Nga đáp trả các biện pháp trừng phạt của Mỹ

Ngày 28-7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra nhằm đáp lại việc Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt chống Nga. 
Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga ra thông báo cho biết tạm dừng cho phép Đại sứ quán Mỹ ở Nga sử dụng biệt thự ở khu Serebryany Bor và các khu nhà kho tại đường Dorozhnaya ở thủ đô Mátxcơva từ ngày 1-8 tới. Đồng thời, yêu cầu giảm số nhân viên các cơ quan ngoại giao và lãnh sự của Mỹ tại Nga giảm xuống còn 455 người.  

Trước đó, với tỷ lệ ủng hộ gần như tuyệt đối (92 phiếu thuận, 2 phiếu chống), Thượng viện Mỹ đã nhất trí áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga, Iran và Triều Tiên, bất chấp việc Tổng thống Mỹ Donald Trump phản đối dự luật này. Đây là dự luật về chính sách đối ngoại lớn đầu tiên được Quốc hội Mỹ thông qua dưới thời ông Donald Trump.

Hiện dự luật này sẽ được chuyển đến Nhà Trắng để Tổng thống Donald Trump ký phê chuẩn thành luật. Nếu ông Donald Trump lựa chọn cách phủ quyết, dự luật này dự kiến sẽ thu được đủ sự ủng hộ ở lưỡng viện để vượt qua quyền phủ quyết của tổng thống và được thông qua thành luật. Các nghị sĩ Mỹ quyết định siết chặt trừng phạt Nga với lý do nước này đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, cũng như hành động của Mátxcơva tại Ukraine và Syria. Trong khi đó, Iran và Triều Tiên bị liệt vào danh sách trừng phạt vì các chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và hỗ trợ khủng bố. Giới quan sát nhận định dự luật mới sẽ làm chệch hướng hơn nữa quan hệ Mỹ - Nga, vốn đã xấu đi dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. 

Tin cùng chuyên mục