“Mùi hương quốc gia” thành dung dịch khử khuẩn

Hàng trăm năm qua, kolonya là loại nước hoa biểu tượng của lòng hiếu khách và sức khỏe của Thổ Nhĩ Kỳ kể từ thời Đế chế Ottoman. Nó thường được mô tả là mùi hương quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ.
Nước hoa truyền thống của Thổ Nhĩ Kỳ được dùng để sát khuẩn
Nước hoa truyền thống của Thổ Nhĩ Kỳ được dùng để sát khuẩn

Bắt đầu từ thế kỷ thứ 9, các nền văn hóa trên khắp bán đảo Arab đã sử dụng loại nước hoa có mùi thơm hoa hồng này tạo hương thơm, dùng trong ẩm thực, làm đẹp, tôn giáo và dược liệu. 

Theo truyền thống, mùi hương thơm ngọt ngào này được làm từ hoa sung, hoa nhài, hoa hồng hoặc cam quýt được rắc lên tay khách khi họ vào nhà, khách sạn và bệnh viện; khi họ kết thúc bữa ăn tại nhà hàng; hoặc khi họ tập hợp cho các lễ nghi tôn giáo. 

Nhưng không giống như các mùi hương tự nhiên khác, loại nước nồng độ cồn cao này có thể tiêu diệt hơn 80% vi trùng và hoạt động như một chất khử trùng tay hiệu quả. Bây giờ, loại này đang được sử dụng như chất kháng khuẩn dịch Covid-19. Khi các chất khử trùng dùng xoa tay thương mại cạn kiệt ở Mỹ và châu Âu, người dân Thổ Nhĩ Kỳ chuyển sang dùng kolonya. 

Doanh số của kolonya, “mùi hương quốc gia” của Thổ Nhĩ Kỳ, đã tăng vọt 5 lần kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên vào ngày 11-3. 

Để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh của loại nước hoa này, vào ngày 13-3, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã ngừng pha ethanol vào xăng dầu để thúc đẩy sản xuất kolonya và các chất khử trùng khác. 

Việc sản xuất kolonya khá đơn giản. Đầu tiên, ethanol nguyên chất được làm từ lúa mạch lên men, nho, mật hoặc khoai tây và được trộn với nước cất. Sau đó, một mùi thơm tự nhiên như mộc lan, chanh hoặc hương thảo được thêm vào và ủ trong thời gian 3 tuần trước khi được đóng chai.

Tin cùng chuyên mục