Mỹ gia hạn giấy phép hợp tác tạm thời với Huawei

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều tra Thường trực Thượng viện Mỹ công bố ngày 18-11, “chính quyền Washington đã thất bại trong việc ngăn chặn Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ từ các trường đại học của Mỹ và thiếu một chiến lược toàn diện để giải quyết vấn nạn này”.

 Báo cáo còn chỉ trích nhiều cơ quan thuộc Chính phủ Mỹ không chủ động đối phó với mối đe dọa từ hoạt động tình báo kinh tế và công nghiệp của Trung Quốc. Hai Thượng nghị sĩ có tầm ảnh hưởng lớn ở Mỹ là Chuck Schumer của đảng Dân chủ và Tom Cotton của đảng Cộng hòa đã gửi thư yêu cầu chính phủ nước này nhanh chóng ban hành các quy định nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn nữa việc xuất khẩu các công nghệ tinh vi sang Trung Quốc. 

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Bộ Thương mại Mỹ thông báo gia hạn giấy phép hợp tác tạm thời giữa các công ty Mỹ và tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei của Trung Quốc thêm 90 ngày. Đây là lần gia hạn thứ 3 kể từ tháng 5 vừa qua khi bộ này liệt Huawei vào “danh sách thực thể” bị trừng phạt và hạn chế Huawei mua công nghệ, phần cứng của Mỹ do mối lo ngại về an ninh. Huawei cũng bị cấm làm ăn với các công ty của Mỹ nếu không có giấy phép phù hợp.

Tin cùng chuyên mục