Du học Anh

Nên học dự bị trước

Nên học dự bị trước

Học sinh tốt nghiệp THPT hoặc học hết năm thứ nhất đại học tại Việt Nam muốn theo học đại học ở Vương quốc Anh phải đăng ký theo học chương trình A Level, bằng tú tài quốc tế hoặc chương trình dự bị đại học trước khi nộp đơn vào các trường đại học. Trong đó, chương trình dự bị đại học được đa phần sinh viên quốc tế lựa chọn. Sau đây, xin giới thiệu các khóa dự bị đại học ở Vương quốc Anh.

  • Học dự bị ở đâu?

1. Trường phổ thông tư thục

Nên học dự bị trước ảnh 1

Học sinh tìm hiểu thông tin về du học tại triển lãm du học Vương quốc Anh 2005. Ảnh: H.N.

Ở Anh có hơn 2.400 trường tư thục và 600 trường nội trú. Số đông học sinh quốc tế chọn học ở trường nội trú vì được cung cấp tiện nghi đầy đủ cho việc học, ăn ở và hoạt động xã hội. Chi phí để theo học những trường này thường gồm học phí, tiền nội trú và tiền ăn. Học sinh có thể học các khóa chứng chỉ A Level, chứng chỉ A hướng nghiệp, tú tài quốc tế, dự bị đại học... ở đây. Hiện nay, khoảng 17.000 trong tổng số 100.000 học sinh tại các trường phổ thông tư thục ở Vương quốc Anh là học sinh quốc tế.

2. Trường cao đẳng tư thục

Thông thường, đây là những trường thuộc sở hữu của các công ty tư nhân, chuyên dạy học sinh từ 16 - 19 tuổi. Các trường này tập trung chủ yếu vào việc chuẩn bị kiến thức cho học sinh để đáp ứng yêu cầu vào các khóa đại học. Học sinh quốc tế có thể học các khóa phổ thông trung học, chứng chỉ A một năm dành cho học sinh muốn thi tú tài quốc tế và dự bị đại học. Học sinh thường được thu xếp ở cùng gia đình người Anh hoặc thuê căn hộ riêng. Chi phí gồm 2 phần: học phí và sinh hoạt phí.

3. Trường cao đẳng công lập

Là các trường được chính phủ tài trợ và thanh tra 4 năm 1 lần để đánh giá chất lượng giảng dạy, trang thiết bị, chất lượng quản lý và phúc lợi cho sinh viên. Có hơn 500 trường cao đẳng công lập ở Vương quốc Anh, cung cấp kiến thức tổng quát và hướng nghiệp cho học sinh. Các trường này có mối liên hệ chặt chẽ với các trường đại học trong việc giảng dạy để đảm bảo cơ hội vào đại học cho học sinh. Học sinh quốc tế có thể học tất cả các khóa học tại trường cao đẳng công lập trước khi nộp đơn vào đại học như: chương trình tú tài quốc tế, chứng chỉ A hướng nghiệp hoặc bất kỳ khóa học nghề nào. Hiện có khoảng 40% học sinh Anh sau khi tốt nghiệp THPT học tiếp các khóa dự bị đại học tại các trường cao đẳng công lập.

4. Trường đại học

Một số trường đại học cung cấp khóa học dự bị đại học ngay tại trường mình. Học sinh được sống trong ký túc xá của trường, sử dụng trang thiết bị học tập và sinh hoạt như một sinh viên đại học. Thông thường, sinh viên sẽ ở lại trường sau khóa học dự bị để học tiếp bậc đại học. Các trường đại học có đầy đủ các chương trình dự bị đại học cho học sinh lựa chọn.

  • Quy trình nộp đơn

1. Tại các trường phổ thông tư thục

– Tìm trường phù hợp trước ngày nhập học một năm thông qua các tài liệu ở Hội đồng Anh hoặc các trang web giới thiệu về học tập ở Anh tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Anh. Nếu chọn trường phổ thông nội trú có thể xem danh sách trên trang www.iscis.uk.net; www.isbi.com hoặc www.boardingschools.hobsons.com.
– Liên hệ trực tiếp với nhà trường để xin mẫu đơn nhập học.
– Điền mẫu đơn cùng các giấy tờ cần thiết khác như bảng điểm học tập, kết quả thi tiếng Anh, thư nhận xét của thầy cô giáo chủ nhiệm... và gửi đến trường đã chọn.

2. Tại các trường cao đẳng

– Chọn ngành học ở bậc đại học. Tìm hiểu xem kết quả khóa học dự bị đại học có đáp ứng điều kiện nhập học của trường đại học hay không, khóa dự bị đại học nào thường được trường đại học chấp nhận.

– Nếu trường đại học hoặc cao đẳng chấp nhận khóa học chuyển tiếp từ nhiều trường thì nên chọn trường nào gần với trường đại học nhất.

– Nếu chưa biết học ở trường nào nên xem hướng dẫn ở Hội đồng Anh và trên trang web www.education-vietnam.org  để có danh sách các khóa học chuyển tiếp lên đại học dành cho học sinh quốc tế. Có thể tham khảo danh sách các trường cao đẳng tư thục trên trang www.thecapability.uk.com; www.getthegrade.co.uk.

– Nếu tiếng Anh không giỏi nên tìm hiểu xem trong các khóa học có các lớp phụ đạo tiếng Anh không.

– Các trường thường yêu cầu trình độ tiếng Anh như IELTS 5.5 - 6.5 hoặc TOEFL 550 - 600. Nếu không đạt nên tìm khóa học tiếng Anh nâng cao.

– Tìm khóa học có nội dung phù hợp với ngành định theo học ở bậc đại học.

– Để chuẩn bị hồ sơ xin nhập học, cần liên hệ trực tiếp với nhà trường để xin mẫu đơn và các hướng dẫn về hồ sơ.

3. Bậc đại học

– Ở Anh, tất cả học sinh trong nước và quốc tế phải nộp đơn xin nhập học đại học tại Tổ chức Giáo dục đại học Vương quốc Anh (UCAS). Học sinh có thể lựa chọn tối đa 6 trường đại học nhưng chỉ cần điền vào một mẫu đơn do UCAS cấp. UCAS liên hệ với các trường đại học ghi trong đơn và thông báo kết quả tới học sinh.

– Học sinh có thể nộp đơn từ tháng 1 đến tháng 9 của năm trước cho kỳ nhập học vào tháng 9 năm sau. Học sinh nên nộp đơn càng sớm càng tốt.
(Theo British Council Vietnam)

THÚY PHƯƠNG

Các địa chỉ cần liên hệ

+ Hội đồng Anh: 40 Cát Linh, Hà Nội - 04 843 6780; 25 Lê Duẩn, Q1, TPHCM - 08 823 2862.
+ Trung tâm thông tin giáo dục Vương quốc Anh: 24 Hai Bà Trưng, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội - 04 934 4517; Lầu 2 Tòa nhà Trade Centre 37 Tôn Đức Thắng, Q1, TPHCM - 08 910 2151.
+ Trang web: www.educationuk-vietnam.org

Tin cùng chuyên mục