Nếu học sinh đi học lại sau 15-6, phải báo cáo Quốc hội phương án thi THPT Quốc gia

Chiều 10-4, phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Hữu Độ cho biết, vừa qua Thủ tướng đã giao Bộ GD-ĐT nghiên cứu, báo cáo Chính phủ về phương án thi THPT Quốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ

Tới đây, Bộ sẽ báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, sau đó báo cáo Thủ tướng để thống nhất phương án.

Trước đó, với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ GD-ĐT đã điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 như sau: kết thúc năm học trước ngày 15-7; thi trung học phổ thông (THPT) Quốc gia từ ngày 8 đến 11-8.

Với thời gian lùi học này, Bộ cũng đã tiếp tục hướng dẫn học qua truyền hình, trực tuyến; đã ban hành chương trình tinh giản chương trình để giúp học sinh nắm kiến thức cốt lõi, bảo đảm để các em đủ kiến thức lên lớp, còn những kiến thức các em chưa nắm thì khi sang năm học mới, sẽ dành 2 tuần để bổ trợ cho học sinh.

Với chủ trương học sinh dừng đến trường nhưng không ngừng việc học, bộ đã hướng dẫn rất cụ thể việc học qua truyền hình, trực tuyến, tức là chương trình giáo dục vẫn đang được triển khai. Một số nơi khó khăn mà truyền hình không đến được, các giáo viên đã phân công nhau đến tận nhà các em để hỗ trợ việc học cho các em.

Việc học tập của học sinh lớp 9, 12 được đặc biệt chú trọng vì các em thi chuyển cấp, bảo đảm đến 15-7 sẽ hoàn thành việc cho học sinh lên lớp cũng như bảo đảm cho các em tham dự kỳ thi lớp 10 và thi THPT Quốc gia. Bộ GD-ĐT cũng đã công bố đề thi tham khảo thi THPT Quốc gia, giúp các em yên tâm học tập, ôn thi. Đề thi dựa trên chương trình tinh giản, bảo đảm không làm khó học sinh.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Bộ GD-ĐT tính toán nếu tình hình dịch được kiểm soát và học sinh có thể đi học lại vào 30-5, chậm nhất là 15-6 thì vẫn bảo đảm chương trình được để kết thúc năm học trước ngày 15-7. Nhưng nếu như học sinh đi học muộn sau ngày 15-6 thì Chính phủ phải trình Quốc hội về phương án thi phù hợp hơn. Nếu học sinh có thể đi học lại vào 30-5, chậm nhất là 15-6 thì Bộ GD-ĐT đã tính toán vẫn để các em học sinh học trực tuyến. Trong 4 tuần còn lại, từ 15-6 đến 15-7, các em học sinh sẽ được giáo viên ôn tập sau thời gian học trực tuyến tại nhà và tiến hành kiểm tra định kỳ và kiểm tra cuối năm. Như vậy, các em vẫn hoàn thành chương trình học tập. Sau đó, học sinh lớp 12 sẽ có 3 tuần để ôn tập trước kỳ thi THPT Quốc gia.

Như vậy, nếu như đi học trở lại trước 15-6 thì học sinh vẫn có thể tham gia kỳ thi THPT Quốc gia một cách thuận lợi với tinh thần giảm nhẹ nhất có thể để các em vẫn có thể tham gia kỳ thi đúng luật. “Còn nếu muộn hơn sau 15-6 như đã nói, sẽ phải báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để có sự điều chỉnh phù hợp”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Tin cùng chuyên mục