Mượn đường lâu trả

SGGP
7 tuyến đường dân sinh tại huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) được mượn phục vụ thi công gói thầu 3A cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nay đã bị hư hỏng nặng, dày đặc ổ gà, đọng nước, không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Trước đó, nhà thầu thi công đã hứa sửa chữa và hoàn trả các tuyến đường này vào năm 2017, nhưng đến nay vẫn chưa trả. 

Dự án này do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) là nhà thầu thi công.

Mặc dù thời gian qua, UBND huyện Bình Sơn và ngành giao thông tỉnh Quảng Ngãi đã gửi hàng chục văn bản đề nghị chủ đầu tư và nhà thầu cùng với các bộ ngành có liên quan để đôn đốc thực hiện việc khắc phục, nhưng nhà thầu thi công lại viện lý do khó khăn tài chính, không có nguồn vốn để sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường cùng lúc và cho biết: “Sẽ thi công tạm những điểm hư hỏng, làm tạm những điểm hư hỏng nặng. Sau đó làm toàn bộ tuyến đường vào tháng 3-2020”. 

Điều ngạc nhiên, 7 tuyến đường hư hỏng nặng cần phải sửa chữa kịp thời chỉ tốn khoảng 10 tỷ đồng, là số tiền không quá lớn đối với một nhà thầu thi công những gói thầu lên đến hàng ngàn tỷ đồng trong dự án lớn như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Không thể để xảy ra tình trạng các tuyến đường dân sinh sau khi mượn để thi công thì bị tan nát, gây hiểm họa cho người đi đường, vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý công trình giao thông.

Việc thi công kém chất lượng, chậm khắc phục các tồn tại, mất an toàn giao thông còn có nguyên nhân chủ quan từ phía Việt Nam, nếu bộ ngành, cơ quan chức năng quản lý tốt, chủ đầu tư có trách nhiệm thì đã không để xảy ra tình trạng như vậy.

7 tuyến đường mượn phục vụ thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng nặng, cần phải được sửa chữa kịp thời. Đừng chờ đợi sự tự giác từ nhà thầu thi công, kéo dài tình trạng gây ảnh hưởng cuộc sống người dân, mất an toàn giao thông.

Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam với vai trò chủ đầu tư hãy chủ động sử dụng tiền bảo hành của nhà thầu trong hợp đồng để thuê đơn vị sửa chữa, kịp khắc phục các tồn tại.

Đối với nhà thầu thi công không làm tròn trách nhiệm, vi phạm quy định đảm bảo an toàn giao thông, cần áp dụng các biện pháp chế tài như không cho phép thực hiện các công trình tiếp theo, cấm tham gia đấu thầu các dự án trong ngành.

ĐỖ NGÔ TRẦN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhiều người vẫn lơ là, không đeo khẩu trang khi vào Bến xe miền Đông. Ảnh: ĐỨC TRUNG

Không thể thờ ơ phòng dịch

Mặc dù đã có nhiều thông tin hướng dẫn, khuyến cáo các biện pháp phòng dịch Covid-19, nhưng đến nay vẫn còn một bộ phận người dân thờ ơ, vẫn không đeo khẩu trang khi ra đường, tụ tập đông người, không thường xuyên rửa tay sát khuẩn.

Bạn đọc viết

Hỗ trợ người thuê trọ trả tiền điện đúng giá

Để đảm bảo cho người thuê trọ được tính tiền điện đúng giá, cần tiếp tục thực hiện mô hình chủ nhà trọ cam kết không tăng giá nhà trọ trong vòng nhiều năm như trước đây; cam kết thu tiền điện theo đúng giá quy định.  

Cơ quan trả lời

Nhiều lô cốt là do kỹ thuật thi công

Hiện nay trên tuyến đường Phạm Thế Hiển tồn tại 14 vị trí rào chắn thi công công trình thuộc gói thầu G xây dựng tuyến cống bao, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM làm chủ đầu tư. Thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2022.

Từ thư bạn đọc

Công ty Hưng Phú Invest lấp dần rạch Cầu Dừa

Từ năm 2017, khi xây dựng khu đô thị Thăng Long Home (phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TPHCM), Công ty Hưng Phú Invest lấp dần rạch Cầu Dừa, khiến tình trạng ngập nước, ô nhiễm ở đây ngày càng nặng hơn. 

Ý kiến

Đừng vắt kiệt sức lao động vị thành niên

Bộ LĐTB-XH vừa đưa dự thảo danh mục các ngành nghề lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, trong đó, quy định lao động vị thành niên (từ 15-18 tuổi) sẽ được làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm nhằm bổ sung cho lực lượng lao động ở một số địa phương đang thiếu hụt để lấy ý kiến.

ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP