Mỹ thiệt hại 42 tỷ USD vì bão Harvey

Theo ước tính của Công ty Nghiên cứu Enki Research, bão Harvey gây thiệt hại cho nước Mỹ khoảng 42 tỷ USD, cao hơn so với mức 30 tỷ USD như dự đoán ban đầu. 
Bão Harvey gây ngập lụt ở Texas
Bão Harvey gây ngập lụt ở Texas
Hiện lũ lụt đã lan sang tiểu bang Louisiana. Dự báo, thiệt hại do bão Harvey còn tiếp tục tăng cao trong những ngày tới. 
Người nghèo bất an
Trước nguy cơ lũ lụt tràn vào New Orleans thuộc tiểu bang Louisiana - nơi từng bị siêu bão Katrina nhấn chìm trong biển nước hồi năm 2005, khiến hơn 1.800 người thiệt mạng, Thị trưởng New Orleans Mitch Landrieu tuyên bố, New Orleans đã sẵn sàng ứng phó với bão Harvey. 400 lính không quân Mỹ, 40 tàu thuyền cùng các phương tiện chống bão đã được huy động tới TP này. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tới Texas để đánh giá mức độ thiệt hại do siêu bão Harvey gây ra. Giới chức Mỹ cảnh báo, thời tiết cực đoan trong những ngày tới sẽ khiến hàng chục ngàn người phải sơ tán. Hiện các sân bay chính, đa số các tuyến đường cao tốc chính và đường sắt của TP Houston đã đóng cửa. Theo số liệu cập nhật mới nhất, trong các ngày cuối tuần qua, bão Harvey đã trút lượng mưa khoảng 34.000 tỷ lít nước xuống các khu vực bờ biển ở bang Texas và TP Houston. Đến nay đã có ít nhất 20 người thiệt mạng và hơn 30.000 người phải rời bỏ nhà cửa, sống trong các khu vực tạm trú. Cơ quan Quản lý cứu trợ liên bang cho biết đã cung cấp hơn 2 triệu lít nước đóng chai và 2 triệu suất ăn tới vùng thiên tai. Ngoài ra, sẽ có khoảng 500.000 người cần được chính phủ liên bang hỗ trợ. Thị trưởng TP Houston đã ban bố lệnh giới nghiêm từ đêm 29-8 trong bối cảnh TP này đang nỗ lực hạn chế nạn cướp bóc sau trận lụt lịch sử ở bang Texas. 
Một thực tế đáng quan tâm là các trận thiên tai thường làm gia tăng số người nghèo trong khu vực bị thiên tai. Bà Leah Boustan, giáo sư kinh tế học tại Đại học Princeton, cho biết, theo thời gian các trận thiên tai có xu hướng khiến những người giàu di chuyển khỏi khu vực thảm họa, để lại những người dân nghèo hơn phải đối mặt với hậu quả kinh tế. Trong trường hợp Houston, số người sống dưới ngưỡng nghèo đói sẽ tăng từ 25% lên 26%. Mặt khác, theo Viện Thông tin bảo hiểm, trong năm ngoái, chỉ có 12% chủ sở hữu nhà đất trong các khu vực bị ảnh hưởng lũ lụt ở Mỹ đã mua bảo hiểm thiên tai. Viện trên cho biết, không đóng bảo hiểm đồng nghĩa với chủ sở hữu nhà đất đó có thể phá sản. Khắc phục hậu quả bão lũ sẽ đặc biệt khó khăn đối với những người nghèo, nhất là khi họ không có thu nhập vì mất việc làm. Giới chuyên gia cảnh báo, đây mới là thảm họa nhân đạo thực sự trong tương lai.
Sẻ chia hoạn nạn 
Trong những ngày bão Harvey đổ bộ vào khu vực Houston, cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ đã động viên, chia sẻ lẫn nhau. Với bản tính lo xa, nhiều người Việt đã tích trữ các nhu yếu phẩm cần thiết từ trước. Theo ông T., một người Việt ở Houston, có không ít người đều đang “án binh bất động”. Hầu như nhà nào cũng phải trữ nước, thực phẩm, vì có thể bị cúp nước.
Những nhà có trẻ con phải trữ 4-5 thùng mì gói, gạo, đồ khô. Đó là chưa kể nhiều thức ăn phải nấu sẵn, nấu trước, như cơm, thịt kho, cá kho. Tâm lý của người Việt là phòng trường hợp xấu nhất thì còn chống chọi được, trong khi chờ người đến cứu. Chị Trang, đang sống ở Houston, cho biết gia đình chỉ trốn trong nhà, bởi kinh nghiệm hồi năm 2008 khi bão Ike đến, cả nhà cũng di tản, nhưng ra đường còn kinh khủng hơn. Ở trong nhà đến khi có chuyện khẩn cấp thì gọi cấp cứu sẽ có trực thăng đến đưa mình đi. 
Mạng xã hội và các diễn đàn trở thành công cụ rất hữu dụng cho cộng đồng người Việt ở Texas những ngày này. Mọi người liên tục cập nhật về tình hình siêu bão Harvey ở các khu vực, các đợt cứu trợ, nơi có đồ ăn thức uống và đưa ra những cảnh báo nhằm tương trợ lẫn nhau. Tràn ngập các diễn đàn là những dòng thông báo ấm lòng về nơi có đồ ăn và chỗ nghỉ, sẵn sàng đón tiếp những người khó khăn. Rất nhiều thành viên đã mở cửa nhà riêng cho đồng bào nương náu qua cơn bão dữ.

Tin cùng chuyên mục