Muốn quyết toán thuế đúng, cần chi đúng

 
Nhân viên Cục Thuế TPHCM hướng dẫn làm hồ sơ khai thuế Ảnh: CAO THĂNG
Nhân viên Cục Thuế TPHCM hướng dẫn làm hồ sơ khai thuế Ảnh: CAO THĂNG
Những khoản miễn thuế TNCN vẫn có định mức
Vấn đề khiến nhiều kế toán nhầm tưởng khi khai thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho nhân viên công ty, đấy chính là quy định tại Quyết định 595 của bảo hiểm xã hội ghi rõ 14 khoản chi cho người lao động không phải nộp bảo hiểm xã hội. Cụ thể là những khoản tiền chế độ và phúc lợi khác không phải tính vào thu nhập để nộp bảo hiểm xã hội như: tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 của Bộ luật Lao động, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động theo khoản 11 Điều 4 của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP. Quy định này khiến nhiều doanh nghiệp nhầm tưởng là những khoản này cũng không phải kê khai nộp thuế TNCN cho nhân viên. 
Thế nhưng, theo quy định của Luật Thuế TNCN thì có một số khoản không phải nộp thuế, nhưng phải có hạn mức, nếu vượt hạn mức thì phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Tại Điều 2 Thông tư số 111/2013/TT-BTC quy định rõ, trường hợp công ty có chi các khoản phúc lợi khác ngoài lương thì các khoản chi này phải tính vào thu nhập chịu thuế, ngoại trừ các khoản sau: tiền ăn giữa ca không quá 730.000 đồng/người/tháng; chi tiền điện thoại nếu được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể, hoặc quy chế tài chính doanh nghiệp, hoặc quy chế thưởng do chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc, giám đốc quy định theo quy chế tài chính của công ty thì không tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.
Một trường hợp khác mà nhiều doanh nghiệp lo lắng là nếu 2 người con làm ở 2 nơi khác nhau nhưng khai cùng người phụ thuộc (ba, mẹ) khiến đơn vị giảm trừ theo, thì sau này bị phát hiện, đơn vị đó có chịu trách nhiệm không? Vấn đề này được quy định tại Điều 9 Thông tư số 111/2013/TT-BTC, về nguyên tắc, mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào một người nộp thuế trong năm tính thuế. Trường hợp nhiều người nộp thuế có chung người phụ thuộc phải nuôi dưỡng thì người nộp thuế tự thỏa thuận để đăng ký giảm trừ gia cảnh vào một người nộp thuế. Khi đăng ký người phụ thuộc thì người nộp thuế chịu trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung đăng ký của mình.
Hàng tặng, khuyến mãi… phải xuất hóa đơn
Nhiều doanh nghiệp cho rằng, doanh nghiệp làm hàng tặng, hoặc khuyến mãi cho khách hàng thì không thu tiền vào, không có doanh số nên không cần phải xuất hóa đơn. Và việc này khiến nhiều doanh nghiệp lúng túng khi khai thuế. Giải thích rõ điều này, lãnh đạo Cục thuế cho biết, theo quy định tại khoản 7 Điều 3 Thông tư 26/2015/TT-BTC ghi rõ “người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất)”. Giá xuất hóa đơn là giá tính thuế giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ cùng loại hoặc tương đương tại thời điểm phát sinh các hoạt động này. 
Riêng đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại theo quy định của pháp luật về thương mại, giá tính thuế được xác định bằng không, nhưng nếu không khuyến mại nữa thì phải kê khai, tính nộp thuế như hàng hóa, dịch vụ dùng để tiêu dùng nội bộ, biếu, tặng, cho. Trường hợp công ty cho, biếu tặng sản phẩm cho người lao động thì phải xuất hóa đơn và tính thuế giá trị gia tăng như hóa đơn xuất bán hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp hỏi thêm rằng, các hóa đơn này có được hạch toán vào chi phí không? 
Lãnh đạo Cục Thuế TPHCM cho biết, trường hợp công ty có thực hiện chương trình khuyến mại (cho, biếu, tặng) không theo quy định của pháp luật về thương mại (không thông báo hoặc đăng ký bằng văn bản chương trình khuyến mại với Sở Công thương) thì khi cho, biếu, tặng công ty lập hóa đơn kê khai, tính nộp thuế giá trị gia tăng như bán hàng thông thường, thuế giá trị gia tăng đầu ra phải nộp được hạch toán vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.
Cục Thuế TPHCM cũng cho biết, doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký mã số thuế người phụ thuộc cho nhân viên thì có thể tra cứu thông tin tại địa chỉ: https://www.tncnonline.com.vn/Pages/Nguoiphuthuoc.aspx hoặc liên hệ trực tiếp bộ phận đăng ký thuế - Cục Thuế TPHCM để thực hiện.

Tin cùng chuyên mục