Mưa lớn, hầm đường bộ Kim Liên vẫn sẽ ngập

  • Triển khai chống rò rỉ ở các khớp nối hầm từ ngày 10-8

Ban quản lý dự án các công trình trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội (chủ đầu tư công trình hầm đường bộ Kim Liên) vừa cho biết, với những trận mưa lớn được dự báo sắp xảy ra trong những ngày đầu tháng 8, hầm đường bộ Kim Liên có khả năng vẫn bị úng ngập.

Hiện nay 2/4 máy bơm của hầm đường bộ Kim Liên đã được đưa vào sử dụng. Theo tiến độ cam kết của nhà thầu, đến ngày 10-8 mới hoàn tất toàn bộ trạm bơm của hầm đường bộ Kim Liên (với 4 máy bơm, trong đó có 1 máy dự phòng); đảm bảo theo đúng thiết kế. Khi đó, hệ thống máy bơm dự kiến hút được toàn bộ nước mưa rơi vào hầm với cường độ 175mm/giờ (thông số được tính từ những trận mưa trong vòng 25 năm trở lại đây với cường độ mưa cao nhất trong 10 phút).

Mặc dù vậy, hệ thống chống tràn ở cửa đường hầm phía Đào Duy Anh do thi công chưa xong nên nếu lượng mưa lớn, nước vẫn có thể tràn vào hầm gây úng ngập. Vừa qua, do phải thay đổi cao độ thiết kế hệ thống chống tràn nên bản vẽ thi công còn đang chờ phê duyệt lại. Dự kiến phải mất 2 tháng nữa mới có thể làm xong hệ thống chống tràn phía đường Đào Duy Anh.

Theo ban quản lý, khi xảy ra mưa lớn, chủ đầu tư sẽ phối hợp với nhà thầu, Công ty Thoát nước Hà Nội, thanh tra, cảnh sát giao thông… để phân luồng giao thông và sẽ đóng cửa hầm trong trường hợp cần thiết; không để người và xe bị kẹt trong hầm.

Không chỉ vậy, dư luận còn quan ngại về hiện tượng lún cục bộ tại các khớp nối - nguyên nhân gây ra hiện tượng rò rỉ, thấm ở các đốt hầm Kim Liên trong thời gian gần đây. Tính đến thời điểm này, tại hầm cơ giới Kim Liên, đã có 4 điểm rò rỉ nước, trong khi điểm rò rỉ ở mối khe nối đốt hầm 8-9 (được phát hiện đầu tiên, cách đây nửa tháng) vẫn chưa được xử lý.

Chủ đầu tư cũng công nhận, kết quả quan trắc trong 4 lần gần đây nhất (từ tháng 4 đến tháng 7-2009) mà tư vấn và nhà thầu báo cáo cho chủ đầu tư ghi nhận có hiện tượng lún cục bộ với độ lún từ 1mm-2mm tại mấu nối. Nhà thầu Taisei đã đề xuất phương án chống thấm và đã được tư vấn JBSI (Viện Kết cấu và cầu Nhật Bản) phê duyệt, dự kiến bắt đầu thi công từ ngày 10-8.

Ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cho biết, hiện tượng rò rỉ phải được khắc phục triệt để trước khi chính thức bàn giao công trình.

A. THƯ

Các tin, bài viết khác