Mừng và lo

Bộ Lao động Mỹ vừa công bố số liệu cho thấy, số lượng và tỷ lệ người lao động ở nước này tự nguyện bỏ việc đã đạt mức cao kỷ lục trong tháng 9-2021, khi có khoảng 4,4 triệu công nhân Mỹ đã bỏ việc, tăng 3%.
Bên ngoài một nhà hàng tại Washington DC., Mỹ. Ảnh: TTXVN
Bên ngoài một nhà hàng tại Washington DC., Mỹ. Ảnh: TTXVN

Tỷ lệ này cao nhất trong lĩnh vực giải trí và khách sạn, với 6,4% lao động bỏ việc trong tháng 9. Tổng cộng, đã có 20,2 triệu lao động đã bỏ việc từ tháng 5 đến tháng 9.

Theo giám đốc nghiên cứu kinh tế tại Indeed là Nick Bunker, sự gia tăng của hiện tượng “tự nguyện bỏ việc” trên thị trường lao động là đáng chú ý, đặc biệt là lượng người bỏ việc trong lĩnh vực sản xuất cũng như lĩnh vực giải trí và khách sạn - vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. 

Các nhà kinh tế học đánh giá, hiện tượng này cho thấy người lao động cảm nhận được cơ hội dồi dào và mức lương tốt hơn ở những nơi khác. Tương tự, tờ Washington Post cho rằng, tỷ lệ người bỏ việc thực sự tăng cao này là một dấu hiệu cho thấy người lao động rất tự tin và họ có vị thế thương lượng tương đối mạnh mẽ hơn so với trước đây.  

Thông thường, sự xáo trộn của thị trường lao động phản ánh người lao động cảm thấy tin tưởng hơn vào nền kinh tế, sẵn sàng mạo hiểm để tìm kiếm một cơ hội mới. Nhưng quy mô của những thay đổi mới này có nhiều nhân tố khó đoán định. 

Trong khi thị trường lao động đang dành ưu thế cho người tìm việc, thì tương lai bấp bênh của hàng triệu người lao động vẫn chưa chịu quay trở lại tìm việc đã đặt ra câu hỏi về sức mạnh lâu dài của sự phục hồi. Sự vắng mặt của lực lượng này có thể cản trở năng lực sản xuất của Mỹ và thúc đẩy áp lực lên các chuỗi cung ứng đang quá tải. Người ta ước tính rằng chi phí mà người sử dụng lao động phải trả cho việc thay thế một nhân viên rời đi trung bình là 122% tiền lương hàng năm của nhân viên đó để tìm kiếm và đào tạo một người thay thế. Chính vì lẽ đó, người lao động và người sử dụng lao động cần đánh giá lại các phương pháp tiếp cận của họ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 liên tục diễn biến khôn lường.

Tin cùng chuyên mục