Mỹ thuật TPHCM: Đầu tư chưa tương xứng

Đại hội Hội Mỹ thuật TPHCM nhiệm kỳ 2015-2020 vừa diễn ra, với sự quan tâm của đông đảo đội ngũ sáng tác và lực lượng văn nghệ sĩ, họa sĩ. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Nhà giáo nhân dân - họa sĩ Huỳnh Văn Mười (Uyên Huy), Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM.

Nhà giáo nhân dân - họa sĩ Huỳnh Văn Mười

- PV: Thưa ông, thực tế một số ngành nghề có năng thu hút nguồn vốn xã hội hóa từ các doanh nghiệp, đơn vị, trong khi ở lĩnh vực mỹ thuật, việc kêu gọi xã hội hóa là vô cùng khó khăn?

>> NGND - Họa sĩ Huỳnh Văn Mười: Ngày 26-2-2015 Bộ VH-TT-DL đã ban hành Quyết định số 542/QĐ-BVHTTDL triển khai thực hiện “Quy hoạch phát triển mỹ thuật đến năm 2010, tầm nhìn 2030”. Trước mắt, các chủ trương, chính sách của các bộ có liên quan quá phức tạp, lạc hậu, chưa hợp lý thậm chí cản ngại cho sự phát triển mỹ thuật. Nhiều năm qua, những dự định lớn đều nằm trên giấy bởi thực trạng kéo dài này. Với lĩnh vực mỹ thuật, xã hội hóa hay rõ hơn là khả năng tìm tài trợ cho lĩnh vực mỹ thuật để giảm nhẹ sức ép về tài chính do kinh phí được cấp chưa hợp với thực tế và nhu cầu phát triển mỹ thuật. Thực tế thì lĩnh vực âm nhạc, kiến trúc dễ xin tài trợ hơn, lĩnh vực mỹ thuật thì quá khó. Việc tìm tài trợ, hỗ trợ dù chỉ từ 20-30 triệu đồng với Hội Mỹ thuật cũng là không đơn giản.

- Nguồn kinh phí đầu tư hoạt động hàng năm từ TP và chương trình mục tiêu quốc gia dành cho mỹ thuật, theo ông, thực tế đã tương xứng, hợp lý chưa?

Có vài điều cần phải nói. Mỗi năm Hội Mỹ thuật TP nhận 95 triệu đồng đầu tư sáng tác từ “Chương trình mục tiêu quốc gia” thông qua Liên hiệp các Hội VHNT TPHCM (trong đó 90 triệu đồng dành đầu tư 4 hoặc 5 tác phẩm, còn lại dành cho hội đồng tuyển chọn). Cách đầu tư này thời gian qua chỉ cấp cho tác phẩm vừa sáng tác xong (không có kế hoạch trước) nên không tác phẩm nào hoàn chỉnh. Lẽ ra đề tài, chủ đề, thể loại tác phẩm nên thông báo trước theo kế hoạch lâu dài thì tốt hơn. Tác giả có thể đăng ký đề tài dài hơi từ 1 đến 3 năm và kinh phí nên duyệt cấp theo tình chất đề tài, quy mô tác phẩm. Ngày 12-6 vừa qua, Liên hiệp các Hội VHNT TPHCM, Sở Tài chính đã họp xét phân bổ kinh phí mới từ chương trình, chủ trương năm nay sẽ duyệt cấp theo dạng “cào bằng”. Tôi thấy không nên như vậy. Sắp tới, mỗi hội sẽ lên kế hoạch dài hơi nên kinh phí cũng cần xem xét cấp cho sự đổi mới này.

- Nhiều người cho rằng, thời gian qua thị trường tranh Việt khá trầm lắng, hoạt động eo sèo vì rất nhiều nguyên nhân: tranh thị trường lấn át, tranh nghệ thuật eo sèo, cách làm thiếu chuyên nghiệp và tự phát, tranh nhái tràn lan. Ông nhận định gì về vấn đề này?

Đây là thực tế đáng buồn đã được đề cập nhiều năm qua. Nó gần như vượt ra tầm  tác động và trách nhiệm của Hội Mỹ thuật. Hiện tượng tranh chép của nghệ sĩ nước ngoài để làm tranh chợ thì khỏi phải nói. Chúng ta đã có Luật Sở hữu trí tuệ, có quy định quyền tác giả, nhưng hầu như chỉ có những gallery tầm cỡ và nhà sưu tập, các nghệ sĩ tự trọng quan tâm. Nhưng điều đáng nói là, chưa có sự quan tâm đầu tư những công trình kiến trúc, không gian nghệ thuật chuyên nghiệp để có thể tổ chức hội chợ mỹ thuật quốc tế hay khu vực. Giới doanh nghiệp chưa xem việc giữ một tác phẩm mỹ thuật là tài sản! Lãnh đạo, doanh nghiệp rất ít người đến các bảo tàng mỹ thuật, nhà triển lãm. Muốn tạo nên thị trường mỹ thuật đúng nghĩa ở Việt Nam đòi hỏi từ rất nhiều phía, giáo dục thẩm mỹ phải xuyên suốt từ lứa tuổi nhi đồng cho đến đại học.

