Mưa lũ nghiêm trọng tại Đông Bắc Á

Ngày 13-8, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã phát đi cảnh báo nguy hiểm cấp 5 - cấp độ nghiêm trọng nhất - tại tỉnh Hiroshima, phía Tây Nhật Bản, do mưa lớn bất thường tại đây có thể gây lũ quét cùng các thảm họa khác, đồng thời cho biết mưa lớn có thể kéo dài tại nước này trong khoảng 1 tuần.

Trước đó, cảnh báo tương tự đã được đưa ra tại tỉnh Nagasaki và một số vùng trên đảo Kyushu. Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cùng ngày đã thành lập một trung tâm kiểm soát thảm họa sẵn sàng ứng phó các tình huống khẩn cấp. 

Tại Trung Quốc, 5 thành phố thuộc tỉnh Hồ Bắc đã phát báo động đỏ sau khi mưa lớn tại đây khiến 21 người thiệt mạng và gần 6.000 người phải sơ tán. Mưa lớn đã gây ngập lụt trên diện rộng, gây hư hại hơn 2.700 ngôi nhà, cửa hàng, gây gián đoạn nguồn cung điện, giao thông vận tải và thông tin liên lạc. Mực nước trên 774 hồ trữ nước tại tỉnh Hồ Bắc vượt mức cảnh báo lũ. Tờ China Daily ngày 13-8 ước tính, tổng thiệt hại do mưa lũ tại Hồ Bắc lên tới 108 triệu nhân dân tệ (16,67 triệu USD). Cơ quan Khí tượng Trung Quốc cảnh báo mưa bão lớn sẽ tiếp tục xảy ra tại nước này cho đến tuần tới, trong đó các khu vực dọc bờ sông Dương Tử có khả năng hứng chịu lũ lụt.

Tin cùng chuyên mục