Tháng 9 – Tháng khuyến mãi đang diễn ra rầm rộ, số lượng doanh nghiệp (DN) tham gia ngày một đông, nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn ra đời, cho thấy chương trình được nhiều người ủng hộ. Để đạt được mục tiêu tốt đẹp mà UBND TPHCM đề ra là hướng đến người tiêu dùng, làm sao để người tiêu dùng thực sự mua được giá rẻ, chất lượng, phóng viên Báo SGGP có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Lê Văn Khoa - người phụ trách chương trình “Tháng khuyến mãi” - xung quanh vấn đề này.
Không để “con sâu làm rầu nồi canh”
- Phóng viên: Thực tế qua kiểm tra, phản ánh của báo chí có nhiều doanh nghiệp tham gia “Tháng khuyến mãi” công bố giảm giá đến 50% nhưng lại nâng giá cao lên rồi giảm, cuối cùng giá đã giảm bằng giá bán trước đó; hàng khuyến mãi thì không có bao bì, vỏ hộp theo quy định… Ông nghĩ sao về điều này?
- Ông LÊ VĂN KHOA: Chúng tôi rất hoan nghênh báo chí phản ánh kịp thời những sai phạm này. Ngay từ đầu chương trình, chúng tôi có tổ chức họp báo và cũng nói rất mong sự đóng góp kịp thời của báo chí cho Sở Công thương để chúng tôi kiểm tra, có vi phạm là xử lý nghiêm. Chúng tôi cũng muốn chương trình ngày càng hoàn thiện nên “Tháng khuyến mãi” năm nay, sở cũng có định hướng tập trung đi sâu vào chất lượng, hiệu quả…
- Nếu muốn nâng chất lượng thì chúng ta phải đi kèm với biện pháp mạnh là thanh tra, kiểm tra chứ không thể dừng lại ở kêu gọi, khuyến khích như những năm trước?
- Hiểu được điều đó nên năm nay chúng tôi thành lập đoàn kiểm tra thuộc sở và các phòng kinh tế 24 quận, huyện cùng với đội quản lý thị trường… tiến hành kiểm tra nhằm tránh trường hợp DN lợi dụng khuyến mãi để trà trộn hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng bán cho người tiêu dùng. Sau nửa tháng triển khai, đoàn đã kiểm tra được 15 đơn vị nhưng chưa phát hiện vi phạm nào nghiêm trọng.
- Đoàn kiểm tra không phát hiện vi phạm nhưng người dân phát hiện, liệu có cần xem xét lại chất lượng kiểm tra không, thưa ông?
- Với hàng ngàn điểm bán hàng tham gia chương trình, chắc hẳn không thể kiểm tra hết. Chúng tôi mới tập trung kiểm tra những DN lớn, những DN bán các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân. Trước số lượng DN tham gia chương trình quá lớn như thế thì một vài trường hợp vi phạm cũng là điều không tránh khỏi. Nhưng chắc chắn khi có phản ánh, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, không để “con sâu làm rầu nồi canh”.
Mục tiêu của chương trình “Tháng khuyến mãi” là tất cả hướng đến người tiêu dùng, phục vụ người tiêu dùng. Do vậy, chúng tôi rất mong bà con cùng chung tay bảo vệ mình bằng cách phát hiện đơn vị nào vi phạm, mua phải hàng kém chất lượng, hãy phản ánh vào đường dây nóng của Sở Công thương số: (08) 38239571.
Tạo truyền thống
- Ông đánh giá như thế nào về “Tháng khuyến mãi” sau hơn nửa tháng thực hiện?
- Chương trình năm nay được sự ủng hộ của đông đảo DN, ban đầu có 700 DN tham gia với 2.500 điểm bán hàng giảm giá, nhưng sau 2 tuần diễn ra, số lượng DN đăng ký tăng lên thành 750 DN với 2.600 điểm. Qua 2 tuần triển khai, số lượng khách hàng và doanh số của DN tăng lên thấy rõ. Cụ thể, Co.op Mart có 1.500 mặt hàng “Hàng Việt, giá đặc biệt”, hầu hết là thực phẩm thiết yếu, giảm giá đến 50% cùng với các chương trình rút thăm trúng thưởng đã thu hút được đông đảo người dân tham gia. Kết quả, sức mua tăng 75% so với trước; Vissan giảm giá 5% - 10% các mặt hàng, sức mua cũng tăng gần 50%; Maximart có 500 mặt hàng giảm giá đến 50% nên sức mua cũng tăng hơn 50%, doanh thu tăng hơn 30% so với tháng trước…
- Thế nhưng, nhiều người cho rằng “Tháng khuyến mãi” tập trung ở những DN lớn, siêu thị, trung tâm thương mại nên dân nghèo không “với tới được”, chúng ta có giải pháp gì khắc phục điều này, thưa ông?
- Năm nay, khi số lượng DN tham gia chương trình khuyến mãi nhiều hơn, chúng tôi cũng vận động các DN mở rộng đối tượng phục vụ đến bà con nghèo nhiều hơn. Cụ thể, các DN Satra, Co.op, Công ty Lương thực TP… tổ chức nhiều xe bán hàng lưu động phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa, công nhân, sinh viên… Với các chương trình khuyến mãi lớn, được tổ chức rộng rãi nên không chỉ người dân TPHCM mà người dân ở những tỉnh lân cận cũng được lợi.
- Ở trung tâm thành phố, các chương trình khuyến mãi diễn ra gần như quanh năm, rải rác khắp nơi nhưng lại thiếu sự quản lý của ngành chức năng nên đôi khi có DN bán hàng không đúng chất lượng, làm mất niềm tin nơi người tiêu dùng, Sở Công thương có kế hoạch gì để chương trình khuyến mãi thật sự mang lại niềm tin và lợi ích cho người dân?
- Phải nói rằng, trong tình hình khó khăn, giá cả tăng cao như hiện nay mà các DN tham gia “Tháng khuyến mãi” đã cắt giảm lợi nhuận, giảm giá bán phục vụ người tiêu dùng là điều đáng hoan nghênh. Hiệu quả của chương trình là kích cầu được tiêu dùng, thể hiện qua tỷ lệ mãi lực tăng cao của các DN. Chúng tôi mong muốn và đang dần dần xây dựng thành truyền thống tháng 9 là tháng khuyến mãi hàng năm ở TPHCM. Khi đó, các DN sẽ liên kết, cùng nhau giảm giá và người tiêu dùng cũng sẽ có nhiều lựa chọn, so sánh đối chiếu chất lượng, giá cả hàng hóa tốt hơn.
HÀN NI thực hiện