Mùa phim không trọn vẹn

Kết thúc tuần đầu tiên công chiếu của mùa Tết 2022, không bộ phim nào có thể cán mốc doanh thu trăm tỷ đồng. Nhiều năm về trước, trước khi dịch Covid-19 ập đến, mùa phim tết luôn là thời điểm ăn khách nhất đối với phim Việt khi có rất nhiều thuận lợi: giá vé cao, lượng khán giả nhiều, thời gian nghỉ kéo dài… Nhưng điều đó đã không còn hoàn toàn đúng, ít nhất với mùa phim tết năm nay. 

Xét về doanh số, theo thống kê từ Box Office Vietnam (có chênh lệch so với thực tế), tính từ mùng 1 đến mùng 6, bộ phim dẫn đầu thị trường là Chìa khóa trăm tỷ có doanh thu khoảng 43 tỷ đồng. Hai phim ở vị trí tiếp theo là 1990 và Nhà không bán lần lượt có doanh thu 20,5 tỷ đồng và hơn 17 tỷ đồng. Mùa phim Tết 2020, Gái già lắm chiêu 3 thu về 100 tỷ đồng sau 6 ngày. 

Có nhiều nguyên do để lý giải cho một mùa tết không có bất ngờ nào xảy ra. Thị trường nhiều tỉnh phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội chưa cho phép rạp chiếu phim mở cửa cũng đã tác động không nhỏ. Theo đạo diễn Nhất Trung (phim 1990), sự ảm đạm của thị trường đặc biệt trong 3 ngày đầu tiên, lý do lớn nhất đến từ khán giả. Anh cho biết, trong kinh doanh đây là thói quen hành vi khách hàng. 2 năm dịch bệnh dẫn đến nhiều thay đổi lớn trong nhiều lĩnh vực kinh tế. Tâm lý, thói quen, tình hình tài chính… của khán giả cũng ảnh hưởng lớn doanh thu phim tết. Trước Tết Nguyên đán, rạp chiếu với 25 bộ phim công chiếu nhưng không đủ sức hút kéo chân khán giả đến rạp.

Ngoài Người nhện: Không còn nhà và Fast&Furious 9: Huyền thoại tốc độ vượt mốc doanh thu 1 tỷ đồng, nhiều bom tấn lớn cũng không đủ sức hút. Mùa phim Tết 2022 không mấy thành công còn có lý do nội tại đến từ chính quy mô và chất lượng các bộ phim. Cả phim nội và phim ngoại nhập năm nay không có tên tuổi nào được xếp hàng bom tấn, sức hút của các phim tết năm nay chưa quá lớn để khán giả phải đến rạp chiếu. 

Tuy nhiên, sau một mùa phim tết không như mong đợi không có nghĩa thị trường trong năm 2022 sẽ tiếp tục ảm đạm. Ngay sau tết, Chuyện ma gần nhà và Bẫy ngọt ngào là các dự án đầy hứa hẹn được ra mắt (từ ngày 11-2). Liên tiếp sau đó, thị trường chứng kiến nhiều bộ phim đình đám: Thanh sói, Em và Trịnh, 578: Phát đạn của kẻ điên, Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác, Đất rừng phương Nam… hứa hẹn sẽ góp phần kích cầu thị trường. Chưa kể, danh sách các phim bom tấn nước ngoài chờ ra rạp cũng đang nối dài. Thị trường hoàn toàn có thể hồi phục, tăng tốc và đạt doanh thu cao khi toàn bộ các rạp chiếu hoạt động trở lại bình thường. Một tín hiệu vui khi hệ thống rạp phim ở Hà Nội mở cửa trở lại từ ngày 10-2, là điều đáng mong chờ.

Tin cùng chuyên mục