- Hội Mỹ thuật TPHCM có những hoạt động gì để đẩy mạnh việc giao lưu triển lãm với quốc tế, nhất là tạo điều kiện hỗ trợ cho các họa sĩ trẻ?

Giao lưu mỹ thuật trong nước thì dễ nhưng với quốc tế vô cùng khó, vì hội không hề có kinh phí cho việc này. Nếu có phải xin trước ít nhất một năm, nhưng nơi đến cũng hạn chế. Chẳng hạn như chuyến đi giao lưu giữa Hội Mỹ thuật TPHCM với Lào vào tháng 7-2014 nhưng kinh phí đã được dự trù xin trước cả năm.

- Ông có thể cho biết một số nhiệm vụ trọng tâm mà Hội Mỹ thuật TPHCM thực hiện trong thời gian tới?

Thời gian tới, Hội sẽ cố gắng thực hiện một số mục tiêu trọng tâm: trước nhất, sẽ nâng chất chuyên nghiệp các tác phẩm mà Hội đồng Nghệ thuật tuyển chọn, như thu nhỏ số lượng giải và nâng cao giá trị giải thưởng và nâng chất các tác phẩm triển lãm tại gallery. Mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng nghệ thuật lẫn giá trị tư tưởng, chính trị. Kế tiếp, hội chú trọng phát triển thêm các câu lạc bộ phù hợp với thực tế xã hội, xu thế phát triển của khu vực và thế giới; củng cố hoạt động của chuyên ngành trang trí mỹ thuật để thực hiện cho được thế mạnh về lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng từ hiện đại, truyền thống cho đến dân gian; đưa ngôn ngữ điêu khắc thâm nhập vào đời sống xã hội, không gian đô thị mới; củng cố hoạt động chuyên ngành phê bình lý luận mỹ thuật và chuyên ngành gallery.

LÊ MINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Quảng bá phim đặt hàng: Hết thời “hữu xạ tự nhiên hương”

Tư duy bao cấp, xem nhẹ quảng bá, thậm chí chỉ cần làm cho có từng ăn sâu vào không ít đơn vị sản xuất phim nhà nước. Tuy nhiên, trong cuộc cạnh tranh hiện nay, đặc biệt với sự phát triển của khoa học - công nghệ, bỏ qua quảng bá là tự kéo mình tụt hậu.

Âm nhạc

Phiên bản remix của “Peaches” có gì đặc sắc?

Khi ca khúc “bom tấn” Peaches còn chưa kịp hạ nhiệt, Justin Bieber đã tiếp tục “đe dọa” các bảng xếp hạng bằng việc tung ra một phiên bản remix. Không còn có sự góp mặt của Daniel Caesar và GIVEON, chàng ca sĩ lần này đã bắt tay với những cái tên máu mặt trong làng nhạc thế giới.

Mỹ thuật

Triển lãm tranh của danh họa Mai Trung Thứ tại Pháp

Theo thông tin từ website và fanpage Bảo tàng Cernuschi, từ ngày 16-6 đến ngày 24-10, bảo tàng này hợp tác cùng Bảo tàng Ursuline (Mâcon, Pháp) tổ chức triển lãm tranh của danh họa Mai Trung Thứ. Triển lãm diễn ra tại Bảo tàng Ursuline, có sự tham gia và hỗ trợ của bà Mai Lan Phương, con gái của danh họa Mai Trung Thứ.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Những đầu sách hữu ích nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6-2021, nhiều đơn vị đã giới thiệu đến độc giả nhiều ấn phẩm hữu ích, được xem là tài liệu quý dành cho những người làm trong ngành nghề báo chí, truyền thông cũng như rất phù hợp với các sinh viên đang theo học các ngành báo chí, truyền thông.

Sáng tác

Vợ chồng già

Hai tối nay, không nghe bố đòi uống rượu, bàn ăn đủ người là bố bưng bát lặng lẽ ăn, ăn xong đặt đũa xuống là bố về phòng sớm, chỉ dặn: Linh lát chở con về đi cẩn thận, đầu hẻm mới có cái ổ gà. Lúc chị ghé mắt nhìn thì nghe tiếng tivi nho nhỏ, bố ngồi bó gối trên giường đã mắc mùng. Mẹ bĩu môi, kệ ông ấy đi! Lại giở chứng giở quẻ gì đấy mà!