Mùa khô, đề phòng cỏ rác cháy lan

Miền Nam đang trong cao điểm mùa khô, thời tiết nắng nóng kéo dài nên dễ dẫn tới nguy cơ cháy cỏ rác tại các khu đất trống. Nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời sẽ gây hậu quả nghiêm trọng về môi trường, sức khỏe cộng đồng, tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội.
Một vụ cháy cỏ xảy ra tại phường Linh Trung, quận Thủ Đức
Một vụ cháy cỏ xảy ra tại phường Linh Trung, quận Thủ Đức

14 giờ 49 ngày 1-3-2018, một vụ cháy cỏ đã xảy ra tại khu phố 3, phường Linh Tây, quận Thủ Đức. Phòng Cảnh sát PCCC quận 9 xuất 1 xe chữa cháy cùng 7 cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng đến hiện trường triển khai dập tắt đám cháy. Diện tích cỏ cháy lan khoảng 16m2 được lực lượng Cảnh sát PCCC khống chế kịp thời, không để ảnh hưởng đến sự an toàn của các hộ dân sinh sống tại đây.

Trước đó, chiều 20-1-2016, một vụ cháy cỏ khác xảy ra tại đường số 5 (phường Long Thạnh Mỹ, quận 9). Thời tiết hanh khô, gió lớn đã khiến đám lửa cháy ngùn ngụt tạt qua bãi đậu xe container bên cạnh. Phòng Cảnh sát PCCC quận 9 điều 4 xe chuyên dụng cùng hơn 30 chiến sĩ đến hiện trường dập lửa, di dời các rơmooc đến nơi an toàn. Tuy nhiên, 2 rơmooc đã bị lửa thiêu rụi hoàn toàn.

Tại các quận ven, huyện ngoại thành, do có nhiều khu đất trống bỏ hoang, cây cỏ mọc um tùm, người dân lo sợ dịch bệnh từ muỗi, rắn rết, mùi hôi từ rác thải chất lâu ngày gây mất vệ sinh môi trường nên đã phát quang bụi rậm, đốt cỏ rác. Do không cẩn thận và lường trước được sự phát triển của ngọn lửa nên đã có nhiều vụ cháy cỏ rác xảy ra.

Gần đây nhất là vụ cháy rác xảy ra vào buổi trưa tại bãi đất trống ven đại lộ Nguyễn Văn Linh (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) đã khiến 2 ô tô bị cháy đen. Nguyên nhân được xác định do người dân đốt rác nhưng sơ ý để lửa bén sang bãi cỏ bên cạnh. Chưa tới 10 phút, ngọn lửa phát triển nhanh đã thiêu rụi hoàn toàn 2 ô tô cũ đang đậu gần đó…

Theo Cảnh sát PCCC TPHCM trong năm 2017, đơn vị đã nhận được 58 tin báo cháy cỏ rác; đã điều động lực lượng và xuất xe đi cứu chữa kịp thời, không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Nguyên nhân gây cháy hầu hết được xác định do người dân hút thuốc, đốt rác, đun nấu, đốt nhang…

Để đề phòng cháy cỏ rác gây cháy lan, cháy lớn và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự chung, Cảnh sát PCCC TPHCM khuyến nghị bộ phận thông tin văn hóa các địa phương cần phát thanh tuyên truyền công tác PCCC trong thường xuyên khu dân cư bằng nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc phát quang cây cỏ, đốt rác dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Vận động quần chúng tích cực tham gia công tác PCCC, tuyệt đối không tự ý đốt cỏ rác khi chưa tiến hành thu gom, tạo khoảng cách an toàn với các công trình xung quanh. Kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm của UBND các phường, ban điều hành khu phố  trong việc tổ chức tự kiểm tra an toàn về PCCC.

Người dân khi triển khai đốt cỏ rác phải thông báo đến lãnh đạo chính quyền địa phương, lực lượng PCCC chuyên nghiệp. Tuyệt đối không được đốt cỏ rác vào buổi trưa có gió to. Để kiểm soát đám cháy, không đốt đồng loạt trên diện tích lớn.

Tăng cường khả năng hoạt động của lực lượng PCCC tại chỗ, lực lượng dân phòng đảm bảo về quân số, ứng trực, sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy tại chỗ và nâng cao khả năng triển khai xử lý các tình huống cháy phát sinh. Tổng kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện PCCC tại chỗ hiện có, như máy bơm chữa cháy, lăng, vòi chữa cháy, bình chữa cháy các loại,... Kịp thời huy động phương tiện khi có cháy xảy ra.

Nếu xảy ra cháy, tổ chức chữa cháy kịp thời, phát huy tốt phương châm 4 tại chỗ “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện và vật tư hậu cần tại chỗ”; đồng thời nhanh chóng báo cháy đến lực lượng Cảnh sát PCCC chuyên nghiệp (số điện thoại 114) và các cơ quan chức năng để được xử lý kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy nổ gây ra. Tuyệt đối không chủ quan tự cứu chữa đến khi đám cháy phát triển lớn, phức tạp rồi mới báo cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp.

Tin cùng chuyên mục