Năm mới, thách thức mới

Đêm giao thừa tiễn năm cũ, cán bộ công nhân viên Tân Cảng Cát Lái đã ra quân bốc xếp những container đầu tiên của năm mới. So với nhiều cảng biển khác trong khu vực, Tân Cảng Cát Lái là đơn vị kinh doanh thành công nhất với 2,6 triệu TEU thông qua cảng năm 2011, chiếm đến hơn 80% lượng container thông qua hệ thống cảng biển TPHCM.

Cảng Sài Gòn cũng ra quân làm việc từ rất sớm. Sáng mùng 4 Tết, khi mai vàng còn nở rực rỡ, mọi người vẫn thong thả vui xuân, chúng tôi đã thấy công nhân của Cảng Sài Gòn bốc dỡ hàng chục tấn tôn từ tàu Ho Fua của Hồng Kông vừa cập bến Cảng Sài Gòn.

Ông Nguyễn Ngọc Tới, Thư ký Hội đồng thành viên cảng Sài Gòn, cho biết, trong 3 ngày đầu xuân đã có 12 tàu chở hàng cập các bến cảng Tân Thuận, Khánh Hội… của Cảng Sài Gòn. Công nhân Cảng Sài Gòn phải thay phiên nhau trực 24/24 để kịp thời giải phóng tàu. Cùng không khí lao động khẩn trương công nhân cảng Bến Nghé cũng ra quân làm việc liên tục trong những ngày tết. Năm 2012, Cảng Bến Nghé đặt ra mục tiêu bốc xếp 4 triệu tấn hàng các loại, lợi nhuận 34 tỷ đồng.

Thế nhưng, bên cạnh không khí nhộn nhịp làm việc trong những ngày đầu năm mới, nỗi lo âu vẫn hiện rõ trên mỗi con người ở đây bởi ảnh hưởng tiêu cực của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới đang tạo áp lực nặng nề lên hoạt động của các cảng biển. Năm 2011, sản lượng hàng hóa thông qua nhiều cảng ở TPHCM đã giảm sút so với năm 2010. Năm 2012 dự báo con số này có thể giảm hơn nữa.

Tất nhiên, trong khả năng của mình, các cảng đang cố gắng hết sức để vượt qua khó khăn. Ông Nguyễn Trọng Cừu, Tổng Giám đốc cảng Bến Nghé, cho biết đã được UBND TPHCM chấp thuận cho đầu tư đường nối đến cảng Phú Hữu - một bến cảng khác của cảng Bến Nghé, để mở rộng sản xuất, thu hút thêm khách hàng.

Ông Nguyễn Ngọc Tới cho hay, cảng Sài Gòn đang bàn thảo với Khu Chế xuất Tân Thuận xây dựng đường kết nối thẳng từ khu chế xuất tới cầu cảng của cảng Tân Thuận 2 (thuộc cảng Sài Gòn) để phục vụ tốt hơn nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu chế xuất. Ngoài ra, cảng Tân Thuận cũng tăng cường thu hút thêm tàu container và đảm nhận thêm vai trò trung chuyển container từ khu vực TPHCM tới khu vực cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Ở cảng Sài Gòn Hiệp Phước (Nhà Bè), trong khi chờ thành phố cho vay tiền xây đường giao thông kết nối, sẽ mở thêm các bến phao để đưa hàng từ miền Tây Nam bộ ra khu Cảng Cái Mép - Thị Vải.

Với những dự báo ảm đạm về kinh tế thế giới trong năm 2012… các cảng biển ở TPHCM đang bắt đầu một năm mới với rất nhiều thách thức phía trước.

Nguyễn Khoa

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trong 11 tháng, xuất siêu đạt mức kỷ lục

Trong 11 tháng năm 2020, xuất siêu đạt mức kỷ lục 20,1 tỷ USD

Cơ quan thống kê quốc gia vừa cho biết, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam 11 tháng năm nay đạt mức xuất siêu kỷ lục 20,1 tỷ USD; bất chấp bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế thế giới.

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Masan MEATLife chính thức mở rộng hoạt động sang thị trường thịt gia cầm

Công ty Cổ phần Masan MEATLife (“MML”) – một công ty thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” hoặc “Tập đoàn”) vừa công bố đã hoàn tất Giao Dịch góp vốn 613 tỷ đồng để sở hữu 51% Công ty 3F VIỆT (“Giao Dịch”) - doanh nghiệp nội địa hàng đầu cung cấp các sản phẩm thịt gia cầm. 

Địa ốc

Ninh Thuận “tuýt còi” doanh nghiệp phân lô bán nền tự phát

Theo Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận, qua nắm bắt thông tin trên mạng xã hội về hoạt động kinh doanh môi giới bất động sản, Sở nhận thất tình hình thu gom đất nông nghiệp sau đó chuyển mục đích sử dụng, tách thửa rồi rao bán công khai có chiều hướng gia tăng.

Nông nghiệp

Đầu tư

Thông tin kinh tế