thiết kế hệ thống cáp điện và máy phát điện nhỏ, lớn tùy theo quy mô nhà định xây. B là các bình điện phân phối đến từng bộ phận, hệ thống điều hòa nhiệt độ, bồn chứa và hệ thống nước sinh hoạt. C là cân đối hệ thống số hành khách, đơn vị phòng có nút bấm co giãn diện tích. Giữa đó là hệ thống an toàn tự động ngăn cách lò gas, phần mái di động, cửa sổ cuốn, garage chứa xe con ở gầm, đến Q là trả lời các câu hỏi về tiện nghi truyền thông của mái nhà đến Y là young tức chọn mẫu và vật liệu xây dựng thuộc “thế hệ trẻ”. Vật liệu gồm thép tấm, kính, nhựa và sơn đặc dụng cho công nghệ auto.

Sau cùng Z la Zedex, tức chọn công nghệ của thương hiệu Ford và động cơ Zeden. Giá trị và giá mua của một ngôi nhà không hoàn toàn dựa vào kích cỡ mà chính yếu là dựa vào thương hiệu sản xuất auto, thiết bị và trang trí nội thất với phòng ngủ, phòng tắm, khu vệ sinh, phòng khách và nhất là hệ thống báo an toàn trên đường đi kể cả khi yên giấc. Thời giá nhà mới xuất xưởng thấp nhất là 80.000 USD cao nhất là 150.000 USD, xe cũ từ năm xuất 2005 có chiếc cũng đang chào giá đến 150.000 USD như chiếc Fleecwood của Mỹ. Nhà lớn đến 18m x 6m, nhưng nhà cũ và nhỏ hơn thì chỉ đến 30.000 USD cũng có thể tậu được 1 motorhome.

Lê Văn Sâm

Tin cùng chuyên mục