Ngày 2-12 vừa qua, Ban An toàn giao thông TPHCM đã tổ chức họp đánh giá tình hình thực hiện Thông tư 91/2015-Bộ GTVT quy định về tốc độ và khoảng cách của các xe khi lưu thông trên đường. Tại đây, Sở GTVT TPHCM cho biết, trong 11 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 3.609 vụ tai nạn giao thông (bao gồm cả va chạm giao thông), làm 749 người chết và 2.924 người bị thương.
So với cùng kỳ năm 2015 tăng 217 vụ (+6,40%), tăng 107 người chết (+16,62%) và giảm 75 người bị thương (-2,50%). Nhận định về tình hình này, Trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó phòng Cảnh sát giao thông đường sắt - đường bộ, Công an TPHCM, nói: “Một trong những nguyên nhân làm cho số vụ tai nạn và số người chết tăng cao là do ô tô va chạm với xe gắn máy 2 bánh”.
Đúng thế. Trên thực tế không quá khó để thấy những tình huống giao thông nguy hiểm như lãnh đạo của Phòng Cảnh sát giao thông đường sắt-đường bộ, Công an TPHCM đề cập tới. Ô tô lấn vào làn đường của xe gắn máy 2 bánh; xe gắn máy len lỏi vào làn đường dành cho ô tô. Để ưu tiên cho xe buýt hoạt động, TPHCM có quy định cho phép xe buýt được đi vào làn xe gắn máy 2 bánh mỗi khi đón, trả khách hoặc mỗi khi đến gần các giao lộ. Nhiều ô tô không thuộc diện ưu tiên này đã “ăn theo” xe buýt, chạy lấn vào làn đường dành cho xe gắn máy 2 bánh. Nguy hiểm hơn nữa, khi chạy lấn vào làn đường của xe gắn máy 2 bánh, nhiều ô tô còn cố tình chèn ép, “cắt đầu” xe gắn máy 2 bánh, đẩy người điều khiển loại phương tiện này vào tình huống nguy hiểm. Về phía mình, do bị chèn ép, không có đường đi, nhất là khi trên phần đường của mình có ô tô chiếm hết để làm chỗ dừng, đậu, nhiều người điều khiển xe gắn máy 2 bánh đã liều lĩnh lạng lách vào làn đường của ô tô, gây nguy hiểm cho chính mình. Một số khác thì điều khiển xe phóng lên vỉa hè, gây nguy hiểm cho người đi bộ.
Đáng nói, những hành vi lấn làn đường như vậy rất ít khi bị xử phạt. Người viết bài này đã hỏi chuyện một cảnh sát giao thông thì được biết, cảnh sát giao thông căn cứ vào các quy định về giao thông trên đường để xử phạt. Quy định về làn tuyến lưu thông trên nhiều tuyến đường của TPHCM lại cho cả ô tô lưu thông vào làn đường của xe gắn máy 2 bánh. Do vậy, cảnh sát giao thông không thể xử lý hành vi lấn làn đường như vậy.
Sự gia tăng của các vụ tai nạn giao thông và một phần nguyên nhân của nó đã được chính ngành chức năng “mổ xẻ”. Mong rằng từ những thống kê và từ thực tế lưu thông trên đường, ngành chức năng sớm có nghiên cứu, nên quy định rõ làn đường cho từng loại phương tiện lưu thông. Nếu cần thiết, chỉ cho xe buýt khi cần đón, trả khách đi vào làn đường của xe gắn máy 2 bánh. Số người điều khiển phương tiện xe gắn máy 2 bánh vẫn đang chiếm số đông trong tổng lượng người sử dụng xe các loại. Đề nghị ngành chức năng nên sớm có giải pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.
SƠN LAM