Năm 2018, Bộ Công an đã khám phá gần 45.000 vụ án hình sự

Chiều ngày 4-1, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức họp báo để thông báo tình hình, kết quả công tác công an năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm 2019. 
Bộ Công an tổ chức họp báo cuối năm. Ảnh: ĐỖ TRUNG
Bộ Công an tổ chức họp báo cuối năm. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Theo Bộ Công an, trong năm 2018, lực lượng công an nhân dân (CAND) đã triển khai nhiều nhiệm vụ, đạt được nhiều kết quả.

Theo đó, lực lượng CAND đã gương mẫu, đi đầu trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 18 của Hội nghị Trung ương lần thứ 6, khóa XII và Nghị quết số 22 của Bộ Chính trị; thể hiện rõ quyết tâm chính trị mạnh mẽ, nỗ lực lớn của Đảng ủy Công an Trung ương và toàn lực lượng CAND trong thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về tinh gọn tổ chức bộ máy. Đây chính là “điểm sáng” của lực lượng CAND được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, được dư luận đồng tình ủng hộ.

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị và Nghị định của Chính phủ, tổ chức bộ máy Bộ Công an được kiện toàn tinh gọn, giảm cấp trung gian, tăng cường cơ sở và từng bước chính quy Công an xã. Lực lượng CAND tiếp tục giữ vững an ninh, ổn định chính trị, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Trong bối cảnh tình hình hiện nay, trên thế giới, ở khu vực, nhiều nước đã xảy ra khủng bố, phá hoại, xung đột sắc tộc, dân tộc, tôn giáo, tranh giành quyền lực, đảo chính, chiến tranh cục bộ, thậm chí là nội chiến nhưng đất nước ta vẫn giữ được ổn định chính trị, an ninh quốc gia được giữ vững, không để hình thành tổ chức chính trị đối lập trong nội địa. Thành công đó có đóng góp to lớn, quan trọng của lực lượng CAND.

Đặc biệt, năm 2018, công an các đơn vị, địa phương đã kéo giảm 0,61% số vụ phạm pháp hình sự so với năm 2017; đấu tranh, trấn áp mạnh với các loại tội phạm, đặc biệt là các băng, ổ nhóm tội phạm có tổ chức, liên quan đến “tín dụng đen”, tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ gây án, tội phạm xuyên quốc gia có yếu tố nước ngoài. Năm 2018, lực lượng CAND đã điều tra, khám phá án gần 45.000 vụ phạm pháp hình sự (đạt tỷ lệ 82,32%, cao hơn chỉ tiêu Quốc hội đề ra 12,32%, cao hơn 1,9% so với năm 2017); đã triệt phá gần 3.000 băng, nhóm tội phạm, đã điều tra, khám phá nhanh các vụ trọng án, góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Năm 2018 cũng là năm có thành tích “điểm sáng” về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về kinh tế, tham nhũng và chức vụ; trong đó, đã đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án tham nhũng thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo và đạt được những kết quả rõ nét, được Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao, nhân dân đồng tình, ủng hộ. Nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, kể cả những vụ việc tồn tại từ nhiều năm trước đã được phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm minh, công khai, đúng pháp luật, được nhân dân rất hoan nghênh, đồng tình ủng hộ. Đồng thời, công tác kê biên, thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng, nhất là một số vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng có chuyển biến tích cực, đạt khá cao.

Việc đấu tranh với tội phạm về ma túy được đẩy mạnh; triệt phá được nhiều đường dây, tụ điểm mua bán ma túy lớn, phức tạp, chuyển hóa và ổn định tình hình an ninh, trật tự ở nhiều địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, tạo môi trường an toàn cho nhân dân. Năm 2018, đã triệt phá nhiều đường dây, tụ điểm mua bán ma túy lớn; đặc biệt là xóa tụ điểm ma túy phức tạp tại bản Tà Dê, xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, tiêu diệt 2 đối tượng cầm đầu đặc biệt nguy hiểm, được nhân dân khen gợi, ủng hộ.

Tin cùng chuyên mục