Nga - Mỹ tiếp tục đối thoại về Ukraine

Bộ Ngoại giao Australia ngày 13-2 thông báo đã tạm thời đình chỉ các hoạt động của đại sứ quán nước này ở thủ đô Kiev, Ukraine, và sơ tán đội ngũ nhân viên.
Nga - Mỹ tiếp tục đối thoại về Ukraine

Bộ Ngoại giao Israel trước đó đã ban bố cảnh báo đi lại đến Ukraine, trong đó hối thúc công dân nước này rời khỏi quốc gia Đông Âu một cách sớm nhất có thể.

Bộ Ngoại giao Italy cũng đã chỉ thị các nhân viên không thiết yếu của Đại sứ quán Italy tại thủ đô Kiev về nước.

Các nước Đức, Bỉ, Ba Lan, Hà Lan, Saudi Arabia, Jordan, Kuwait, Mexico, Morocco, Thổ Nhĩ Kỳ trước đó cũng đã yêu cầu công dân rời khỏi Ukraine hoặc sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi Ukraine.

Mỹ cũng đã rút nhân viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) làm việc tại Ukraine.

Trái với nhiều nước, theo Reuters, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại Josep Borrell khẳng định, EU sẽ duy trì hiện diện ngoại giao tại Ukraine.

Trong một tuyên bố, ông Borrell nhấn mạnh: “EU và các quốc gia thành viên đang phối hợp hành động vì những mối đe dọa hiện nay đối với Ukraine. Các phái bộ ngoại giao của chúng tôi không đóng cửa. Chúng tôi vẫn có mặt ở Kiev và tiếp tục hoạt động để hỗ trợ công dân EU và hợp tác với nhà chức trách Ukraine”.

Trong khi đó, nỗ lực ngoại giao nhằm hạ nhiệt căng thẳng Ukraine vẫn tiếp diễn. Điện Elysee cho biết, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz trước thềm chuyến thăm của nhà lãnh đạo Đức tới Nga và Ukraine vào tuần này. Tuyên bố của Điện Elysée nêu rõ, những cuộc hội đàm này là một phần của sự phối hợp chặt chẽ giữa Pháp và Đức, các cuộc trao đổi nhằm đảm bảo sự thống nhất quan điểm giữa Pháp và Đức về những vấn đề như các giai đoạn thảo luận tiếp theo trong khuôn khổ thể thức Normandy và phù hợp với các điều kiện an ninh tập thể ở châu Âu.

Ông Scholz dự kiến thăm Kiev vào ngày 14-2 và tới Moscow vào ngày 15-2. Còn theo Sputnik, Điện Kremlin đã chỉ trích thái độ của Washington xung quanh vấn đề Ukraine, song cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden đã nhất trí tiếp tục đối thoại về Ukraine sau cuộc điện đàm giữa 2 nhà lãnh đạo vào ngày 12-2.

Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 12-2 cũng đã lên tiếng kêu gọi người dân giữ bình tĩnh và tránh hoảng loạn. 

Tin cùng chuyên mục