Mua bảo hiểm khi ra nước ngoài – chi phí nhỏ, an toàn lớn

Những năm vừa qua, lượng người Việt Nam ra nước ngoài công tác, du lịch, thăm thân… ngày càng tăng. Đa số du khách Việt ít kinh nghiệm xuất ngoại thường khá chủ quan trước những rủi ro tiềm ẩn và những sự cố bất ngờ có thể xảy đến từ sự thay đổi về múi giờ, khí hậu, thời tiết, vấn đề thủ tục, đi lại, ăn uống…

Những năm vừa qua, lượng người Việt Nam ra nước ngoài công tác, du lịch, thăm thân… ngày càng tăng. Đa số du khách Việt ít kinh nghiệm xuất ngoại thường khá chủ quan trước những rủi ro tiềm ẩn và những sự cố bất ngờ có thể xảy đến từ sự thay đổi về múi giờ, khí hậu, thời tiết, vấn đề thủ tục, đi lại, ăn uống…

Doanh nghiệp cần truyền tải đủ thông tin đến người có nhu cầu

Trên thực tế, số tiền mua bảo hiểm chỉ chiếm khoảng 1% tổng chi phí chuyến đi và khoảng 0,04% so với mức trách nhiệm tối đa mà Bảo hiểm AAA phải trả cho khách hàng khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, thế nhưng nhiều du khách hoặc công ty lữ hành vẫn tiết kiệm từ vài đến vài chục USD trong khoản tiền này, để đến lúc bị thiệt hại về sức khỏe hoặc hành lý du khách mới thấy nếu chỉ cần chi thêm một khoản tiền rất nhỏ thì mình đã tránh được những phiền toái có khi làm hỏng cả chuyến đi.

Bên cạnh thói quen “mất bò mới lo làm chuồng” của người Việt Nam, theo bà Đỗ Thị Kim Liên – Lãnh sự danh dự Cộng hòa Nam Phi - Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm AAA thì dù ngành du lịch đang liên tục phát triển nhưng các dịch vụ ăn theo ngành công nghiệp không khói vẫn dậm chân tại chỗ. Vướng mắc chính vẫn nằm ở các công ty bảo hiểm khi bán sản phẩm bảo hiểm du lịch toàn cầu cho khách hàng chưa tư vấn đến nơi đến chốn,  quảng bá sản phẩm chưa hiệu quả, chưa phân tích được mặt mạnh, mặt tích cực của sản phẩm đối với khách hàng khi tham gia du lịch.

Mặt khác, do sự biến tướng của số ít công ty bảo hiểm làm ăn manh mún đang hoạt động trên thị trường đã gây ra cảnh “con sâu làm rầu nồi canh”, khiến cho người dân hoang mang và mất lòng tin ngay cả với các công ty bảo hiểm uy tín. Bà Liên cho biết thêm: Bảo hiểm là một sản phẩm vô hình và chỉ khi khách hàng phát sinh sự kiện bảo hiểm và tiếp cận với dịch vụ thì lòng tin của họ mới được xây dựng. Vì vậy với bất kỳ nhà bảo hiểm nào muốn có được sự tin tưởng của khách hàng thì dịch vụ phải tốt.

Theo quy định của luật du lịch, tất cả các chuyến du lịch nước ngoài thông qua Tổ chức du lịch đều bắt buộc phải có bảo hiểm du lịch toàn cầu trong suốt thời gian thực hiện chuyến đi, còn đối với du lịch cá nhân hoặc tự tổ chức thì không có sự bắt buộc này, nhưng sẽ theo quy định của từng nước đến. Khi mua bảo hiểm, du khách nên chú ý đến phạm vi của sản phẩm, một sản phẩm bảo hiểm đầy đủ phải có các hạng mục di chuyển y tế khẩn cấp, người thân sang thăm cho đến chăm sóc trẻ em, hồi hương.

Ngoài ra, sản phẩm cũng phải hỗ trợ việc ăn, ở đi lại, mất, thiệt hại hành lý cá nhân trong các trường hợp hủy bỏ chuyến đi, hoãn chuyến đi, rút ngắn chuyến đi, phương tiện vận chuyển công cộng bị trì hoãn, lỡ chuyến đi do không kịp nối chuyến, hành lý đến chậm hay mất mát, giấy tờ đi đường, chi phí khách sạn trong thời gian dưỡng bệnh, chi phí ăn ở đi lại cho người đi cùng, truyền tin khẩn cấp, thay đổi nhân sự trong trường hợp khẩn cấp, trách nhiệm cá nhân, chi phí pháp lý, tạm ứng tại ngoại hậu cứu. Thêm vào đó, quyền lợi của du khách còn có thể được bảo đảm tối đa với các dịch vụ hỗ trợ du lịch như: phiên dịch trực tuyến, hỗ trợ thông tin, tạm ứng tài chính, gia hạn hợp đồng bảo hiểm.

Từ những câu chuyện thực tế

Ông Đặng Diệp Đại Khoa - Giám đốc Định phí và phát triển sản phẩm Bảo hiểm AAA cho biết ở Bảo hiểm AAA, sản phẩm bảo hiểm toàn cầu với mức phí bồi thường từ 1.050.000.000 đồng đến 3.150.000.000 đồng chiếm được một thị phần khá lớn nhờ công ty luôn chi trả tiền bảo hiểm trực tiếp tại nước sở tại, có trung tâm trợ giúp khẩn cấp toàn cầu hoạt động 24/24h và 365 ngày trong năm với nhiều ngôn ngữ cho khách hàng lựa chọn, đồng thời Bảo hiểm AAA cũng hỗ trợ bệnh có sẵn và bệnh mạn tính cũng như tạm ứng tài chính – đây là quyền lợi độc nhất trên thị trường mà mới chỉ có Bảo hiểm AAA  cung cấp.

Chia sẻ về sản phẩm này, chị Triệu Thị Minh Hiếu, ngụ tại TP.HCM có con gái đang du học tại Singapore cho biết tháng 5-2012, chị sang Singapore thăm con và tại đây chị bị mắc bệnh thủy đậu, phải hủy vé máy bay chiều về đã đặt trước vì phải lưu lại Singapore thêm năm ngày. Tại đây, bác sĩ người Singapore của Bảo hiểm AAA đã đến tận nhà khám và cho chị thuốc một cách tận tình. Toàn bộ chi phí chữa bệnh 640USD (15.771.000đồng) cho chị Hiếu được bảo hiểm AAA chi trả. Cách giải quyết sự cố nhanh chóng, đầy trách nhiệm của  Bảo hiểm AAA đã khiến chị Hiếu an tâm. 

Hiện nay có nhiều công ty bảo hiểm cung cấp sản phẩm du lịch toàn cầu, mỗi sản phẩm sẽ có số tiền, quyền lợi, loại trừ và trợ giúp khác nhau. Vì vậy, để chọn một sản phẩm thích hợp cho mình, khách hàng nên xem xét và tìm đến các công ty uy tín hoặc tham khảo những người quen đã có kinh nghiệm đi du lịch. Rõ ràng với những lợi thế riêng của mình, sản phẩm bảo hiểm du lịch toàn cầu sẽ ngày càng trở nên hữu ích với người dân.

 Minh Đan – Cẩm Tú

Tin cùng chuyên mục