Nga nêu điều kiện khôi phục thỏa thuận với Mỹ về tránh đụng độ tại Syria

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 14-4 tuyên bố Nga sẵn sàng khôi phục bản ghi nhớ về tránh đụng độ trên không với Mỹ tại Syria, nếu "các hành động không thể đoán định được" của Washington không lặp lại.

>> Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Syria
>> Mỹ tấn công tên lửa vào căn cứ quân sự Syria
>> Yêu cầu điều tra vụ tấn công hóa học ở Syria
>> Syria: Tấn công hóa học, hơn 100 người chết

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 14-4 tuyên bố Nga sẵn sàng khôi phục bản ghi nhớ về tránh đụng độ trên không với Mỹ tại Syria, nếu "các hành động không thể đoán định được" của Washington không lặp lại.

Theo ông Peskov, việc Mỹ cáo buộc quân đội Syria liên quan đến vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học chỉ là cái cớ cho hành động không kích vào căn cứ không quân Shairat ở Syria hôm 7-4 vừa qua. Người phát ngôn điện Kremlin cho rằng: “Cáo buộc này không có căn cứ, khi chưa có một cuộc điều tra nào được tiến hành và thậm chí không có cả nỗ lực thực hiện một cuộc điều tra như vậy”.

Nga nêu điều kiện khôi phục thỏa thuận với Mỹ về tránh đụng độ tại Syria ảnh 1

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: REUTERS

Ông Peskov cho biết, cho đến nay Mỹ chưa có bất kỳ bằng chứng nào về vụ tấn trên tại tỉnh Idlib. Ông Peskov nhấn mạnh Moscow không có ý định ủng hộ bất kỳ bên nào liên quan đến vụ tấn công tại tỉnh Idlib, song nước này phản đối mọi cáo buộc thiếu căn cứ. Ông cho biết Moscow có thông tin từ quân đội liên quan đến vụ việc, song không vội vàng tin nó mà thay vào đó kêu gọi mở cuộc điều tra toàn diện. Theo ông Peskov, các đối tác phương Tây tuyên bố họ có một số thông tin về vụ tấn công hóa học tại Idlib song họ lại không công bố nó.

Hôm 7-4 vừa qua, Mỹ đã phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ quân sự Syria tại thị trấn Ash Shairat gần tỉnh Homs. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố vụ không kích này là nhằm đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học của quân đội Syria vào tỉnh Idlib trước đó. Nga gọi vụ không kích của Mỹ là "một hành động khiêu khích nhằm vào một quốc gia có chủ quyền". Nga cũng đồng thời tuyên bố ngừng thỏa thuận ngăn chặn đụng độ trên không với Mỹ tại Syria.

Tàu khu trục USS Porter (DDG 78) của Hải quân Mỹ tiến hành các hoạt động tấn công tại biển Địa Trung Hải, vào ngày 7-4-2017. Ảnh: Hải quân Mỹ/ REUTERS

Cũng liên quan đến vấn đề Syria, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland ngày 14-4 cho biết nước này đã mở rộng trừng phạt Syria, theo đó đưa thêm 27 quan chức cấp cao trong Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad vào danh sách bị phong toả tài sản và cấm đi lại.

Theo bà Freeland, việc mở rộng danh sách những người có tên trong Chế tài các biện pháp kinh tế đặc biệt của Canada nằm trong nỗ lực tăng cường sức ép đối với Chính phủ Syria. 

Canada từng cam kết chi 1,6 tỷ CAD (tương đương 1,2 tỷ USD) hỗ trợ các nỗ lực nhân đạo và thúc đẩy an ninh, ổn định, phát triển ở khu vực Trung Đông. Ngoài ra, nước này cũng đã tiếp nhận trên 40.000 người tị nạn Syria.

Theo TTXVN

Tin cùng chuyên mục