Liên tiếp nhiều ngày qua, báo SGGP và nhiều cơ quan ngôn luận Việt Nam thông tin: Cà phê Buôn Ma Thuột bị mất thương hiệu ở Trung Quốc.
Đây không phải là lần đầu tiên Việt Nam bị “phỗng tay trên thương hiệu nổi tiếng của mình”. Cách đây 5-6 năm, thạc sĩ Đỗ Khắc Thịnh (nay là tiến sĩ) xây dựng thương hiệu gạo Nàng Thơm Chợ Đào (Long An). Đùng một cái, khi đăng ký xuất khẩu, thương hiệu bị chặn lại. Tại Tiền Giang, một vài loại trái cây chủ lực xuất khẩu cũng lâm vào tình trạng tương tự. Bưởi Năm Roi ở Mỹ Hòa (Vĩnh Long), nay cũng phiêu diêu… Đó là chưa kể các loại thủy sản như tôm, cá rất khó khăn trên đường làm ăn của mình. Khi xảy ra sự việc, người lên tiếng chỉ là các hội - đoàn, các nhà chuyên môn lớn tuổi hay các quan chức đã… về hưu, kể cả các luật sư, mà dư luận đều biết đó chỉ là các ý kiến…
Các bộ liên quan, đặc biệt là Cục Sở hữu trí tuệ phải nâng cao trách nhiệm mình, phải có biện pháp cụ thể, có hiểu biết về các luật quốc tế, có thông tin cho đầy đủ, để giúp nông dân, giúp doanh nghiệp.
Tôi rất cảm ơn báo chí, lần nào có “sự cố thua trận trên thị trường” ngoài việc thông tin, báo chí đã có sự phân tích, cảnh báo, có đề xuất giải pháp… nếu cơ quan hữu quyền biết lắng nghe, làm theo thì rất tốt. Để các thương hiệu nổi tiếng Việt Nam an tâm “đi ra biển lớn”, Nhà nước hãy hỗ trợ cho các doanh nghiệp vốn, cơ chế xuất khẩu kể cả xuất khẩu tinh... Phần các doanh nghiệp, cũng nên nhanh chóng làm ăn có bài bản, nghiêm túc hơn.
TRẦN ANH TÀI