Nga trình nghị quyết về tình hình nhân đạo tại Ukraine

Để ứng phó với những tác động không mong muốn lên nền kinh tế trong giai đoạn hiện tại, Chính phủ Nga công bố kế hoạch hỗ trợ nền kinh tế với hơn 100 sáng kiến có mức ngân sách khoảng 1.000 tỷ rouble (9,2 tỷ USD).

Biện pháp linh hoạt 

Thủ tướng Mikhail Mishustin cho biết, Chính phủ Nga đã chuẩn bị đầy đủ các biện pháp và nhiều biện pháp trong số đó đã được đưa vào dự thảo kế hoạch hành động ưu tiên. Đây là văn bản linh hoạt, sẽ được cập nhật liên tục và ban hành theo từng giai đoạn, tùy thuộc vào diễn tiến tình hình kinh tế trong nước. Chính phủ Nga cũng đề xuất một số biện pháp chung với các đối tác trong Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU).

Theo đó, đề nghị các đối tác trong EAEU tăng giới hạn tối đa đối với hàng hóa nhập khẩu miễn thuế khi giao dịch qua mạng. Ngoài ra, dành ưu tiên cho hàng tiêu dùng trong quá trình thông quan tại các cửa khẩu, chủ yếu là thực phẩm và thuốc men cũng như thiết bị, linh kiện và phụ tùng thay thế; không áp dụng thuế nhập khẩu và ngừng thu thuế chống bán phá giá. Nga tạm thời áp đặt lệnh hạn chế xuất khẩu ngũ cốc gồm lúa mạch đen, lúa mì, lúa mạch, bắp sang các nước thành viên EAEU, có hiệu lực đến ngày 30-6. 

Nga trình nghị quyết về tình hình nhân đạo tại Ukraine ảnh 1 Bảng niêm yết tỷ giá hối đoái của Nga và các đồng ngoại tệ ở TP Moscow

Ngày 16-3 là thời hạn để Chính phủ Nga thanh toán 107 triệu USD tiền lãi của 2 lô trái phiếu phát hành bằng đồng EUR. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa biết Nga sẽ làm gì để thực hiện các nghĩa vụ trả nợ.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết, khoảng 315 tỷ USD, tương đương một nửa dự trữ ngoại hối của nước này, đã bị đóng băng do các lệnh trừng phạt của phương Tây. Do đó, Nga sẽ trả cho các chủ nợ từ “những quốc gia không thân thiện” bằng đồng rouble cho đến khi các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ. Nga cũng đã gửi thông báo ngừng đóng góp và rút khỏi Ủy hội châu Âu.

Cần thêm thời gian đàm phán 

Theo hãng tin Reuters, trong một đoạn video công bố ngày 16-3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, lập trường của Ukraine và Nga tại các cuộc hòa đàm đang có chiều hướng thực tế hơn nhưng vẫn cần thêm thời gian. Cuộc đàm phán giữa hai bên tiếp diễn trong ngày 16-3. 

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc Vassily Nebenzia kêu gọi Hội đồng Bảo an bỏ phiếu về một nghị quyết do Nga soạn thảo về tình hình nhân đạo xấu đi tại Ukraine. Dự thảo đòi hỏi sự bảo vệ tuyệt đối với dân thường, bao gồm người làm công tác cứu trợ nhân đạo và người trong các tình huống có thể bị tổn thương, trong đó có trẻ em và phụ nữ. 

Chính phủ Nga cũng đã công bố 13 nhân vật cấp cao của Mỹ bị cấm nhập cảnh Nga, trong đó có Tổng thống Joe Biden và các quan chức hàng đầu của Washington như Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA).

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, nước này vẫn duy trì quan hệ chính thức với Washington và vẫn đảm bảo tiến hành các cuộc tiếp xúc cấp cao với các nhà lãnh đạo Mỹ có tên trong danh sách trên nếu cần thiết.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đang khẩn trương xúc tiến việc sơ tán công dân Việt Nam ra khỏi TP Mariupol của Ukraine sau khi nhận được thông tin một số bà con đang bị kẹt tại đây.

Theo TTXVN, ông Vũ Sơn Việt, Bí thư Thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, cho biết, phía Nga xác nhận đã điều các xe buýt đón người Việt ở Ukraine sơ tán tại địa chỉ của trụ sở Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại TP Mariupol, Ukraine.

Đại sứ quán đã gửi thông báo để bà con khẩn trương thu xếp và sẵn sàng tập hợp tại địa chỉ trên và chờ lên xe khi có thông báo từ phía Nga. Đại sứ quán đã chuyển địa điểm nơi các gia đình người Việt đang trú tạm tại TP Mariupol để Bộ Quốc phòng Nga cung cấp hỗ trợ nhân đạo, nhu yếu phẩm cho bà con.

Tin cùng chuyên mục