Nam thanh niên ngừng thở, giãn đồng tử được “làm lạnh” để hồi sinh

Sau khi tiến hành can thiệp bằng các biện pháp hồi sức tích cực và quy trình 24 giờ hạ thân nhiệt chỉ huy, bệnh nhân đã ổn định hơn, có nhịp tự thở, đồng tử của bệnh nhân đã co nhỏ, có phản xạ rõ.

 

Ngày 13-4, Bệnh viện E, Bộ Y tế cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa cứu sống một thanh niên nhập viện trong tình trạng ngừng thở, ngừng tim, đồng tử hai bên giãn tối đa, phản xạ ánh sáng yếu, tím tái toàn thân.

Bệnh nhân là anh N.A.T (26 tuổi, ở Cầu Giấy, Hà Nội) được chuyển tới khoa Cấp cứu, Bệnh viện E trong tình trạng vô cùng nguy kịch. Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, Bệnh viện E đã kích hoạt báo động đỏ tập trung cấp cứu bệnh nhân. Các bác sĩ nhanh chóng tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn cho bệnh nhân, khôi phục nhịp tim nhưng bệnh nhân vẫn trong vào tình trạng hôn mê sâu và phải duy trì phối hợp thuốc vận mạch liều cao để duy trì nhịp tim - huyết áp.

Sau khi hội chẩn nhiều chuyên khoa, các bác sĩ đã áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt để bảo vệ não, giảm thiểu di chứng thần kinh cho bệnh nhân. Đồng thời, tích cực sử dụng biện pháp hồi sức, như: thở máy, lọc máu liên tục. Sau khi tiến hành can thiệp bằng các biện pháp hồi sức tích cực và quy trình 24 giờ hạ thân nhiệt chỉ huy, bệnh nhân đã ổn định hơn, có nhịp tự thở, đồng tử của bệnh nhân đã co nhỏ, có phản xạ rõ.

 Nam thanh niên ngừng thở, giãn đồng tử được “làm lạnh” để hồi sinh ảnh 1 Nam thanh niên 26 tuổi dẫn hồi phục sức khỏe sau khi được điều trị hồi sức tích cực và hạ thân nhiệt

Sau ngày thứ 5 điều trị, bệnh nhân đã có các phản xạ chân tay khi bị kích thích đau, huyết áp bệnh nhân ổn định trở lại. Sau ngày thứ 7, bệnh nhân đã mở mắt theo y lệnh. Đến nay, sau hơn 1 tháng điều trị, sức khỏe của bệnh nhân ổn định, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, phục hồi vận động, tự ăn uống và đi lại được.

Đặc biệt, không chỉ cứu sống được bệnh nhân khỏi “tử thần”, các bác sĩ cũng tìm nguyên nhân gây ra tình trạng cho người bệnh. Theo đó, qua thăm dò chuyên sâu về tim mạch, các bác sĩ đã phát hiện tim của bệnh nhân có các sóng tái khử cực (sóng J), nghi ngờ bệnh nhân có biểu hiện của hội chứng tái khử cực sớm (ERS). Đây là một trong những nguyên nhân gây đột tử ở những người trẻ tuổi. Để điều trị và dự phòng triệt để, máy khử rung tự động phòng chống đột tử đã được các chuyên gia can thiệp của Trung tâm Tim mạch cấy thành công cho bệnh nhân.

 Nam thanh niên ngừng thở, giãn đồng tử được “làm lạnh” để hồi sinh ảnh 2 Nhờ phương pháp hạ thân nhiệt, các bác sĩ đã cứu sống được bệnh nhân N.A.T

Theo bác sĩ Vũ Hải Vinh, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện E cho biết, ngừng tim (còn gọi là ngừng tuần hoàn) là nguyên nhân của nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau. Dù cấp cứu ngừng tim thành công, tim đập trở lại, nhưng với những bệnh nhân bị ngừng tim ngoại viện, tỷ lệ sống sót cũng chỉ dưới 10%. Kỹ thuật hạ thân nhiệt là một kỹ thuật tiên tiến được nghiên cứu và đưa vào phác đồ cấp cứu ở nhiều nước trên thế giới giúp hạn chế các tổn thương tế bào não.

Tin cùng chuyên mục