Mức án cao nhất cho nam thanh niên đánh chết người trước cổng viện kiểm sát

Bi cáo Nguyễn Văn Sơn (SN 1989, Sơn Tây, TP Hà Nội) nhận điện thoại từ bố nuôi là bị cáo Lê Ngọc Ninh (SN 1969, ở huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội) đến xử lý một người khác, khiến nạn nhân tử vong. Trước hành vi của 2 bị cáo, tòa quyết định tuyên bị cáo Sơn tử hình tội giết người, bị cáo Ninh tù chung thân. 
Chiều 17-11, sau 1 ngày xét xử và nghị án, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đưa ra mức án như trên đối với 2 bị cáo. 
Bản án cho thấy, chiều 5-10-2021, ông Nguyễn Đỗ Tỵ (sinh năm 1965, là nạn nhân) mời một thẩm phán của Tòa án nhân dân huyện Phúc Thọ sang bếp ăn của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Phúc Thọ liên hoan. Tới nơi, họ gặp ông Nguyễn Đức Trường, Phó Viện trưởng đang trực tại trụ sở nên mời tham gia.
Mức án cao nhất cho nam thanh niên đánh chết người trước cổng viện kiểm sát ảnh 1 Bị cáo Lê Ngọc Ninh (bên trái) và con nuôi Nguyễn Trường Sơn tại phiên tòa
Ông Trường đồng ý nhưng cho hay trước đó có hẹn Lê Ngọc Ninh. Vì vậy, cả nhóm mời thêm Ninh tới dự tiệc. Đến 19 giờ 30 cùng ngày, cả Phó Viện trưởng và vị thẩm phán huyện Phúc Thọ dừng ăn uống, ra về. Còn Ninh, ông Tỵ và 7 người khác tiếp tục cuộc nhậu.
Tại mâm cơm, ông Nguyễn Đỗ Tỵ muốn mời Lê Ngọc Ninh chén rượu nên 1 người khách rót cho cả 2.
Thấy chén rượu của ông Tỵ màu nhạt, chén mình màu vàng, cho rằng người rót rượu đã rót cho ông Tỵ nước lọc nên Ninh chửi bới. 
Mặc dù người rót rượu đã xin lỗi nhưng Ninh không dừng lại, mà cầm chén rượu ném vào mặt người kia. Thấy dấu hiệu hành vi côn đồ của Ninh, 1 người tên Trường đứng dậy liền đấm Ninh, cuộc liên hoan giải tán sau đó. 
Khi ra về, tới cổng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Phúc Thọ, Ninh chặn ông Tỵ lại yêu cầu gọi người đàn ông tên Trường quay lại xin lỗi; không được đáp ứng, Ninh gọi điện cho con nuôi là Nguyễn Văn Sơn đến hỗ trợ. 
Nguyễn Văn Sơn có mặt, Ninh chỉ tay về phía ông Tỵ với hàm ý đánh nạn nhân. Vụ hành hung khiến ông Tỵ bị thương nặng, tử vong sau 2 ngày. 
Tại tòa, bị cáo Nguyễn Văn Sơn thừa nhận hành vi như cáo trạng nêu. Trong khi đó, bị cáo Lê Ngọc Ninh không thừa nhận tội. 
Cơ quan công tố tại tòa cho rằng, lời khai của Lê Ngọc Ninh thể hiện sự ngoan cố, không hối hận. 
Trong khi đó, chủ tọa cho rằng, lời khai, chứng cứ trong vụ án đủ căn cứ thể hiện Lê Ngọc Ninh là người gọi con nuôi rồi chỉ đạo đánh ông Tỵ dẫn tới án mạng. Từ đó, tòa tuyên phạt bị cáo Sơn lĩnh án tử hình, bị cáo Ninh lĩnh án tù chung thân; mỗi người phải bồi thường 154 triệu đồng cho gia đình bị hại.

Tin cùng chuyên mục