Mừng một nửa

- Có cái nghiên cứu mới, đọc cũng mừng. Một công ty điều tra thị trường nói có 90% người được hỏi khẳng định “sẽ mua hàng Việt Nam nhiều hơn”.

- Cũng phải thôi. Vì doanh nghiệp xứ mình rành rẽ nhu cầu của người tiêu dùng xứ mình hơn. Chất lượng đảm bảo, hợp khẩu vị, mẫu mã đa dạng, lại tốt cho sức khỏe thì bán chạy là đương nhiên.

- Còn nữa. Bản điều tra cũng cho thấy nhiều người tiêu dùng khác hay chuộng hàng nhập, nhưng nay cũng bảo sẽ chuyển qua xài hàng Việt.

- Cũng dễ hiểu, bởi thời làm ăn khó khăn, thu nhập giảm, hàng xứ mình làm giá lại mềm, nên cái vụ “sẽ mua” chuyển thành “đang mua” lẹ thôi. Nhưng không biết khi điều tra nhu cầu, họ có hỏi rõ một chuyện quan trọng không.

- Quan trọng cỡ nào? Chất lượng dịch vụ hậu mãi hay cái gì?

- Đó là chuyện có đa số hàng hóa dán nhãn “hàng xứ mình chất lượng cao” là do các công ty đa quốc gia, liên doanh hoặc có vốn đầu tư nước ngoài sản xuất. Doanh nghiệp thuần nội vẫn còn rượt phía sau. Hàng Việt chất lượng cao suốt nhiều năm vẫn chỉ của những công ty dạng đó, chứ hiếm thấy của doanh nghiệp vừa và nhỏ nội rặt.

- Ờ, vậy chỉ mới mừng được một nửa.

TƯ QUÉO

Tin cùng chuyên mục