Năm 2015: Tiếp tục siết chặt quản lý kinh doanh vận tải

Năm 2015: Tiếp tục siết chặt quản lý kinh doanh vận tải

Công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn thành phố trong năm 2014 có những dấu ấn gì và định hướng hoạt động trong năm mới 2015 ra sao? Ðó là những nội dung chính trong cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TPHCM.

Nhiều chuyển biến tốt hơn

° Phóng viên: Nhìn lại năm 2014 vừa kết thúc, ông có thấy hài lòng với công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn thành phố?

° Ông NGUYỄN NGỌC TƯỜNG: Một cách tổng quát, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TPHCM trong năm 2014 đã được kéo giảm trên cả 3 tiêu chí. Cụ thể, giảm 774 vụ TNGT, giảm 49 người chết và giảm 600 người bị thương so với năm trước. 13/24 quận huyện giảm được số người chết do TNGT, trong đó có 3 địa phương là quận 2, quận 7 và Bình Tân có thành tích kéo giảm TNGT trên cả 3 mặt với tỷ lệ cao. Ở chiều ngược lại, 11/24 quận huyện vẫn còn số người chết vì TNGT tăng, trong đó quận 1, 9, 10, 11 và huyện Cần Giờ là 5 địa phương có tỷ lệ tăng rất cao trên cả 3 tiêu chí.

Trong năm qua, số vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút đã giảm mạnh nhưng các trường hợp ùn ứ vẫn xảy ra thường xuyên, nhất là giờ cao điểm và tại các khu vực đang triển khai thi công các công trình hạ tầng. Công tác quản lý trật tự lề đường, vỉa hè của các địa phương còn lỏng lẻo, chưa được duy trì thường xuyên. Trong khi đó tần suất tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của lực lượng cảnh sát giao thông lại giảm so với trước đây, từ đó cũng ảnh hưởng đến tình hình trật tự ATGT trên địa bàn.

° Năm 2014 được thành phố chọn chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”. Ông đánh giá công tác này thế nào?

° Năm qua, thành phố đã bám sát chủ đề này cũng như đã áp dụng nhiều biện pháp để tăng cường quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn. Nhìn chung, so với những năm trước, lượng xe quá tải đã giảm cơ bản, đặc biệt đối với xe chở hàng đường dài, nhiều lái xe, chủ xe, chủ hàng, doanh nghiệp vận tải đã ý thức chấp hành tốt hơn. Thế nhưng mặc dù việc kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe ở thành phố đã có nhiều chuyển biến, tình trạng các phương tiện chở hàng quá tải vẫn còn xảy ra, từ đó gây ảnh hưởng đến các công trình cầu, đường bộ và an toàn của người tham gia giao thông.

Cân tải trọng xe trên đường Nguyễn Văn Linh sáng 2-1-2015. Ảnh: PHẠM CAO MINH

Kiểm soát tải trọng xe tải, chống quá tải ở xe buýt

° Ban ATGT TP vừa được UBND TP giao chủ trì phối hợp cùng các sở ngành khác tìm giải pháp cho vấn đề quấy rối tình dục trên xe buýt. Theo ông, đâu là “thuốc đặc trị” cho tệ trạng này?

° Trước hết không phủ nhận tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt nói riêng và nơi công cộng nói chung là có thật. Theo kết quả khảo sát của Tổ chức Action Aid Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu giới tính, gia đình và môi trường, tại hai đô thị lớn nhất nước là TPHCM và Hà Nội, có 57% phụ nữ tuổi từ 16 trở lên cho rằng đường phố là nơi có nguy cơ xảy ra các vụ quấy rối tình dục cao nhất; 31% nữ sinh đã từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt. Nghiên cứu cũng chỉ ra những địa điểm công cộng khác có nguy cơ bị quấy rối tình dục là bến xe, công viên, nhà chờ xe buýt. Hậu quả của những vụ quấy rối tình dục này là gây tổn thương tâm lý, tình cảm lẫn sức khỏe của phụ nữ khi sử dụng dịch vụ công cộng.

Chúng tôi cho rằng, để giải quyết vấn đề này đòi hỏi giải pháp đồng bộ. Ðối với các địa điểm, tuyến giao thông công cộng, đoạn đường thường xuyên xảy ra hiện tượng quấy rối tình dục đối với phụ nữ, cần triển khai các biện pháp cảnh báo, ngăn ngừa nguy cơ của hiện tượng này như tăng cường chiếu sáng công cộng, niêm yết số điện thoại công an xã phường sở tại cũng như các thông điệp hướng dẫn cách ứng phó khi bị quấy rối tình dục. Tăng cường tập huấn kỹ năng tự bảo vệ cho phụ nữ và các em gái. Tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các khu vực có nguy cơ xảy ra quấy rối tình dục. Riêng đối với xe buýt, giải pháp khả thi nhất là tăng chuyến trong giờ cao điểm không để xe buýt phải chở quá đông người.

° TP sẽ triển khai những biện pháp nào để đảm bảo ATGT trong năm 2015?

° Năm 2015 tiếp tục được chọn thực hiện chủ đề là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Những kết quả đạt được trong năm 2014 đã khẳng định các giải pháp đang được triển khai thời gian qua là đúng hướng. Vì thế trong thời gian tới, thành phố tiếp tục quán triệt, chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT mang lại hiệu quả tốt. Chẳng hạn như công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ, cơ quan chức năng sẽ chú trọng kiểm soát ngăn chặn vi phạm chở quá tải từ nơi xếp hàng; sử dụng kinh phí từ Quỹ bảo trì đường bộ địa phương và kinh phí từ xử phạt để đảm bảo công tác kiểm soát tải trọng xe; duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe 24/24 và 7 ngày trong tuần…

THIỆN NHÂN (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục