Nâng chất sản phẩm OCOP

Gần đây, các địa phương ở phía Nam đang tích cực khởi động lại chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) sau thời gian dài sản xuất cầm chừng vì dịch bệnh. Đáng chú ý, sản phẩm OCOP được chăm chút hơn về chất lượng, mẫu mã cũng như có sự liên kết chặt chẽ với hệ thống phân phối nhằm tiếp cận người tiêu dùng tốt hơn.
 Các sản phẩm OCOP trưng bày tại Co.opmart Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước
Các sản phẩm OCOP trưng bày tại Co.opmart Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước

Theo chia sẻ của các hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP tại các địa phương như Đồng Nai, Long An, Đồng Tháp… nhờ sản phẩm OCOP mà thương hiệu của họ được người tiêu dùng biết đến rộng rãi hơn.

Chẳng hạn, chủ cơ sở Gà thảo mộc Cao Ten tại xã Phú Ngọc, huyện định quán (Đồng Nai) - bà Cao Thị Ten chia sẻ, nhờ làm dòng sản phẩm đặc sản là trứng và thịt gà thảo mộc, chuẩn hóa quy trình sản xuất khép kín từ chăn nuôi đến giết mổ, đóng gói, cơ sở đã cung cấp sản phẩm gà, trứng gà thảo mộc OCOP vào hệ thống siêu thị Co.opmart và các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch. 

Tương tự tại Long An, sản phẩm ống hút cỏ bàng của cơ sở sản xuất Miền Tây, sau khi được công nhận là sản phẩm OCOP địa phương đã có doanh thu tốt hơn. Điều này giúp cơ sở sản xuất Miền Tây đầu tư thêm máy móc, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất, tiết kiệm chi phí thuê nhân công. Đáng chú ý, để quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng, cơ sở đã xây dựng website riêng; đồng thời chú trọng cải tiến bao bì, mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Tuy vậy, theo các chủ cơ sở sản xuất OCOP, do dịch Covid-19, việc quảng bá sản phẩm có phần khó khăn hơn, bán hàng cũng gián đoạn. Trong năm 2022, các cơ sở sản xuất, HTX có sản phẩm OCOP cho biết, ngoài việc nỗ lực khắc phục những khó khăn trong sản xuất, đầu tư lại vùng sản xuất nguyên liệu sẽ tích cực tham gia các chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh để mở rộng cơ hội thêm khách hàng, đối tác.

“HTX không ngừng mở rộng dòng sản phẩm sấy từ gừng, nghệ, củ quả… là sản phẩm được người tiêu dùng sử dụng nhiều trong thời điểm dịch bệnh. HTX ra mắt nhiều hình thức bao bì khác nhau để thêm lựa chọn cho khách”, bà Nguyễn Thị Bích Lệ, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Trường Phát (Đồng Nai) cho biết. 

Nhiều địa phương như Long An, Đồng Tháp, Bình Phước đang tích cực kết nối các sản phẩm OCOP địa phương vào những kênh siêu thị lớn như Co.opmart, Co.op Xtra, Lotte Mart… Ngày 15-3 vừa qua, Sở Công thương Bình Phước phối hợp với siêu thị Co.opmart Đồng Xoài tổ chức khai trương điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP tại siêu thị này.

Theo lãnh đạo Sở Công thương Bình Phước, qua quá trình kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lý, chất lượng các sản phẩm, gian hàng trưng bày và bán sản phẩm OCOP đầu tiên của tỉnh được khai trương tại lối vào tầng trệt của siêu thị Co.opmart Đồng Xoài với trên 30 mặt hàng tiêu biểu của các doanh nghiệp uy tín trong tỉnh như: điều, mật ong, mít sấy, tiêu xay... Đây là những mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh. Người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận và lựa chọn sử dụng các mặt hàng do chính doanh nghiệp địa phương sản xuất, là giải pháp thêm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của địa phương.

Theo đại diện siêu thị Co.opmart, đây không phải là lần đầu tiên Co.opmart ưu ái cho sản phẩm OCOP, mà các siêu thị Co.opmart trên cả nước với vai trò và sứ mệnh của mình đều cam kết sẽ đồng hành nhằm nâng cao vị thế của sản phẩm OCOP địa phương, từng bước chinh phục các thị trường lớn hơn trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục