Mùa lịch 2023: Hồi hộp chờ thị trường

Những năm gần đây, lịch blốc không đơn thuần chỉ để xem ngày, tháng mà đã trở thành một sản phẩm mang đậm tính thẩm mỹ, được xem là món quà trang trọng và lịch sự mỗi dịp tết đến xuân về. 

Các đơn vị làm lịch đã không ngần ngại đầu tư về hình thức, đặc biệt là phần nội dung, từ đó giúp thị trường lịch blốc trở nên đa sắc và sôi động hơn.   

Khách hàng tìm hiểu lịch Xuân Quý Mão 2023 trước khi mua
Đề cao sự độc đáo

Trải qua 2 năm đại dịch Covid-19 hoành hành, bước sang năm 2022, nền kinh tế Việt Nam dần hồi phục, du lịch mở cửa, hoạt động sản xuất ổn định, giao thương giữa các nơi thông suốt, hoạt động xuất khẩu từng bước tăng trưởng. Trân trọng những thành tựu này, nhân năm mới 2023, Công ty TNHH An Hảo giới thiệu bộ lịch blốc với các chủ đề: Việt Nam thịnh vượng, Rạng rỡ Việt Nam, Tinh hoa Việt Nam, Quê hương biển đẹp… với nhiều kích thước và giá khác nhau để khách hàng có nhiều sự lựa chọn.

Khách hàng tìm hiểu lịch xuân Quý Mão 2023
Đặc biệt, sau thành công từ năm 2017, năm nay, An Hảo quyết định đưa bộ lịch blốc Truyện Kiều trở lại, gồm 365 bức tranh minh họa cho 3.254 câu thơ. Phần hình ảnh minh họa trong bộ lịch được thực hiện bởi họa sĩ Hữu Hiếu cùng các cộng sự. Phần thơ và chú giải Truyện Kiều trong bộ lịch này dựa vào bản in Từ điển Truyện Kiều của cụ Đào Duy Anh (bản in lần thứ hai, có sửa chữa bổ sung do NXB Khoa học xã hội ấn hành năm 1993). Năm 2017, bộ lịch này đã bán được 30.000 blốc, còn năm nay số lượng in tăng lên với 40.000 blốc. Đặc biệt, mong muốn có nhiều người được tiếp cận với kiệt tác của Đại thi hào Nguyễn Du, thay vì giá bán 450.000 đồng như năm 2017, năm nay, bộ lịch sẽ được An Hảo bán với giá thấp hơn là 300.000 đồng.

Năm nay, Lịch xuân Phương Nam giới thiệu mẫu lịch siêu cực đại Việt Nam danh thắng, như một cách tôn vinh cảnh sắc nổi tiếng của đất nước. Từng điểm đến độc đáo được tái hiện trên mỗi trang lịch bằng hình ảnh tuyển chọn tươi đẹp, rực rỡ, đi cùng với thông tin giới thiệu ngắn gọn nhưng cô đọng. Không chỉ là món quà ý nghĩa và sang trọng dành tặng người thân, đây còn là “cẩm nang du lịch” rất hữu ích cho mọi nhà.

Tuần trước, NXB Chính trị quốc gia Sự thật gây bất ngờ khi ra mắt bộ lịch Bảo vật quốc gia, tái hiện 238 bảo vật quốc gia đã được công nhận và xếp hạng từ năm 2012 đến nay. Bộ lịch thực sự là một vật phẩm văn hóa có giá trị đặc biệt, bởi nó hàm chứa cả một nguồn tư liệu phong phú, đồ sộ về những sự kiện, nhân vật lịch sử, về các triều đại, về các bước phát triển của nền kinh tế, về đời sống văn hóa tinh thần, tôn giáo tín ngưỡng, thậm chí cả những sinh hoạt đời thường của người dân qua từng thời kỳ kể từ khi các vua Hùng dựng nước, lập quốc. Cùng với đó, hai bộ lịch blốc cũng được đánh giá cao của NXB Chính trị quốc gia Sự thật là Đất nước nhìn từ biển và Đại đoàn kết 54 dân tộc Việt Nam, sẽ lần lượt được giới thiệu đến công chúng.

