Mỹ và Triều Tiên đàm phán cấp tướng về trao trả hài cốt

Cuộc đàm phán cấp tướng đầu tiên giữa Mỹ và CHDND Triều Tiên trong hơn 9 năm để thảo luận chi tiết về thỏa thuận trao trả hài cốt lính Mỹ tử trận trong cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953.

Việc tìm kiếm và trao trả hài cốt lính Mỹ tử trận là một trong những thỏa thuận Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đạt được trong hội nghị thượng đỉnh lịch sử tại Singapore vào tháng 6.

Cuộc đàm phán cấp chuyên viên về trao trả hài cốt lính Mỹ đã được lên kế hoạch diễn ra vào ngày 12-7, nhưng Triều Tiên hoãn lại vào giờ chót với lý do thiếu chuẩn bị. Sau đó, Mỹ đã đồng ý với đề nghị của Triều Tiên tổ chức cuộc đàm phán cấp tướng với Ủy ban Đình chiến thuộc Bộ Tư lệnh Liên hiệp quốc (UNC) do Mỹ đứng đầu vào ngày 15-7.

Mỹ và Triều Tiên đàm phán cấp tướng về trao trả hài cốt ảnh 1  Binh sĩ Mỹ và CHDCND Triều Tiên tại làng đình chiến Panmunjom ở biên giới Liên Triều. Ảnh: YONHAP
Yonhap cho biết, cuộc đàm phán bắt đầu khoảng 10 giờ sáng 15-7 tại làng đình chiến Panmunjom ở biên giới Liên Triều. Lãnh đạo phái đoàn Mỹ là Thiếu tướng Michael Minihan, Chánh văn phòng UNC và lãnh đạo phái đoàn Triều Tiên là một tướng 2 sao.

Khoảng 8 giờ 20 sáng, 3 chiếc xe của lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc treo cờ Liên hiệp quốc đã đến cầu Tongil gần biên giới Liên Triều rồi đến Panmunjom. Chưa rõ cuộc đàm phán kết thúc trong ngày hay được kéo dài thêm một ngày. Thông tin chi tiết về cuộc đàm phán chưa được công bố.

Dự kiến, cuộc đàm phán ngày 15-7 tập trung vào các chi tiết về thời gian và cách thức chuyển giao hài cốt. Triều Tiên cũng có thể đưa ra một số điều kiện trao đổi hoặc thảo luận các vấn đề khác liên quan việc kết thúc cuộc chiến Triều Tiên. Nhưng một nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc cho biết Triều Tiên và Mỹ đã đồng ý chỉ thảo luận vấn đề trao trả hài cốt trong cuộc đàm phán này.

Đây là cuộc đàm phán đầu tiên giữa UNC và quân đội Triều Tiên sau 9 năm 4 tháng. Các cuộc đàm phán cấp tướng giữa 2 bên đã được tổ chức 16 lần từ năm 1998, với lần cuối cùng vào tháng 3-2009.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, hơn 36.500 lính Mỹ tử trận trong cuộc chiến Triều Tiên, với khoảng 7.700 người còn mất tích ở bán đảo Triều Tiên, trong đó 5.300 người được cho là mất tích ở phía Bắc khu phi quân sự (DMZ) Liên Triều.

Tin cùng chuyên mục