Nâng cao chất lượng giao thông công cộng

Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề xuất UBND TPHCM thí điểm dự án thu phí ô tô tự động tại khu trung tâm TP (Q1, Q3) nhằm giảm tình trạng kẹt xe tại khu vực này. Tôi ủng hộ đề xuất này. Thu phí vào thành phố là việc cần thiết. Nếu người dân nước mình mà không thay đổi hành vi tham gia giao thông thì đường đẹp đến mấy, nhiều đến mấy mà người tham gia giao thông vẫn chen lấn, lạng lách thì cũng không thay đổi được gì.

Người sử dụng ô tô vào khu vực trung tâm thành phố chủ yếu để làm việc. Ngoài lý do có điều kiện về kinh tế, những người sử dụng ô tô riêng còn xuất phát từ nhu cầu làm ăn, tiếp khách. Do đó, cần đặt ra câu hỏi: Nếu phải gửi ô tô ở ngoại ô, họ sẽ di chuyển vào trung tâm thành phố bằng gì? Trong khi chất lượng xe buýt thấp, các tuyến metro (đường sắt đô thị) chưa đưa vào sử dụng… thì rất khó buộc những người này chuyển sang giao thông công cộng. Phương án thu phí ô tô để hạn chế xe cá nhân là đúng, nhưng nếu thu phí thì cần quyết liệt nâng cao chất lượng giao thông công cộng.

Thiên Ngân (lethienngan…@gmail.com)

  • Nên đầu tư xe buýt loại nhỏ

Báo SGGP ngày 7-11-2011 cho biết Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa có văn bản kiến nghị UBND TPHCM phê duyệt đề án đầu tư thay thế 1.680 xe buýt. Theo đề án này, TPHCM sẽ đầu tư 336 xe buýt mới nhỏ thay xe buýt lớn trên 24 tuyến; đầu tư 314 xe buýt lớn thay xe buýt nhỏ trên 22 tuyến, trong đó có 252 xe buýt thay thế cho 527 xe 12 chỗ đang hoạt động trên 19 tuyến. Được biết, do Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã quyết định cắt giảm 10%-40% tiền trợ giá dành cho xe buýt 12 chỗ, khiến nhiều tuyến xe buýt loại này đang đứng trước nguy cơ đóng tuyến.

Theo tôi, xe buýt 12 chỗ là loại xe thích hợp đối với các tuyến đường nhỏ, có số lượng hành khách không nhiều, và rất thuận tiện cho người già yếu lên xuống xe. Xe buýt 12 chỗ cơ động, rất thích hợp với tình trạng đường sá đã quá tải ở TPHCM hiện nay, vì dễ vận chuyển, chiếm ít diện tích mặt đường, khắc phục đường tình trạng xe buýt lớn thường gây tắc nghẽn đường. Nhiều xe buýt nhỏ tại TPHCM sẽ hết niên hạn sau 3-4 năm nữa. Nếu đầu tư phát triển xe buýt, TPHCM nên chú trọng việc tăng thêm xe buýt nhỏ.

Kim Chi (P.17, Q.Phú Nhuận, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục