Nắng nóng giữa những ngày lập đông

Dự báo mùa đông đến sớm và lạnh nhưng đến nay đã lập đông mà miền Bắc vẫn đang nắng nóng như mùa hè, nhiều người dân cho rằng dự báo không chính xác. 

Từ tháng 9-2022, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia nhận định năm nay mùa đông đến sớm, khả năng lạnh hơn mọi năm. Tuy nhiên, trong những ngày qua, dù đã sang nửa cuối tháng 11, nhưng ở Hà Nội và miền Bắc vẫn còn nắng nóng, nhiệt độ vào buổi trưa lên khá cao (khoảng 30-31oC tại Hà Nội). Ban đêm, nhiệt độ cũng ở mức 24-25oC.

Ngày 16 và 17-11, nhiều phụ huynh chia sẻ trên mạng xã hội về việc ép con mặc 2-3 lớp áo rét đi học do có thông tin dự báo không khí lạnh, nhưng thực tế trời nóng bức, nhiều trẻ đổ mồ hôi nhễ nhại. Trong khi nhiều thương lái lo lắng khi ôm nhiều lô quần áo chống rét nhưng có khả năng không tiêu thụ được như dự báo. 

Trong báo cáo cập nhật vừa công bố ngày 15-11, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia điều chỉnh lại nội dung dự báo về tình hình mùa đông năm nay. Dự báo nhiệt độ trung bình trong tháng 12-2022 và tháng 1-2023 ở Bắc bộ sẽ cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5oC, còn tại Nam bộ và Tây Nguyên thấp hơn khoảng 0,5oC.

Lý giải hiện tượng đã lập đông nhưng miền Bắc vẫn nóng như mùa hè, các chuyên gia cho biết, từ ngày 19 và 20-11 sẽ có một đợt không khí lạnh tràn về miền Bắc, cường độ mạnh hơn đợt ngày 13 và 14-11.

Do tác động của áp suất không khí, hiện tượng thường gặp là trước mỗi đợt có không khí lạnh tràn tới, nền nhiệt thường tăng vọt lên, khả năng thoát nhiệt của cơ thể kém, gây cảm giác nóng bức hơn.

Tin cùng chuyên mục