Tình trạng kẹt xe trước cổng trường tại TPHCM mỗi ngày một trầm trọng hơn khi số lượng học sinh hàng năm cứ liên tục tăng lên, tương ứng với số lượng phụ huynh chiếm dụng lề đường đậu xe để đưa đón con em mình nhiều hơn.
Người đi đường bức xúc khi phụ huynh cứ đứng tràn xuống lòng lề đường chờ đón con mình vào đúng giờ cao điểm. Thực tế này đang khiến cơ quan quản lý, ban giám hiệu nhà trường đau đầu. Một trong những giải pháp để lập lại trật tự trước cổng trường được UBND TP đề ra tại một văn bản mới đây là… xử phạt phụ huynh nào đậu xe chiếm dụng lòng đường gây ảnh hưởng đến giao thông. Có ở trong cuộc mới thấu hiểu hoàn cảnh, nỗi mệt mỏi sự chịu đựng của… những người trực tiếp gây ùn tắc giao thông trước cổng trường bởi hầu hết các sân trường đều nhỏ hẹp. Cũng có những ngôi trường có sân rộng nhưng để đảm bảo an toàn cho học sinh và bảo quản tài sản, cũng không mở cửa để phụ huynh vào đón con.
Trong khi đó, để có được vị trí đậu xe an toàn trên vỉa hè, phụ huynh phải đến đón con em mình từ rất sớm, thậm chí sớm nửa giờ trước khi tan học. Những phụ huynh đến sau không còn chỗ buộc phải đậu dưới lòng đường (vì không còn sự lựa chọn nào khác). Đội mưa, đội nắng, phụ huynh hứng chịu áp lực lượng xe lưu thông qua lại, tiếng ồn, khói bụi, thậm chí là bất an mỗi khi bảo vệ nhà trường cảnh báo nạn giật dọc, móc túi trà trộn. Và có đứng chen chúc nhau mới thấu hiểu về sự phi lý khi mỗi ngày phụ huynh bị thời gian chết ít nhất nửa giờ đứng chờ đợi đón con.
Trong khi tại các nước tiên tiến, phụ huynh có thể dễ dàng lựa chọn phương tiện đưa con mình đi học an toàn là hệ thống xe buýt. Bắt đầu từ bậc học mẫu giáo, mỗi sáng, phụ huynh chỉ cần dắt tay con mình ra trạm xe buýt gần nhà, đúng giờ xe đến rước con em mình đi và chiều trả về an toàn. Phụ huynh nhẹ tênh với chuyện đưa đón con đi học, dành thời gian quý báu cho những công việc khác. Đất nước ta còn khó khăn, cộng với hệ thống đường sá, giao thông còn nhiều bất cập. Do vậy, không mong một sớm một chiều nhà nước có thể đầu tư, tổ chức được hệ thống xe công cộng đưa đón học sinh an toàn với giá cả phù hợp. Tuy nhiên, đây cũng là điều nhà nước phải nỗ lực tính toán thực hiện.
Trong tình hình hiện nay, bài toán để giảm kẹt xe trước cổng trường không thể chỉ là những văn bản chỉ đạo chung chung hay quy trách nhiệm không đúng chỗ mà phải tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mình để cộng đồng cùng thể hiện trách nhiệm.
Trước mắt, phải tiến hành khảo sát cụ thể tình trạng, đặc điểm của từng trường để từ đó thực hiện giải pháp phù hợp giảm kẹt xe, giúp phụ huynh an toàn chờ đón con em mình. Ngoài ra, phải tính toán trường nào có thể mở cổng được để phụ huynh vào đưa đón con; khu vực vỉa hè nào rộng có thể quy hoạch được để phụ huynh dừng đậu xe; xem xét tính toán lệch giờ tan học, cộng với bố trí lực lượng chức năng giữ gìn trật tự…
VÂN ANH