Nêu gương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương không tổ chức đi thăm, chúc tết lãnh đạo các địa phương; các địa phương không chúc tết cấp trên và Trung ương.
Ngày 22-12, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị 16- CT/TW về việc tổ chức Tết Nguyên đán năm 2018, nêu rõ: Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương không tổ chức đi thăm, chúc tết lãnh đạo các địa phương; các địa phương không chúc tết cấp trên và Trung ương. Nghiêm cấm việc biếu, tặng quà tết cho lãnh đạo cấp trên hay cấp trên “tranh thủ” cấp dưới với mọi hình thức; nghiêm cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động mang tính cá nhân trong dịp tết, lễ hội. 
Năm trước, tháng 12-2016, Bộ Chính trị cũng đã ban hành Quy định 55-TW-QĐ về một số công việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên. Trong quy định này đã nêu một số điều nghiêm cấm rất cụ thể và sâu sát với thực trạng như: tệ tiệc tùng sau đại hội, kỳ họp, hội nghị..., nhận tặng quà với động cơ vụ lợi; lợi dụng tiệc sinh nhật, tiệc hỏi, cưới, để chè chén xa hoa lãng phí hay biếu xén quà cáp... Người đứng đầu cơ quan từ Trung ương đến địa phương phải gương mẫu đi đầu để nêu gương cho cán bộ, nhân viên đơn vị mình. 
Nhằm củng cố lòng tin của nhân dân, Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII cùng Quy định 55-QĐ/TW kịp thời ra đời, cụ thể thêm một số vấn đề cần làm ngay, cho thấy quyết tâm tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Để thực hiện tốt Chỉ thị 16, Nghị quyết Trung ương 4 và Quy định 55-QĐ/TW, rất cần sự quyết tâm vào cuộc của Đảng ngay trong thời gian này và về lâu về dài. Việc Thanh tra Chính phủ lập 3 đường dây nóng tiếp nhận thông tin về việc tặng quà tết cán bộ lãnh đạo và chống tham nhũng là cần thiết, quyết liệt và kịp thời. Từ thông tin tiếp nhận, cần nhanh chóng kiểm tra, đánh giá, kỷ luật nhằm ngăn chặn triệt để và có Tết Nguyên đán thực sự lành mạnh. Nếu không khắc phục được kiểu “đánh trống bỏ dùi” sẽ tạo tiền lệ đảng viên, cán bộ xem thường kỷ luật Đảng.

Tin cùng chuyên mục