Nâng cao trách nhiệm sàn thương mại điện tử

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, truy cập mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) năm 2021 tăng hơn 155% so với năm 2020. Số lượng khách truy cập các sàn TMĐT đạt 3,5 triệu lượt khách/ngày. Nhiều sàn như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo… có trên 200.000 đơn/ngày. Và có đến 70% dân số đã thực hiện mua sắm trực tuyến trên các nền tảng TMĐT, mạng xã hội...

Khách mua hàng trực tuyến tăng nhanh chóng đồng nghĩa với việc tranh chấp trong mua bán online cũng sẽ tăng. Nếu không giải quyết kịp thời, tình trạng mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng, nhập lậu sẽ diễn biến phức tạp và quyền lợi của người tiêu dùng sẽ không được bảo vệ. Dần dần, người tiêu dùng sẽ mất niềm tin vào mua sắm online.

Trong bối cảnh trên, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, trong sửa đổi, bổ sung Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sắp tới cần nêu rõ các tổ chức, cá nhân bán hàng qua sàn giao dịch điện tử cần thực hiện nghiêm pháp luật Nhà nước, chịu trách nhiệm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng. Cá nhân vi phạm tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Về phía người tiêu dùng cần khắt khe hơn với người bán, đòi hỏi họ phải có trách nhiệm về sản phẩm nếu không kiểm soát được chất lượng.

Tin cùng chuyên mục