Mua cái mình cần, nghe điều mình thích

Mùa lễ hội cuối năm, hàng loạt sự kiện khuyến mãi được nhiều bạn trẻ mong chờ như Black Friday và gần nhất là ngày săn giảm giá 11-11. 

Một số sàn thương mại điện tử chơi lớn với nhiều ưu đãi lên đến 70-80%, lượng người truy cập đông nên nghẽn mạng từ lúc nửa đêm. Bí quyết săn ưu đãi được nhiều bạn trẻ chia sẻ trên các hội nhóm mua sắm trực tuyến, cài báo thức lúc nửa đêm hoặc 1, 2 giờ sáng để “chốt đơn”.

“Săn sale” (tạm dịch: săn khuyến mãi, giảm giá) trở thành thuật ngữ quen thuộc trong cộng đồng gen Z, bởi nó đáp ứng nhu cầu nhanh - gọn - lẹ khi một bộ phận bạn trẻ gói mình trong chiếc điện thoại nhiều hơn đi ra ngoài. Và có đủ lý do để người trẻ tiêu tiền như: mua vì sản phẩm cần thiết, mua thêm cho đủ số tiền để được giao hàng miễn phí, thậm chí không cần nhưng vẫn mua vì sợ lỡ mất đợt khuyến mãi hấp dẫn.

“Tiền đi một nửa hồn tôi chết”, được Nguyễn Ánh Như (23 tuổi, nhân viên truyền thông, ngụ quận 11) tự ví von những lần săn sale của mình. Ánh Như kể: “Tôi có 3 ứng dụng mua sắm trên điện thoại, mỗi dịp khuyến mãi nó hiện lên thông báo để người dùng theo dõi. Xem rồi mà không mua thì tiếc dịp khuyến mãi, miệng nói không mua nhưng tay cầm điện thoại lướt tới lướt lui, thế nào cũng chốt đơn. Canh săn sale riết thành ghiền, có khi thức đến 2 giờ sáng để chờ mã giảm giá đặc biệt là chuyện thường. Vì những mã giảm sâu như vầy không nhiều nên chậm tay là mất lượt. Nhiều quần áo, phụ kiện tôi mua xong chưa kịp khui thì lại chốt đơn khác vì có mã giảm giá mới”.

Câu chuyện của Ánh Như không lạ trong giới trẻ hiện đại, sự phát triển của nền kinh tế, hình thức mua sắm ngày càng chiều lòng khách hàng và kích cầu tiêu dùng nhiều hơn. “Săn sale” trở thành từ khóa trong một bộ phận bạn trẻ cũng không có gì lạ…

Mọi ưu tiên mua sắm cho bản thân đều là chính đáng, tuy nhiên, bề ngoài vẫn chưa phải là tất cả. Không phải ngẫu nhiên mà người ta đặt ra nỗi lo lắng về trầm cảm trong giới trẻ hiện đại, khi cuộc sống càng đủ đầy lại có một bộ phận bạn trẻ cô đơn trong những chiếc điện thoại. Hãy chọn cho mình lối sống vừa đủ, lắng nghe bản thân và điều mình mong muốn sẽ tốt hơn là ngồi chờ chút niềm vui của những đợt săn sale.

Tin cùng chuyên mục