Nga trục xuất nhân viên ngoại giao 23 nước

Nhằm đáp trả hành động trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga tại Mỹ liên quan vụ cựu điệp viên Sergei Skripal  và con gái Yulia  bị đầu độc tại Anh, Bộ Ngoại giao Nga ngày 29-3 đã triệu Đại sứ Mỹ tại Mátxcơva Jon Huntsman  lên trụ sở cơ quan này. 
Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov đã chuyển cho ông Huntsman công hàm phản đối quyết định của chính quyền Mỹ trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa Tổng Lãnh sự quán Nga tại Seattle. Phía Nga coi quyết định trên là “vô căn cứ” và theo nguyên tắc “có đi có lại”, Nga tuyên bố 58 nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Mátxcơva và 2 nhân viên Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố là những “nhân vật ngoại giao không được hoan nghênh” vì hoạt động không phù hợp với quy chế ngoại giao.
Toàn bộ các nhà ngoại giao sẽ phải rời khỏi lãnh thổ LB Nga trước ngày 5-4 tới. Nga cũng tuyên bố đóng cửa Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại St.Petersburg, theo đó các đại diện Mỹ phải hoàn toàn rời khỏi trụ sở hiện tại của cơ quan này trước ngày 31-3. 
Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga đã yêu cầu nhân viên ngoại giao của 22 nước gồm 20 nước thuộc châu Âu, Australia, Canada rời khỏi Nga.

Tin cùng chuyên mục