Mỹ tấn công tên lửa vào căn cứ quân sự Syria

PHAN ANH - HẠNH XUÂN 

>> Mỹ khẳng định đã thông báo cho Nga trước khi tấn công Syria
>> Syria: Tấn công hóa học, hơn 100 người chết

(SGGPO).- Sáng 7-4 (theo giờ Việt Nam), hàng loạt phương tiện truyền thông Mỹ dẫn lời giới chức quân sự nước này cho biết Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh tấn công một căn cứ quân sự của Syria bằng tên lửa.

Theo CNN, quân đội Mỹ đã bắn từ 50-60 quả tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào một căn cứ không quân của Syria để đáp trả vụ tấn công vũ khí hóa học khiến gần 90 dân thường tại thị trấn Khan Sheikhun của quốc gia Trung Đông này thiệt mạng vào đầu tuần.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, cuộc tấn công nhắm vào các đường băng, máy bay và các điểm nhiên liệu. Tên lửa được phóng lên từ các tàu chiến ở phía Đông vùng Địa Trung Hải. Các tên lửa bắn trúng mục tiêu vào lúc 3 giờ 45 sáng 7-4 tại Syria. "Các cuộc tấn công đã kết thúc", quan chức trên nói. 

Mỹ tấn công tên lửa vào căn cứ quân sự Syria ảnh 1 

Tên lửa hành trình Tomahawk được phóng từ 2 tàu khu trục hải quân Mỹ ở phía Đông Địa Trung Hải. Ảnh: Hải quân Mỹ

Hãng tin RT cho biết, các tên lửa Mỹ nhằm vào mục tiêu các đường băng, căn cứ quân sự mà quân đội Nga và Syria sử dụng, nhưng lực lượng Nga ở Syria đã được thông báo trước về vụ tấn công. Đây là vụ tấn công trực tiếp của Mỹ nhằm vào các lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al- Assad kể từ khi cuộc nội chiến bùng phát 6 năm trước. Sự kiện này đánh dấu một bước leo thang quân sự lớn của Mỹ và có nguy cơ gây đối đầu trực tiếp vơi Nga và Iran.

Phát biểu với báo giới tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida tối ngày 6-4 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh, cuộc tấn công này là vì “lợi ích an ninh quốc gia thiết yếu” của Mỹ, đồng thời kêu gọi tất cả các quốc gia chung tay ngăn chặn cuộc chiến đẫm máu ở Syria.

Trước đó, Chính phủ Mỹ cũng kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức và để ngỏ khả năng đáp trả quân sự. Tổng thống Donald Trump cảnh báo chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đã vượt quá nhiều “giới hạn đỏ” khiến quan điểm của ông về Tổng thống Bashar al-Assasd bị thay đổi nhiều.

Tuy nhiên, Nga cảnh báo Mỹ rằng, có thể sẽ có những hậu quả tiêu cực nếu Washington áp dụng hành động quân sự nhằm vào Syria do vụ tấn công bị nghi là bằng vũ khí hóa học tại quốc gia Trung Đông này.

Tàu khu trục USS Porter (DDG 78) của Hải quân Mỹ tiến hành các hoạt động tấn công tại biển Địa Trung Hải, vào ngày 7-4-2017. Ảnh: Hải quân Mỹ/ REUTERS

Phát biểu với phóng viên sau một cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ) về Syria ngày 6-4, khi được hỏi về khả năng Mỹ tấn công Syria, Đại sứ Nga tại LHQ Vladimir Safronkov cảnh báo “những người khởi xướng hành động thảm kịch (tấn công Syria) như vậy sẽ phải gánh mọi trách nhiệm”. 

Căng thẳng diễn ra chỉ vài ngày trước khi Ngoại trưởng Mỹ có chuyến thăm Nga dự kiến từ vào ngày 11 và 12-4 tới. Phía Nga hy vọng rằng chuyến thăm sắp tới của ông Tillerson tới Nga sẽ giúp Moscow hiểu rõ hơn quan điểm của Washington về vấn đề Syria.

Ngày 4-4, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, một vụ tấn công xảy ra tại thị trấn Khan Sheikhun đã khiến ít nhất 86 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em. Vụ tấn công được cho là có sử dụng vũ khí hóa học.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, Không quân Syria đã tấn công khu vực phía Đông thị trấn Khan Sheikhun và trúng vào các xưởng sản xuất vũ khí chứa chất độc của lực lượng đối lập, những vũ khí từng được đưa đến Iraq và đã được sử dụng tại Aleppo.

Quân đội Syria cũng nhấn mạnh chưa bao giờ sử dụng các chất độc hóa học ở bất cứ thời điểm và địa điểm nào và cũng sẽ không bao giờ làm điều này trong tương lai.  

PHAN ANH - HẠNH XUÂN 

Tin cùng chuyên mục