Mưa lớn gây ngập hàng ngàn hécta hoa màu ở Đắk Lắk

Đến trưa 17-10, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk mưa vẫn kéo dài trên diện rộng gây ngập lụt nhiều khu vực, thiệt hại hàng ngàn hécta hoa màu, cuốn trôi gần 1.000 con gia súc, gia cầm.

Theo thống kê từ Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk, từ ngày 12-10 đến nay, mưa lớn trên địa bàn tỉnh gây ngập nhiều khu vực ở huyện Ea Súp, Ea H’leo.

Người dân tại huyện Ea Súp di dời tài sản đến nơi an toàn
Tại huyện Ea Súp, có 438 hộ dân của xã Cư Kbang, Ea Rốc và thị trấn Ea Súp bị ngập và phải di dời, sơ tán đến nơi an toàn. Mưa lớn kéo dài làm khoảng gần 3.000ha hoa màu cây trồng bị ngập, hư hỏng.
Bên cạnh đó, xã Ya Tờ Mốt đã bị nước lũ cô lập, chia cắt hoàn toàn; tại xã Cư Kbang, đường liên xã Cư Kbang - Ea Rốk đoạn thôn 6 bị chìm trong nước; tại xã Ea Rốk, nước đã tràn qua nhiều đoạn trên Tỉnh lộ 1 qua thôn 17, đường liên xã Ea Rốk đi xã Ia Rvê ngập sâu 1m-2m, nhiều tuyến đường liên thôn cũng ngập sâu. Ước tính thiệt hại khoảng hơn 100 tỷ đồng.
Mưa lớn gây ngập hàng ngàn hécta hoa màu ở Đắk Lắk ảnh 2 Lực lượng chức năng đang di dời người dân đến nơi an toàn
Mưa lớn gây ngập hàng ngàn hécta hoa màu ở Đắk Lắk ảnh 3 Mưa lớn gây ngập nhiều căn nhà ở Đắk Lắk
Tại huyện Ea H’leo, có 27 nhà bị ngập, đã và đang được sơ tán tại chỗ đảm bảo an toàn. Có khoảng 60 ha cây trồng các loại bị ngập, nhiều cầu nối các thôn bị ngập sâu…

Trước tình hình mưa lũ, UBND các huyện đã chủ động ứng phó thiên tai. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan thường trực phòng chống thiên tai tổ chức trực 24/24 để chỉ đạo UBND các xã trong công tác phòng, tránh và khắc phục thiên tai.

UBND cấp xã được yêu cầu phải kịp thời vận động nhân dân khắc phục khó khăn, ổn định tình hình để đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra; thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở người dân chú ý, đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

* Kon Tum: Nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ bị sạt lở do mưa bão
Do ảnh hưởng của mưa bão nên nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ ở Kon Tum bị sạt lở làm đất đá vùi lấp đường. Ngành chức năng đã huy động phương tiện máy móc san gạt để thông xe. 
Đường Hồ Chí Minh qua Kon Tum bị sạt lở. Ảnh: Cơ quan chức năng cung cấp

Đến chiều ngày 17-10, trên địa bàn tỉnh Kon Tum, mưa vẫn kéo dài nhưng không lớn như tối qua và sáng nay. Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài nên nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ đã bị sạt lở.

Chiều 17-10, ông Nguyễn Hữu Hùng, Giám đốc Sở GTVT Kon Tum cho biết, do ảnh hưởng của mưa bão nên đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn qua đèo Lò Xo (huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum) bị sạt lở taluy dương và tràn xuống đường, gây ách tắc giao thông. Sự việc xảy ra sáng nay. Để khắc phục, lực lượng có trách nhiệm đã nhanh chóng xử lý, đến nay những vị trí sạt lở này đã thông xe.

Trong chiều cùng ngày, ông Phan Mười, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Kon Tum vẫn đang đi thị sát các tuyến tỉnh lộ bị sạt lở để chỉ đạo công tác khắc phục. Ông Phan Mười cho biết, do ảnh hưởng của mưa bão nên trên địa bàn, nhiều tuyến đường bị sạt lở gây ách tách như tỉnh lộ 676, 677, 673 và đường Trường Sơn Đông, đường Hồ Chí Minh…

Những tuyến đường này sạt lở từ đêm 16 đến sáng 17-10. Việc sạt lở đã gây ách tắc giao thông.

Mưa lớn gây ngập hàng ngàn hécta hoa màu ở Đắk Lắk ảnh 5 Mưa bão làm sạt lở đường ở Kon Tum

“Khối lượng sạt lở tương đối nhiều. Sở đã chủ động nắm bắt tình hình nên khi xảy ra sạt lở các tuyến đường chính này, đơn vị đã huy động phương tiện, máy móc để hốt, dọn nhằm thông xe sớm nhất có thể. Hiện nay, một số tuyến đường bị sạt lở nói trên đã thông xe. Chậm nhất đến 17 giờ hôm nay, sẽ thông xe ở các tuyến bị sạt lở do mưa bão”, ông Mười nói.

Ông Nguyễn Văn Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum, cho biết, từ tối ngày 16 đến trưa ngày 17-10, trên địa bàn xảy ra mưa lớn. Đây là đợt mưa có lượng mưa lớn nhất từ đầu năm đến giờ. Đến chiều ngày 17-10, lượng mưa đã giảm nhiều, mực nước các sông suối đã giảm sâu.

Hiện địa phương đang thống kê thiệt hại, bước đầu xác định mưa bão gây ngập úng cục bộ và sạt lở tại một số vị trí ở Tỉnh lộ 677 đoạn qua xã Đắk Côi và Đắk Tờ Lùng.

Cũng theo ông Thủy, đối với các điểm sạt lở ở Tỉnh lộ 677 đoạn qua 2 xã Đắk Côi và Đắk Tờ Lung, xã đã huy động lực lượng khắc phục. Hiện các điểm này đã lưu thông bình thường.

Còn tại Gia Lai, từ đêm ngày 16 đến trưa ngày 17-10, trên địa bàn cũng xảy ra mưa lớn làm ngập cục bộ ở nhiều nơi.

Tin cùng chuyên mục