Hưởng ứng Ngày Nhà vệ sinh thế giới 19-11, Công ty Unilever Việt Nam – nhãn hàng Vim đã phối hợp cùng Tổ chức Nhà vệ sinh Thế giới (WTO – World Toilet Organisation) chính thức giới thiệu Học viện Vệ sinh Vim đầu tiên tại Việt Nam và Chương trình nâng cao điều kiện vệ sinh trường học năm 2012-2013. Những hoạt động này là một phần trọng điểm trong khuôn khổ của Kế hoạch phát triển bền vững mà Công ty Unilever Việt Nam công bố năm 2011 với mục tiêu “góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt nam” thông qua việc giáo dục hành vi, nhận thức và cải thiện điều kiện vệ sinh và sức khỏe. Kế hoạch này cũng nhằm góp phần hoàn thành mục tiêu của Unilever toàn cầu là giúp 1 tỷ người trên thế giới giải thiện vệ sinh sức khỏe đến năm 2020.
Unilever và nhãn hàng Vim đang tiên phong trong việc thực hiện các sáng kiến mới để nâng cao điều kiện vệ sinh, thông qua việc kết hợp với Tổ chức Nhà vệ sinh Thế giới, giới thiệu Học viện vệ sinh Vim đầu tiên của thế giới tại tỉnh ra đời nhằm cung cấp các kiến thức cơ bản về vệ sinh và sức khỏe cho người dân địa phương tham gia học viện; đào tạo và chuyển giao công nghệ sản xuất thiết bị vệ sinh cho người dân địa phương tham gia chương trình.
Đây là những kiểu nhà vệ sinh cho gia đình, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và có mức giá phù hợp với thu nhập của người dân địa phương; tạo điều kiện cho các học viên của học viện có thể tổ chức một mô hình sản xuất và kinh doanh thiết bị vệ sinh nhỏ tại địa phương đang sinh sống. Dự kiến trong năm 2012-2013, Học viện Vệ sinh Vim sẽ đào tạo và chuyển giao công nghệ cho 65 học viên là người dân địa phương và tạo điều kiện giúp cho họ hình thành mô hình sản xuất kinh doanh, dự kiến sẽ cung cấp 10.000 nhà vệ sinh cho các hộ dân và các tổ chức có nhu cầu.
Đây được xem là giải pháp lâu dài và bền vững giúp người dân địa phương có thể có nhà vệ sinh giá rẻ, nâng cao điều kiện vệ sinh và đảm bảo sức khỏe cho người dân địa phương, cũng như tạo việc làm cho hơn 1.000 lao động. Nhân dịp này, công ty Unilever Việt Nam, Học viện vệ sinh Vim và tổ chức Nhà vệ sinh thế giới chính thức trao tặng 100 nhà vệ sinh đầu tiên cho các hộ dân cư xã Yên Phụng, tỉnh Vĩnh Long.
Không chỉ dừng lại ở việc tạo điều kiện cho người dân địa phương tiếp cận nhà vệ sinh tại nhà với chi phí thấp, Unilever Việt Nam và nhãn hàng Vim tiếp tục phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện chương trình giáo dục chuyên đề về vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường cũng như xây dựng nhà vệ sinh theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế cho trường học. Hai hoạt động sẽ tạo nên những điểm sáng vệ sinh tại địa phương, kết hợp giữa vệ sinh tại gia đình và vệ sinh nơi công cộng, đặc biệt là trường học.
Trong năm học 2012 – 2013, nhãn hàng Vim có kế hoạch xây dựng 120 cụm nhà vệ sinh đạt chuẩn, giúp cho hơn 40.000 học sinh có điều kiện sử dụng nhà vệ sinh sạch khuẩn. Hiện tại, đã có 24 cụm nhà vệ sinh được xây dựng và đưa vào phục vụ cho hơn 8.000 học sinh tiểu học tại huyện Củ Chi, TPHCM, tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long. Nhân dịp này, công ty Unilever Việt Nam và nhãn hàng Vim chính thức trao tặng 9 cụm nhà vệ sinh trường học theo tiêu chuẩn Bộ Y tế cho tỉnh Vĩnh Long.
Những hoạt động này sẽ được tiếp tục đẩy mạnh trong các năm tiếp theo để thực hiện cam kết của Công ty Unilever Việt Nam và Bộ Giáo dục & Đạo tạo nhằm nâng cao ý thức và cải thiện điều kiện vệ sinh cho các trường tiểu học tại Việt Nam giai đoạn 5 năm từ 2012 – 2016. Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Phó cục trưởng Cục quản lý môi trường y tế, Bộ y tế cho biết, đề xuất thực hiện các điểm sáng về vệ sinh kết hợp giữa vệ sinh sức khỏe gia đình và trường học tại các địa phương là một đề xuất thiết thực và có ý nghĩa to lớn cho việc nâng cao điều kiện vệ sinh và sức khỏe cho người dân, đặc biệt là tại khu vực nông thôn Việt Nam.
Việc giúp cho người dân có được nhà vệ sinh tại hộ gia đình thay vì thải trực tiếp ra môi trường sẽ đóng góp một bước tiến lớn cho tình hình vệ sinh tại địa phương. Bên cạnh đó, chúng tôi rất hoan nghênh nỗ lực và sự nhất quán của Công ty Unilever Việt Nam trong việc đẩy mạnh việc giáo dục vệ sinh và xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn tại trường học. Chúng tôi hy vọng rằng Unilever Việt Nam và nhãn hàng Vim sẽ tiếp tục triển khai những dự án này ra các địa phương khác trong cả nước.
PHÚC ANH