Mỹ, Cuba, Mexico sơ tán hàng chục triệu dân trước siêu bão kép

Ngày 8-9, giới chức Cuba đã phải sơ tán hơn 1 triệu người dân khi siêu bão Irma bắt đầu đổ bộ vào một số khu vực ở miền Đông và miền Trung của quốc gia này. 
Theo Viện khí hậu quốc gia (Insmet), tính đến 23 giờ đêm 8-9 (theo giờ Việt Nam), mắt bão nằm ở vị trí cách thị trấn Nuevitas, thuộc tỉnh Camaguey miền Trung Cuba khoảng 190km về phía Đông Bắc. Bão di chuyển theo hướng Tây-Tây Bắc với tốc độ 22km/giờ. 
Mỹ, Cuba, Mexico sơ tán hàng chục triệu dân trước siêu bão kép ảnh 1 Dòng xe sơ tán khỏi vùng có khả năng bị ảnh hưởng bởi siêu bão Irma ở Florida. Ảnh: foxnews.com
Mỹ, Cuba, Mexico sơ tán hàng chục triệu dân trước siêu bão kép ảnh 2 Đường đi của bão. Ảnh: CNN
Hơn 1 triệu người dân tại các khu vực dự báo bão sẽ đi qua đã sơ tán tới nhà người thân hoặc tới các trung tâm tránh bão được thiết lập sẵn. Sức gió ở vùng duyên hải phía Đông Cuba đã lên tới mức 95km/giờ, mưa lớn cũng đã bắt đầu gây ra hiện tượng ngập úng ở một số vùng duyên hải các tỉnh phía Đông như Holguin và Guatanamo.
Sức gió và lượng mưa sẽ tiếp tục tăng khi cơn bão cấp 4 Irma quét qua miền Trung Cuba vào đêm 8-9 và rạng sáng 9-9. Các tỉnh Camaguey và Villa Clara sẽ chịu tác động mạnh nhất khi bão đổ bộ. 
Với sức gió lên tới 250km/giờ, siêu bão Irma được dự đoán là cơn bão mạnh nhất quét qua vùng biển Caribbean trong gần 100 năm qua. Siêu bão đã quét qua một số hòn đảo nhỏ trên biển Caribbean, để lại những thiệt hại nặng nề.
* Trong khi đó, bão Irma lại mạnh lên cấp 5, cấp mạnh nhất trong thang cảnh báo bão của Trung tâm Dự báo bão quốc gia Mỹ (NHC), khi đổ vào Cuba và gây ra tình trạng lở đất tại miền Trung nước này. 
Tính tới 10 giờ sáng 9-9 (giờ Hà Nội), bão Irma với sức gió lên tới 260km/giờ đã tràn tới khu vực Camaguey và gây ra tình trạng lở đất.
Các vùng duyên hải phía Bắc Trung bộ của Cuba chịu tác động mạnh. Truyền hình địa phương liên tục đưa tin về mức độ thiệt hại, gió giật mạnh và mưa lớn tại các khu vực mà bão quét qua như tỉnh Ciego de Avila.
Bão được dự báo sẽ tạo nên những cột sóng cao tới 3m khi quét qua vùng duyên hải phía Bắc và Trung Cuba và phía Tây Bắc quần đảo Bahamas.
Mỹ, Cuba, Mexico sơ tán hàng chục triệu dân trước siêu bão kép ảnh 3 Bão Irma mạnh lên cấp 5 khi đổ vào miền Trung Cuba. Ảnh: CNN
Các chuyên gia khí tượng cảnh báo, mức độ thiệt hại sẽ còn tiếp tục tăng lên nhanh chóng khi bão di chuyển dọc duyên hải phía Bắc Cuba theo hướng Tây về các tỉnh Sancti Spiritus và Villa Clara trước khi chuyển hướng lên phía Bắc tiến vào bang Florida của Mỹ vào sáng ngày 10-9. 

Ở cấp độ mạnh nhất, mỗi giờ bão Irma di chuyển được khoảng 20km và đang tiến ngày càng gần tới bang Florida.

NHC cho biết hiện tâm bão cách biển Miami khoảng 485km về phía Đông Nam. Đây là một trong 3 cơn bão cấp 5 đổ về Mỹ kể từ năm 1851 và mạnh hơn rất nhiều so với cơn bão cấp 5 Andrew đổ về Mỹ năm 1992.

Mỹ, Cuba, Mexico sơ tán hàng chục triệu dân trước siêu bão kép ảnh 4 Ảnh: BBC
Trong khi đó, ít nhất 17 người đã thiệt mạng, khoảng 60% số ngôi nhà tại các đảo Saint Barthelemy and Saint Martin đã bị hư hại nặng kèm theo đó là tình trạng cướp bóc đã diễn ra sau khi bão đi qua. Bão đang tiếp tục di chuyển về phía đất liền và tác động tới Cuba cũng như khu vực duyên hải phía Đông Nam của Mỹ. 
Mỹ, Cuba, Mexico sơ tán hàng chục triệu dân trước siêu bão kép ảnh 5 Tổng thống Mỹ Donal Trump đang theo dõi đường đi của cơn bão. Ảnh chụp ngày 7-9-2017. Ảnh: Reutes
Công tác chuẩn bị đón bão cũng diễn ra hết sức khẩn trương tại bang Floria, Mỹ, nơi dự báo sẽ nằm trên đường đi của bão.
Hầu hết các cửa hiệu và nhà ở đã được che chắn trong khi khoảng 20,6 triệu dân trên địa bàn bang đã được thông báo sẵn sàng sơ tán. Các đoàn người và phương tiện đang rồng rắn nhau di chuyển về phía Bắc để kịp tránh bão trong khi có nhiều người tại các khu vực nguy hiểm phải gấp rút rời đi mà không mang theo đồ đạc.
Mỹ, Cuba, Mexico sơ tán hàng chục triệu dân trước siêu bão kép ảnh 6 Người dân mua thực phẩm trong siêu thị ở Kissimmee, Florida ngày 8-9. Ảnh: Reutes
Tại khu vực đảo Key West, một trong những đảo có địa hình thấp ngoài khơi phía Nam Florida, người dân được cảnh báo di chuyển càng sớm càng tốt bởi đây là nơi đầu tiên đón bão đổ vào đất Mỹ. 
Mỹ, Cuba, Mexico sơ tán hàng chục triệu dân trước siêu bão kép ảnh 7 Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng liên tục cập nhật trạng thái trên Twitter nhằm kêu gọi người dân mau chóng rời khỏi các khu vực mà bão sẽ đi qua. 
Mỹ, Cuba, Mexico sơ tán hàng chục triệu dân trước siêu bão kép ảnh 8 Người dân được sơ tán đến nơi an toàn ở Miami hôm 8-9. Ảnh: CNN
Quân đội Mỹ cũng đã huy động hàng chục nghìn binh sĩ và triển khai một số tàu thuyền lớn để hỗ trợ công tác sơ tán và cứu trợ nhân đạo khi bão Irma đổ vào nước này trong khi lực lượng không quân đã di chuyển hàng chục máy bay chiến đấu ra khỏi khu vực phía Nam. 
Song song đó, Ủy ban Quản lý hạt nhân Mỹ đã phải cử thêm các chuyên gia tới đánh giá tình hình tại hai lò phản ứng hạt nhân Turkey point và St. Lucie ở Florrida để chuẩn bị cho những tác động mà Irma có thể gây ra đối với khu vực này.
Các lò phản ứng hạt nhân này đều được đặt tại các vị trí cao hơn 6m so với mực nước biển. Công tác chuẩn bị cho tới nay được NRC đánh giá là đã hoàn tất. Các chuyên gia và nhân viên phản ứng khẩn cấp sẽ ở lại khu vực này cho tới khi không còn nguy cơ nào đe dọa sự an toàn của các lò phản ứng. 
Chính quyền Puerto Rico, Virgin và Florida đã huy động khoảng 14.000 nhân viên thuộc lực lượng Vệ binh để sẵn sàng tham gia tìm kiếm cứu hộ và sơ tán khi bão đổ về. Nhiều đơn vị quân sự tại khu vực cũng được đặt trong trạng thái sẵn sàng ứng cứu và hỗ trợ trước, trong và sau bão. 
Không chỉ riêng siêu bão Irma, châu Mỹ còn đang phải chuẩn bị đối phó với hai cơn bão khác là Katia và Jose. 
Mỹ, Cuba, Mexico sơ tán hàng chục triệu dân trước siêu bão kép ảnh 9 Nguồn: foxnews
Cùng ngày, tại Mexico, Bộ Hải quân và Vũ trang nước này (Semar) đã kích hoạt Kế hoạch Hải quân ở giai đoạn dự phòng đối với các bang Veracruz và Tamaulipas nhằm giảm thiểu rủi ro và thiệt hại có thể gây ra khi bão Katia đổ bộ vào 2 địa phương trên trong vài giờ tới.
Các đơn vị hải quân đã chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực và phương tiện cứu hộ cứu nạn, thực hiện sơ tán và bảo vệ người dân trước tình huống xấu, như mưa lớn gây ngập lụt và lở đất. 
Semar cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Cơ quan bảo vệ dân sự thuộc Bộ Nội vụ và chính quyền địa phương trong việc tuần tra, theo dõi tình hình và tác động của bão Katia tại hai bang trên nhằm trợ giúp và ứng cứu kịp thời khi người dân gặp khó khăn.
Trong khi đó, Cơ quan bảo vệ dân sự tại bang Veracruz đã cấm các phương tiện di chuyển tại 7 đoạn đường khu vực rừng núi có nguy cơ lở đất cao. 
Cùng với Irma, hai cơn bão khác cũng hình thành ở Đại Tây Dương là Katia và Jose cũng đang tạo ra những mối lo ngại không nhỏ.
Bão Katia đã đổ bộ về bang Veracruz của Mexico gây ra tình trạng lở đất ở Tecolutla. Với sức gió 120km/giờ, bão Katia được đánh giá là cơn bão cấp 1, cấp nhẹ nhất trong thang bão của NHC, và sẽ suy yếu trong ngày tiếp theo. Đây là cơn bão thứ 2 đổ bộ vào Mexico trong vòng 1 tháng qua.
Tuy vẫn đang ngoài khơi Đại Tây Dương, nhưng bão Jose cũng đã mạnh lên cấp 4. Hiện cơn bão này đang ở vị trí cách 700km về phía Đông- Đông Nam của của Quần đảo Leeward với sức gió 240km/giờ và dự đoán sẽ tới khu vực phía Đông Bắc vùng biển Caribe vào sáng 9-9. 
Trước đó, ngày 2-9, bão nhiệt đới Lidia đổ vào bang Baja California Sur, phía Bắc Mexico, đã khiến 20 người thiệt mạng và mất tích.
Mỹ, Cuba, Mexico sơ tán hàng chục triệu dân trước siêu bão kép ảnh 10
Mỹ, Cuba, Mexico sơ tán hàng chục triệu dân trước siêu bão kép ảnh 11
Mỹ, Cuba, Mexico sơ tán hàng chục triệu dân trước siêu bão kép ảnh 12
Mỹ, Cuba, Mexico sơ tán hàng chục triệu dân trước siêu bão kép ảnh 13 Khung cảnh tan hoang sau khi siêu bão Irma đi qua vùng Caribbean. Ảnh : CNN

Tin cùng chuyên mục