Mỹ: Máy bay chở gần 150 người gặp sự cố động cơ, 1 người thiệt mạng

Một sự cố kỹ thuật đã xảy ra trong chuyến bay của hãng hàng không Mỹ Southwest Airlines ngày 17-4 khiến 1 người thiệt mạng, 7 người khác bị thương và buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp. Đây là tai nạn hàng không dân sự gây chết người đầu tiên của Mỹ trong gần 1 thập kỷ qua. 
>> Video cảnh hỗn loạn trên chuyến bay. Nguồn: The Washingtonpost
Theo các nhân chứng, máy bay Boeing 737-700 cất cánh bình thường, song chỉ vài phút sau, các hành khách nghe thấy tiếng nổ ở động cơ bên trái khiến một mảnh vỡ đập vào cửa sổ, làm vỡ một ô cửa sổ kính, gây mất áp suất trong khoang hành khách.
Mỹ: Máy bay chở gần 150 người gặp sự cố động cơ, 1 người thiệt mạng ảnh 1 Lực lượng cứu hộ có mặt tại hiện trường khi chiếc máy bay hạ cánh. Ảnh cắt từ video của Washingtonpost
Khi xảy ra sự cố, phi công chuyến bay đã nhanh chóng giảm độ cao và hạ cánh khẩn cấp tại Philadelphia, trong khi các hành khách thở bằng mặt nạ oxy và cầu nguyện.
Nạn nhân được xác định là Jennifer Riordan, bà mẹ 2 con ở Albuquerque, bang New Mexico, một giám đốc của ngân hàng Wells Fargo.
Dữ liệu từ FlightAware.com cho thấy, chuyến bay 1380 của hãng hàng không Southwest Airlines cất cánh từ sân bay LaGuardia ở New York lúc 10 giờ 27 sáng ngày 17-4, đang hướng về phía Tây Pennsylvania ở độ cao khoảng 10.000 m và tốc độ 800 km/giờ khi đột ngột quay về phía Philadelphia và hạ cánh lúc 11 giờ 20 cùng ngày.
Mỹ: Máy bay chở gần 150 người gặp sự cố động cơ, 1 người thiệt mạng ảnh 2
Vào thời điểm xảy ra tai nạn, máy bay đang chở 144 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn. Máy bay sau đó đã hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Philadelphia. 
Theo đoạn đối thoại trên máy bay giữa phi công và đài kiểm soát không lưu do truyền thông Mỹ công bố, một thành viên phi hành đoàn đã thông báo "có một lỗ trên máy bay" và "có người đã bị hút ra ngoài".
Mỹ: Máy bay chở gần 150 người gặp sự cố động cơ, 1 người thiệt mạng ảnh 3 Một cửa sổ của máy bị hư. Ảnh chụp tại sân bay quốc tế Philadelphia ngày 17-4-2018. Ảnh: CNN
 Theo AP, một hành khách, Alfred Tumlinson, ở Corpus Christi, Texas, cho biết, một hành khách nam đội mũ cao bồi đã lao tới vài hàng ghế chụp lấy hành khách nữ đang bị hút ra khỏi máy bay nhưng không thể kéo được cô vào, nên một hành khách nam khác đã giúp kéo cô trở vào máy bay.
Một hành khách khác, Eric Zilbert, quản trị viên của Bộ Giáo dục California, cho biết, hành khách nữ đã bị hút ra ngoài máy bay đến thắt lưng.
Các hành khách đã tìm cách chặn được lỗ thủng trong khi hô hấp nhân tạo cho hành khách nữ bị thương nặng nhưng sau đó cô đã chết.
Riordan là hành khách đầu tiên chết trong một tai nạn liên quan một hãng hàng không Mỹ kể từ năm 2009, khi một máy bay của hãng Continental Express đâm xuống một ngôi nhà gần Buffalo, New York, làm chết 49 người trên máy bay và một người trên mặt đất.
Mỹ: Máy bay chở gần 150 người gặp sự cố động cơ, 1 người thiệt mạng ảnh 4 Một bên động cơ của máy bay bị hỏng. Ảnh: AP
Chủ tịch Ủy Ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ Robert Sumwalt xác nhận một số vật thể đã bay từ động cơ máy bay ra ngoài. Tuy nhiên, ông khẳng định không xảy ra cháy dù động cơ bị hỏng. 
Ngoài ra ông cũng cho biết, động cơ máy bay sẽ được tháo ra kiểm tra.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) cũng đã cử nhóm điều tra đến Philadelphia.
Trong khi đó, CEO Southwest Ailines Gary Kelly cho biết, không có vấn đề gì với chiếc Boeing 737 số hiệu 1380 hay với động cơ máy bay trong cuộc kiểm tra ngày 15-4.
Mỹ: Máy bay chở gần 150 người gặp sự cố động cơ, 1 người thiệt mạng ảnh 5 Một hành khách đăng trên Twitter hình ảnh động cơ máy bay bị hỏng chụp từ trong máy bay. Nguồn: CNN
Động cơ CFM56-7B của máy bay này được sản xuất bởi CFM International, liên doanh của General Electric và Safran Aircraft Engines của Pháp.
CFM  cũng cho biết CFM56-7B đã có "kỷ lục về an toàn và độ tin cậy xuất sắc" từ khi ra mắt vào năm 1997, cung cấp cho hơn 6.700 máy bay trên toàn cầu.
Mỹ: Máy bay chở gần 150 người gặp sự cố động cơ, 1 người thiệt mạng ảnh 6 Chiếc Boeing 737-700 của hãng Southwest Airlines, với một phần động cơ bên trái và một cửa sổ bị mất, sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Philadelphia ngày 17-4-2018. Ảnh: THE PHILADELPHIA INQUIRER
Năm ngoái, CFM và Cục Hàng không Liên bang (FAA) đã hướng dẫn các hãng hàng không kiểm tra bằng siêu âm với các cánh quạt động cơ các máy bay như máy bay Southwest Airlines gặp nạn ngày 17-4.
FAA cho biết, hướng dẫn này do một báo cáo về một cánh quạt động cơ bị vỡ. Tuy nhiên, không rõ động cơ máy bay Southwest Airlines gặp nạn có nằm trong hướng dẫn này hay không.
Cựu thành viên NTSB John Goglia nói với AP: "Có một vòng bao quanh động cơ để giữ các mảnh vỡ động cơ khi xảy ra sự cố như vậy. Trong trường hợp này vòng đó đã không hoạt động. Đây sẽ là một điểm tập trung quan trọng cho NTSB điều tra tại sao vòng không hiệu quả?".
Mỹ: Máy bay chở gần 150 người gặp sự cố động cơ, 1 người thiệt mạng ảnh 7 Một nhân viên điều tra của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia kiểm tra động cơ bị hư hỏng. Ảnh: CNN
Hãng Southwest Ailines có khoảng 700 máy bay, đều là Boeing 737, trong đó hơn 500 chiếc 737-700, là nhà khai thác Boeing 737 lớn nhất thế giới. Boeing 737 là máy bay phản lực hàng đầu thế giới và có hồ sơ an toàn tốt.
Năm 2016, một chiếc Boeing 737-700 của Southwest Airlines đã bị vỡ một động cơ khi đang bay từ New Orleans đến Orlando ở Florida, mảnh vỡ làm thủng một lỗ 12 cm x 40 cm trên cánh, nhưng máy bay đã hạ cánh an toàn. 
Đây là vụ tai nạn hàng không dân dụng gây chết người đầu tiên của Mỹ kể từ vụ tai nạn máy bay tháng 2-2009 khiến 50 người thiệt mạng.

Tin cùng chuyên mục