Nga thử nghiệm thành công bom phi hạt nhân mạnh nhất thế giới

Nga thử nghiệm thành công bom phi hạt nhân mạnh nhất thế giới
Nga thử nghiệm thành công bom phi hạt nhân mạnh nhất thế giới ảnh 1

Bom DOAB

Đài Truyền hình số 1 tối 11-9 đưa tin, quân đội Nga vừa thử thành công loại bom chân không phi hạt nhân có sức công phá mạnh nhất thế giới và được thả từ máy bay. Loại bom mới này có biệt danh “Cha của các loại bom” (DOAB), sản xuất bằng công nghệ nano. Hãng Tân Hoa bình luận, việc phát triển vũ khí mới này dường như là một phản ứng nữa của Nga trước các kế hoạch của Mỹ xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu.

Hãng Reuters cho biết, bom chân không mới của Nga dẫn nổ theo 2 giai đoạn. Ban đầu, một vụ nổ nhỏ phân tán lượng chất nổ chính thành một đám mây. Đám mây này sau đó tự phát nổ. Vụ nổ tạo ra một loại sóng áp lực lan xa hơn rất nhiều so với chất nổ thông thường. Ngoài ra, do vụ nổ tiêu thụ các loại khí nên nó tạo ra khoảng chân không lớn, gây thiệt hại và thương vong nghiêm trọng.

Nga thử nghiệm thành công bom phi hạt nhân mạnh nhất thế giới ảnh 2

Vụ nổ do DOAB gây ra

Kênh truyền hình Vesti phát đoạn băng hình ghi cảnh máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-160 thả quả bom này xuống một bãi thử nghiệm, tiếp theo đó là một vụ nổ lớn. Đài này đưa tin, so với bom MOAB (Mẹ của các loại bom) của Mỹ, loại bom mới của Nga mạnh gấp 4 lần, tương đương 44 tấn thuốc nổ TNT, nhiệt độ ở tâm vụ nổ cao hơn 2 lần, bán kính phá hủy lên đến 330m.

Trên Đài Truyền hình số 1, tướng Alexander Rukshinm, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, nói: “Sức mạnh hủy diệt chính do một loại sóng sốc siêu âm và nhiệt độ cực cao gây ra. Mọi vật sống sẽ bốc hơi. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng vũ khí này không gây ô nhiễm môi trường giống vũ khí hạt nhân. Loại bom này cho phép chúng tôi bảo vệ an ninh đất nước và chống khủng bố quốc tế trong mọi trường hợp và ở mọi nơi trên thế giới”.

Năm 1999, các tướng Nga từng đe dọa sử dụng bom chân không để tiêu diệt các phần tử nổi dậy tại các vùng núi trong chiến dịch chống khủng bố tại Chechnya. Mỹ cũng từng sử dụng một loại bom tương tự trong chiến dịch chống al-Qaeda và Taliban tại các vùng núi ở Đông Afghanistan. MOAB của Mỹ được định hướng vệ tinh, sử dụng oxy trong không khí, trước đây được coi là vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất thế giới.

VIỆT LÊ
(theo THX, Reuters)

Tin cùng chuyên mục