Xung quanh việc thu phí trên xa lộ Hà Nội:

Nên có sự đối thoại trực tiếp

Xung quanh việc thu phí của trạm thu phí xa lộ Hà Nội, Báo SGGP tiếp tục nhận được ý kiến của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM và Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam. Cả hai cùng kiến nghị các cơ quan ban, ngành TPHCM và CII nên có cuộc đối thoại với các đơn vị vận tải để giải quyết vấn đề này.

Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM: Việc thu phí tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội đang bị buông lỏng

Điều 2 Pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội số 38/2001/PL - UBTVQH10 ngày 28-8-2001 về phí và lệ phí có định nghĩa: “Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả khi được một tổ chức, cá nhân khác cung cấp dịch vụ được quy định trong danh mục phí ban hành kèm theo pháp lệnh này”.

Như vậy, về nguyên tắc, các cá nhân, doanh nghiệp chỉ phải mua phí giao thông khi trực tiếp cho xe lưu hành trên con đường mới đã được đầu tư.

Điều này cũng đã được chính đại diện Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) khẳng định rõ trong công văn số 68/2009/CV - CII ngày 31-8-2009 là: Trạm thu phí xa lộ Hà Nội chỉ thu phí hoàn vốn cho dự án chuyển nhượng quyền thu phí đường Điện Biên Phủ chứ không tổ chức thu phí cho bất kỳ một dự án nào khi chưa hoàn thành.

Điều này có nghĩa là trong khoảng thời gian từ năm 2001 đến nay, số lượng lớn xe tải, container không sử dụng dịch vụ đường Điện Biên Phủ và đường Hùng Vương nối dài nhưng vẫn bị CII thu phí qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật về phí, gây thiệt hại đối với các doanh nghiệp vận tải.

Điều đáng nói, CII là một công ty chuyên nghiệp trong lĩnh vực thu phí đường bộ nên không thể nói là không biết những quy định của pháp luật về vấn đề thu phí là như thế nào? Do đó, việc CII thu phí của các phương tiện không sử dụng đường Điện Biên Phủ thời gian qua là một việc làm cố ý.

Ngoài ra, một điều đáng lưu ý ở đây là Điều 28 của Pháp lệnh phí và lệ phí được UBTVQH ban hành có đề cập: Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, UBND các cấp thực hiện quản lý nhà nước về phí và lệ phí ở địa phương có trách nhiệm tổ chức thực hiện và báo cáo tình hình thực hiện thu phí, lệ phí ở địa phương với cơ quan nhà nước cấp trên có thẩm quyền và hội đồng nhân dân cùng cấp. Thực hiện thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về phí và lệ phí trong phạm vi địa phương mình. Do vậy, những gì đã và đang xảy ra tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội cho thấy đang có dấu hiệu buông lỏng về mặt quản lý nhà nước tại trạm thu phí này.

Trước vấn đề này, với vai trò là cơ quan bảo vệ quyền lợi của hội viên Hiệp hội Vận tải hàng hóa thành phố, chúng tôi đề nghị các cơ quan ban, ngành thành phố và CII cần có cuộc đối thoại trực tiếp với các đơn vị vận tải. Nếu việc thu phí của CII tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội đúng là trái pháp luật thì họ cần phải có sự bồi thường thỏa đáng đối với các doanh nghiệp vận tải.

Trong trường hợp các cơ quan, ban ngành thành phố và CII không chịu đối thoại thì các đơn vị vận tải sẽ khởi kiện ra tòa án để đòi quyền lợi cho mình. Hiệp hội sẽ sẵn sàng đứng ra bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các đơn vị vận tải, cũng như đứng ra khởi kiện thay cho họ khi được ủy quyền.

Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam: Các bên nên ngồi lại để đối thoại

Chúng tôi đã nhận được đơn khiếu nại của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM về việc nhiều doanh nghiệp vận tải bị đơn vị thu phí đường bộ tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội thu phí trái pháp luật trong suốt 10 năm qua.

Do đây là vấn đề thuộc về tranh chấp kinh tế giữa các đơn vị kinh doanh nên cần phải có sự thanh tra của cơ quan chuyên ngành mà ở đây là Bộ GTVT, Sở GTVT TPHCM và Thanh tra UBND TPHCM để xác minh nội tình sự việc đúng sai như thế nào? Tuy nhiên, với vai trò là cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngay sau khi nhận được đơn khiếu nại của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, chúng tôi đã soạn thảo văn bản để gửi Bộ GTVT vào cuộc thanh tra giải quyết.

Theo chúng tôi, để vấn đề sớm được giải quyết dứt điểm thì lúc này các ban ngành liên quan của TPHCM và đơn vị CII cần có cuộc đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp vận tải. Tuy nhiên, nếu sau khi các bên ngồi lại đối thoại với nhau mà vấn đề không thể giải quyết được thì phía Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng sẽ hướng dẫn họ tiếp tục làm đơn kiện ra tòa án kinh tế

Đ.LÝ - Q.HÙNG

Thông tin liên quan:

>> Nhiều doanh nghiệp vận tải kiến nghị: Dừng ngay việc thu phí trên xa lộ Hà Nội

>> Di dời trạm thu phí xa lộ Hà Nội : Đã có quyết định từ năm 2007

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

TPHCM: Xe buýt phục vụ không nghỉ tết

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở GTVT TPHCM), trong thời gian phục vụ Tết Tân Sửu (từ 21 tháng Chạp năm Canh Tý đến mùng 10 Tết Tân Sửu, tức ngày 2-2 đến ngày 21-2-2021) các tuyến xe buýt có trợ giá chỉ ngưng hoạt động duy nhất vào chiều 30 Tết Nguyên đán (11-2-2021).

Quy hoạch

Hệ lụy từ “vết dầu loang”

Liên tiếp thời gian qua đã có nhiều hội thảo, báo cáo chuyên sâu về quy hoạch cũng như thực hiện quy hoạch trên địa bàn TPHCM. Qua đó cho thấy, quy hoạch chung của TPHCM định hướng phát triển “tập trung, đa cực”, nhưng thực tế việc phát triển đô thị đi theo “vết dầu loang” đã để lại nhiều hệ lụy.

Tin buồn

Tin buồn Bà mẹ Việt Nam anh hùng PHẠM THỊ BẠCH CÚC

Quận ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ quận Bình Thạnh, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ phường 24, quận Bình Thạnh và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: Bà mẹ Việt Nam anh hùng PHẠM THỊ BẠCH CÚC