Nga, Liên hiệp quốc ký biên bản ghi nhớ liên quan xuất khẩu lương thực

Ngày 12-11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tái khẳng định cam kết thúc đẩy đối thoại hòa bình giữa Nga và Ukraine. 

Phát biểu với truyền thông, Tổng thống Erdogan cho biết: “Chúng tôi đang tìm cách tạo dựng một hành lang hòa bình, giống như hành lang ngũ cốc trước đây”.

Liên quan đến thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc giữa Nga và Ukraine (được ký ngày 22-7 tại TP Istanbul, có hiệu lực trong vòng 120 ngày và sẽ hết hạn trong nửa cuối tháng 11), ông Erdogan cho biết, hiện các bên liên quan đang nỗ lực thúc đẩy kéo dài thỏa thuận này.

Nga, Liên hiệp quốc ký biên bản ghi nhớ liên quan xuất khẩu lương thực ảnh 1 Tàu chở ngũ cốc của Ukraine tới cảng ở Djibouti trong chương trình viện trợ lương thực của Liên hợp quốc, ngày 30-8. Ảnh: AFP/TTXVN
Bên cạnh đó, hãng thông tấn TASS ngày 12-11 đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga và Liên hiệp quốc cũng đã ký một biên bản ghi nhớ về việc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu lương thực và phân bón của Nga với thời hạn 3 năm. Vẫn theo TASS, công ty phân bón Uralchem - Uralkali của Nga đã đồng ý với Hà Lan, Estonia và Bỉ về việc cung cấp các xe hàng phân bón đang bị mắc kẹt tại các nước này tới châu Phi. Hiện có hơn 262.000 tấn phân bón của Nga đang bị ách tắc ở các nước thuộc Liên minh châu Âu. 

Tin cùng chuyên mục