Mũ bảo hiểm nhìn xuyên khói

Các nhà khoa học ở Scotland đã phát minh một chiếc mũ bảo hiểm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp lính cứu hỏa tìm và giải cứu nạn nhân nhanh hơn (ảnh). 
Mũ bảo hiểm nhìn xuyên khói

Nhóm nghiên cứu National Robotarium thuộc Đại học Edinburgh đã thiết kế chiếc mũ bằng cách sử dụng các cảm biến, camera nhiệt và công nghệ radar.

Chris Xiaoxuan Lu, giảng viên về hệ thống vật lý mạng tại Khoa Tin học thuộc Đại học Edinburgh cho biết, chiếc mũ vừa có thể đảm bảo an toàn cho lính cứu hỏa, vừa giúp họ nhìn xuyên qua khói, nhìn xuyên qua bóng tối, lập bản đồ môi trường xung quanh và giúp tìm ra giải pháp cứu nạn nhân nhanh hơn.

Để phát triển công nghệ này, nhóm nghiên cứu đã hợp tác với Dịch vụ Cứu hỏa và Cứu hộ Scotland và thử nghiệm trong cơ sở đào tạo của họ. Chỉ huy cứu hỏa Glen Macaffer cho biết: “Chúng tôi có thể quét một căn phòng trong khoảng 10 giây so với vài phút khi không có mũ đó. Vì vậy, đối với chúng tôi, điều này thực sự giúp ích rất lớn. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn chế tạo thiết bị rời có trọng lượng dưới 1kg và có thể dễ dàng lắp vào mũ bảo hiểm chữa cháy thông thường”.

Tin cùng chuyên mục