Mượn đường lâu trả

SGGP
7 tuyến đường dân sinh tại huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) được mượn phục vụ thi công gói thầu 3A cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nay đã bị hư hỏng nặng, dày đặc ổ gà, đọng nước, không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Trước đó, nhà thầu thi công đã hứa sửa chữa và hoàn trả các tuyến đường này vào năm 2017, nhưng đến nay vẫn chưa trả. 

Dự án này do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) là nhà thầu thi công.

Mặc dù thời gian qua, UBND huyện Bình Sơn và ngành giao thông tỉnh Quảng Ngãi đã gửi hàng chục văn bản đề nghị chủ đầu tư và nhà thầu cùng với các bộ ngành có liên quan để đôn đốc thực hiện việc khắc phục, nhưng nhà thầu thi công lại viện lý do khó khăn tài chính, không có nguồn vốn để sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường cùng lúc và cho biết: “Sẽ thi công tạm những điểm hư hỏng, làm tạm những điểm hư hỏng nặng. Sau đó làm toàn bộ tuyến đường vào tháng 3-2020”. 

Điều ngạc nhiên, 7 tuyến đường hư hỏng nặng cần phải sửa chữa kịp thời chỉ tốn khoảng 10 tỷ đồng, là số tiền không quá lớn đối với một nhà thầu thi công những gói thầu lên đến hàng ngàn tỷ đồng trong dự án lớn như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Không thể để xảy ra tình trạng các tuyến đường dân sinh sau khi mượn để thi công thì bị tan nát, gây hiểm họa cho người đi đường, vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý công trình giao thông.

Việc thi công kém chất lượng, chậm khắc phục các tồn tại, mất an toàn giao thông còn có nguyên nhân chủ quan từ phía Việt Nam, nếu bộ ngành, cơ quan chức năng quản lý tốt, chủ đầu tư có trách nhiệm thì đã không để xảy ra tình trạng như vậy.

7 tuyến đường mượn phục vụ thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng nặng, cần phải được sửa chữa kịp thời. Đừng chờ đợi sự tự giác từ nhà thầu thi công, kéo dài tình trạng gây ảnh hưởng cuộc sống người dân, mất an toàn giao thông.

Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam với vai trò chủ đầu tư hãy chủ động sử dụng tiền bảo hành của nhà thầu trong hợp đồng để thuê đơn vị sửa chữa, kịp khắc phục các tồn tại.

Đối với nhà thầu thi công không làm tròn trách nhiệm, vi phạm quy định đảm bảo an toàn giao thông, cần áp dụng các biện pháp chế tài như không cho phép thực hiện các công trình tiếp theo, cấm tham gia đấu thầu các dự án trong ngành.

ĐỖ NGÔ TRẦN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bến xe “cóc” vẫn lén lút hoạt động

Bến xe “cóc” vẫn lén lút hoạt động

Sau khi Báo SGGP liên tiếp phản ánh 2 bến xe “cóc” tại địa chỉ 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh, TPHCM ngang nhiên hoạt động trái phép nhiều năm qua, các đơn vị chức năng đã vào cuộc xử lý. 

Bạn đọc viết

Nơi để xe cho phụ nữ mang thai

Vào những bãi xe đông đúc, nhất là ở các trung tâm mua sắm, phụ nữ mang thai và phụ nữ có con nhỏ thường rất vất vả tìm chỗ để xe hoặc lấy xe ra về. 

Cơ quan trả lời

Quyền bầu cử của cử tri có giống nhau không?

Có nơi, cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH), ĐB HĐND đủ 4 cấp, nhưng có nơi cử tri chỉ bầu 2 cấp. Vậy các cử tri có quyền bầu cử giống nhau không? (Lê Thị Lan Hương, quận Bình Tân, TPHCM)

Từ thư bạn đọc

Phường “làm ngơ” cho xây dựng nhà trái phép?

Trong đơn gửi đến Báo SGGP, bà Châu Thị Mỹ Chi (phường Tân Thuận Đông, quận 7, TPHCM) trình bày: Năm 2011, tại phiên tòa sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận 7 và phiên phúc thẩm Tòa án nhân dân TPHCM đã ban hành bản án số 1485/2011/DS-PT bác đơn kháng cáo của bà N.T.C; y án sơ thẩm công nhận quyền sở hữu của bà Châu Thị Mỹ Chi đối với phần đất có diện tích 308,8 m2, thửa 283, tờ bản đồ số 5 ở xã Tân Thuận Đông, huyện Nhà Bè (nay là phường Tân Thuận Đông, quận 7).

Ý kiến

Tiết kiệm để phòng chống Covid-19

Tình hình dịch Covid-19 hiện đang diễn biến phức tạp nhiều nơi trên thế giới, nhất là các nước láng giềng với ta. Việt Nam tuy đã khống chế dịch Covid-19, nhưng rất khó dự đoán chính xác khi nào mới hết dịch hoàn toàn. Để đối phó dịch bệnh, các địa phương cần nâng cao cảnh giác và có nhiều biện pháp quyết liệt để phòng chống dịch lây lan.