Vẫn phải “liệu cơm gắp mắm”

Không còn căng thẳng như năm ngoái, mùa lịch năm Quý Mão 2023 đối với giới làm lịch ít nhiều đã trở lại trạng thái bình thường như những năm trước. Dù vậy, theo bà Võ Thị Kiều Hạnh, Giám đốc Công ty Sách Thời Đại, mùa lịch năm nay, giới làm lịch vẫn phải “liệu cơm gắp mắm”, xem xét tình hình của từng thời điểm để quyết định số lượng lịch đáp ứng nhu cầu của thị trường cũng như giảm thiểu rủi ro.

Năm nay, Công ty Sách Thời Đại tung ra thị trường 11 bộ lịch blốc với 8 nội dung. Để an toàn, đơn vị này chỉ in với số lượng cao hơn so với năm ngoái khoảng 5%. “Giá vật tư năm nay vẫn cao, giá giấy tăng hơn 20% so với năm ngoái. Thậm chí, lượng hàng còn không đủ cung cấp. Giá lịch vẫn như năm ngoái, nhưng mức chiết khấu sẽ ít hơn vì vật tư lên giá. Chúng tôi cố gắng giữ giá lịch như năm ngoái để người mua không phải mất thêm tiền, đồng nghĩa với người bán sẽ phải chịu thiệt một chút”, bà Kiều Hạnh cho biết.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của bà Võ Thị Kiều Hạnh, có một tín hiệu đáng mừng trong mùa lịch năm nay đối với Công ty Sách Thời Đại chính là lượng khách hàng thân thiết bắt đầu quay trở lại. “Số lượng này đạt 70% so với trước dịch. Dù vẫn chưa đạt được như cũ, nhưng đó cũng là tín hiệu đáng mừng sau thời gian bị dịch Covid-19. Tôi vẫn mong thị trường dần ổn định”, bà Kiều Hạnh chia sẻ.

Được đánh giá là đơn vị có nhiều tìm tòi, sáng tạo và thường có nhiều mẫu mã độc đáo qua các mùa lịch, năm nay, số lượng phát hành lịch blốc của Công ty An Hảo tăng 25% so với năm ngoái. Bà Lan Phương, đại diện Công ty An Hảo, cũng cho rằng, khó khăn lớn nhất trong mùa lịch 2023 là giá vật tư tăng cao, chủ yếu là giấy, tăng từ 20%-25%. “Ngoài khó khăn về giá vật tư, một khó khăn nữa của mùa lịch này là kinh tế lạm phát sau đại dịch Covid-19, dẫn đến sức mua của người tiêu dùng giảm xuống, ảnh hưởng lớn đến việc bán hàng và doanh thu”, bà Lan Phương cho biết.

Theo tìm hiểu, giá lịch năm nay dao động từ 30.000 đồng trở lên đối với lịch bàn, lịch lò xo, lịch tờ… và từ 200.000-750.000 đồng đối với lịch blốc. Khác với năm ngoái, theo một số người trong giới, thị trường lịch năm nay sẽ không lo bị thiếu. Có điều, kết quả như thế nào vẫn còn phải trông chờ vào thị trường.

Dù đã có các thiết bị điện tử như đồng hồ, máy tính để phục vụ cho việc xem ngày, tháng, nhưng hầu như năm nào đến dịp cuối năm, chị Thu Hồng (ngụ quận Phú Nhuận, TPHCM) cũng mua lịch blốc về treo trong nhà, cũng như làm quà cho hai bên gia đình nội, ngoại. Theo chị Thu Hồng, những năm gần đây, giới làm lịch đã quan tâm nhiều hơn đến thị hiếu của khách hàng. “Không còn đơn thuần là để xem ngày, tháng, nhiều bộ lịch còn mang đến kiến thức về văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh của đất nước. Chính những bộ lịch này đã trở thành kênh cung cấp kiến thức rất hữu dụng và bổ ích cho người xem, nhất là trẻ nhỏ”, chị Thu Hồng bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục