Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp trước siêu bão Irma

Trước những dự báo siêu bão Irma có sức tàn phá khủng khiếp khi đổ bộ vào Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại bang Florida, vùng lãnh thổ Puerto Rico và quần đảo Virgin của nước này. 
 Hình ảnh bão Irma được chụp từ vệ tinh GOES của NASA. Nguồn: NASA
Hình ảnh bão Irma được chụp từ vệ tinh GOES của NASA. Nguồn: NASA

Thông báo ngày 6-9 của Nhà Trắng cho biết với lệnh tình trạng khẩn cấp này, chính quyền liên bang sẽ triển khai các nguồn quỹ, giúp các cơ quan địa phương có thể xử lý tốt các tình huống khẩn cấp.

Ngoài ra, Bộ An ninh nội địa và Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp liên bang (FEMA) của Mỹ được giao nhiệm vụ điều phối các nỗ lực cứu trợ thiên tai để công tác này thực sự hiệu quả, qua đó giảm thiểu tối đa thiệt hại do bão gây ra. 

Trước đó, ngày 5-9, Trung tâm Bão nhiệt đới quốc gia Mỹ (NHC) cảnh báo bão Irma đã mạnh lên cấp 5, cấp mạnh nhất trên thang bậc bão Saffir Simpson của Mỹ, với sức gió lên tới 280 km/giờ. Bão di chuyển về phía Tây với vận tốc 22km/giờ.

Dự báo bão Irma có thể gây ra những trận mưa lớn với lượng mưa lên tới 450 mm tại một số khu vực kèm nguy cơ gây lở đất và lũ quét khi đổ bộ vào đất liền. 

Hiện chưa rõ hướng đi chính xác của bão Irma. Tuy nhiên, khả năng cơn bão này sẽ quét qua một loạt đảo ở vùng biển Caribe trước khi hướng tới bang Florida của Mỹ và đi qua Cộng hòa Dominica, Bahamas và Haiti. 

Nhằm đối phó với siêu bão Irma, giới chức tại nhiều hòn đảo nổi tiếng ở vùng biển Caribe và đảo Key West, bang Floria của Mỹ, đã yêu cầu người dân sơ tán khẩn cấp.

Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp trước siêu bão Irma ảnh 1 Ông Jerry Garcia, 70 tuổi, một thợ cơ khí nghỉ hưu, đang chuyển những tấm ván ép dùng để chuẩn bị cho cơn bão Irma tại một cửa hàng cung cấp vật liệu ở Oakland Park, Florida, Mỹ ngày 5-9-2017. REUTERS
Ước tính 11.000 người sinh sống tại những khu vực dự kiến bị ảnh hưởng trên 2 đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng Saint Barthelemy thuộc Pháp và Saint Martin thuộc quản lý của Pháp và Hà Lan phải di rời. Hai hòn đảo này được dự báo bị ảnh hưởng nặng do bão Irma.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan, nhiều binh sĩ cùng với 2 tàu và một trực thăng đã được huy động đến khu vực đảo Saint Martin do nước này kiểm soát. 

Trong khi đó, các trường học và cơ quan nhà nước tại vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc Pháp Guadeloupe đã được lệnh đóng cửa. Các bệnh viện đang tích trữ thuốc men, thực phẩm và nước uống. 

Tin cùng chuyên mục