(SGGP). – Ngày 29-11, tại Hà Nội, hơn 700 đại biểu là các doanh nhân hàng đầu, học giả, nhà lãnh đạo trong và ngoài nước đã đến dự, trao đổi và chia sẻ với Michael Porter – cha đẻ của chiến lược cạnh tranh, giáo sư hàng đầu Đại học Havard – trong khuôn khổ hội thảo quốc tế “Cạnh tranh và chiến lược công ty” do Trường Doanh nhân PACE tổ chức.
Theo GS Michael Porter, hiện nay các công ty đã bước vào kỷ nguyên cạnh tranh và việc cạnh tranh không còn dễ dàng nữa. Do đó, các doanh nghiệp muốn thành công phải có chiến lược xuất sắc.
Để làm được điều đó cần tìm cho mình những lợi thế, ưu thế khác biệt của mình trong lĩnh vực hoạt động. Trong chiến lược, sai lầm lớn nhất là cạnh tranh trên cùng một quy mô/lĩnh vực với các đối thủ. Tư duy chiến lược được bắt đầu bằng việc thiết lập các mục tiêu tài chính phù hợp. Trong đó, mục tiêu cơ bản của một công ty là lợi nhuận đầu tư cao trong dài hạn và tăng trưởng chỉ tốt khi đạt được và duy trì bền vững tỷ lệ ROIC (lợi nhuận trên vốn đầu tư). Việc đặt ra những mục tiêu không thực tế về khả năng sinh lời hoặc tăng trưởng có thể ảnh hưởng xấu đến chiến lược.
Tái định nghĩa về cạnh tranh, GS Michael Porter cho rằng, cạnh tranh không phải đối đầu, bắt chước lẫn nhau bởi sẽ dẫn đến hạn chế sự lựa chọn của khách hàng. Các công ty cần cạnh tranh về chiến lược để khách hàng có nhiều lựa chọn hơn; công ty cần tập hợp giá trị cung cấp cho khách hàng đa dạng do đó cơ cấu chi phí giữa các đối thủ cũng khác nhau và từ đó nhiều công ty có thể thành công.
N.QUANG