![]() |
Trao đổi với chúng tôi về sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam sau hơn 4 tháng gia nhập WTO, ông Chang Che Jen - Tổng Giám đốc Công ty Tatung Việt Nam – nhận xét: Trước khi gia nhập WTO, kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển, nay tốc độ phát triển kinh tế của các bạn lại càng nhanh hơn, bền vững hơn.
- PV: Đã 4 tháng kể từ ngày Việt Nam chính thức thực hiện các cam kết gia nhập WTO, theo ông, nền kinh tế Việt Nam có những thay đổi gì trong thời gian này?
Ông CHANG CHE JEN: Việc Chính phủ Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị APEC vào tháng 11 năm ngoái cộng với việc trở thành thành viên chính thức của WTO, đã nâng vị thế Việt Nam lên một tầm cao mới. Trước khi gia nhập WTO, kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển, nay tốc độ phát triển kinh tế của các bạn lại càng nhanh hơn, bền vững hơn.
Hành khách ra vào sân bay ngày càng đông đúc và các khách sạn thì không còn phòng trống, chứng tỏ lực hút đầu tư nước ngoài từ đất nước này là rất lớn. Không chỉ các công ty nước ngoài, các doanh nghiệp trong nước của các bạn cũng đã đạt được những bước tiến đáng khâm phục. Và tôi đã cảm nhận được sự trở mình và lớn lên từng ngày của nền kinh tế này.
- Đứng đầu một doanh nghiệp sản xuất điện gia dụng, điều ông quan tâm nhất ở thị trường là gì?
Ở Trung Quốc, Việt Nam hay bất kỳ một quốc gia nào khác, điều tôi quan tâm nhất là quy mô thị trường có tăng trưởng bền vững hay không? Tại thị trường Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Chính phủ, đời sống của nhân dân được cải thiện mạnh mẽ, nên tổng thể quy mô thị trường cũng từ đó tăng trưởng nhanh chóng. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng để Tatung có quyết định đầu tư vào thị trường Việt Nam.
- Cảm nhận của ông về công tác truyền thông, tiếp thị và quảng cáo của các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này (kể cả các nhà phân phối)?
Theo mức tiêu dùng ở nơi đây, chi phí phục vụ cho tiếp thị và quảng cáo theo tôi là đắt, đặc biệt là đối với người nước ngoài thì càng đắt hơn. Vì vậy, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này phải cân nhắc rất kỹ trước khi quyết định tung ra các đợt tiếp thị, quảng cáo hình ảnh thương hiệu của mình. Nhưng chính do chi phí cao, một điều rất hay lại xuất hiện là quảng cáo “rác” sẽ ít hơn. Nghĩa là chỉ có những chương trình quảng cáo được đầu tư bài bản có chất lượng mới được xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Và đây có thể sẽ là một vấn đề đáng phải suy nghĩ cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo.
- Điều gì làm ông hứng thú trong kinh doanh?
Tatung ở lãnh thổ Đài Loan đã có ba nhà máy. Ở Trung Quốc chúng tôi xây thêm hai nhà máy nữa. Một trong các sản phẩm chủ lực là nồi áp suất - sản lượng tiêu thụ hiện nay đạt hơn một triệu cái/năm. Bây giờ đến Việt Nam, nhà máy thứ 3 đã được xây. Theo tiến độ hiện thời, thì rất nhiều sản phẩm điện gia dụng lớn nhỏ sẽ nhanh chóng đạt sản lượng tiêu thụ hơn một triệu cái/năm. Đây quả là việc đáng mừng.
- Ông thấy phong cách làm việc của người Việt Nam như thế nào?
Người Việt Nam rất thích làm việc, rất cần cù, đặc biệt là các cô gái rất cầu tiến, rất nhiều người đi học thêm vào ban đêm. Có những nhược điểm cần phải sớm khắc phục là: tính tự chủ quá cao, không thích làm việc theo quy định nên hay làm hỏng việc, thường hay thay đổi nơi làm, không đủ kiên trì.
- Xin cảm ơn ông!
HỒNG DIÊN (thực hiện)
Các tin, bài viết khác
-
Quảng Ngãi: Trồng hoa tết trong lòng thành phố
-
Ngư dân Hà Tĩnh trúng mẻ cá chim vây vàng khoảng 600 triệu đồng
-
Diện mạo tươi sáng của nền kinh tế sau 35 năm đổi mới
-
Năm 2020, thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng 18%
-
Năm 2020: Việt Nam xuất siêu gần 20 tỷ USD
-
Đầu tư mạnh vào kinh doanh sáng tạo
-
Nắng lên, nông dân tranh thủ xuống đồng
-
Nhiều kỳ vọng cho ngành thép
-
Bình Dương: Có thêm quỹ hỗ trợ khởi nghiệp 1 triệu USD
-
Lượng ô tô nhập về Việt Nam giảm mạnh